Tại hội thảo triển khai Chỉ thị số 17-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường bảo đảm an ninh, ATTP trong tình hình mới do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Y tế tổ chức ngày 28.6, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATTP – Bộ Y tế cho biết, hiện nay mô hình quản lý ATTP không thống nhất, đa phần địa phương có Chi cục ATVSTP, 3 tỉnh thành có Ban Quản lý ATTP, cũng có tỉnh thì cơ quan quản lý ATTP là một phòng thuộc Sở Y tế.
Ông Phong nhấn mạnh, ngoài các công tác chuyên môn như ban hành các văn bản quy phạm pháp luật; tăng cường thanh tra, kiểm tra; đẩy mạnh truyền thông… Chỉ thị của Ban Bí thư đặt ra yêu cầu rất quan trọng là phải xây dựng được một cơ quan quản lý thống nhất về ATTP từ Trung ương đến địa phương.
Quán triệt triển khai Chỉ thị 17 của Ban Bí thư và hướng dẫn số 82 của Ban Tuyên giáo Trung ương, Quyết định số 426/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 17, thời gian tới sẽ xây dựng tổ chức bộ máy quản lý nhà nước theo hướng thống nhất chỉ một đầu mối thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh, ATTP từ Trung ương đến địa phương; phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm của các ngành trong đảm bảo an ninh, ATTP.
Theo Cục trưởng Cục ATTP, Chính phủ đã giao cho Bộ Nội vụ chủ trì xây dựng cơ cấu tổ chức bộ máy này. Bộ Y tế sẽ cùng với các bộ ngành phối hợp chặt chẽ với Bộ Nội vụ để nhanh chóng kiện toàn về tổ chức bộ máy theo nhiệm vụ Ban Bí thư, Chính phủ giao.
Ông Phong tiết lộ, ở mô hình tổ chức bộ máy mới sẽ được xây dựng theo hướng tập trung các lực lượng chuyên môn về y tế, công thương, nông nghiệp trong một cơ quan chung, giống như mô hình Ban Quản lý ATTP hiện đang được thực hiện thí điểm ở 3 tỉnh thành (TP HCM, Đà Nẵng, Bắc Ninh). Lộ trình kiện toàn mô hình tổ chức là từ 2023-2025.
“Hiện mô hình tổ chức mới về quản lý ATTP vẫn chưa được hình thành, chưa rõ tên gọi, việc này Bộ Nội vụ sẽ đề xuất. Tuy nhiên, dứt khoát cơ quan tổ chức mới về quản lý ATTP sẽ phải tập trung đủ cả 3 lực lượng y tế, nông nghiệp, công thương” – ông Phong nói.
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với vấn đề đảm bảo an ninh, an toàn thực phẩm không ngừng nâng cao, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực an toàn thực phẩm; Công tác thông tin, giáo dục và truyền thông về an ninh, an toàn thực phẩm được tập trung đẩy mạnh và có hiệu quả... Hệ thống văn bản pháp luật, các quy chuẩn, tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm cơ bản đáp ứng yêu cầu công tác quản lý nhà nước và hội nhập quốc tế...
Tuy nhiên, bên cạnh đó còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế như: Hệ thống cơ cấu tổ chức còn chưa thống nhất, đồng bộ; Tình hình ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm, đặc biệt là ở các bếp ăn tập thể tại các khu công nghiệp, trường học bước đầu đã có kiểm soát nhưng nguy cơ vẫn cao; Việc kinh doanh trực tuyến, quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật gây ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng, gây bức xúc dư luận xã hội; Việc phối hợp giữa các cơ quan quản lý chưa đạt hiệu quả cao…