Sức khỏe của bạn:

Đinh, nẹp, vít, dây thép và gãy xương

BS ĐÀO THẾ TÂN |

- Tổ hưu chúng em có ông bạn già, chả biết vì sao bị gãy cổ xương đùi, vào viện bác sĩ bảo phải mổ bắt vít vào xương chứ không bó bột như hồi xưa. Em nhớ hồi trước gãy chân gãy tay các ông lang còn bó lá bó thuốc được, rồi đến Tây y bó bột, đều không phải mổ xẻ gì mà vẫn liền xương.

- Cái cô gọi là bắt vít thực ra là phương pháp hiện đại mổ kết hợp xương bằng các loại vật liệu kim loại cố định xương gãy rất có hiệu quả và giúp người bệnh chóng hồi phục. Người bệnh và người nhà có thể yên tâm không lo ngại chuyện mổ xẻ.

- Nhưng người già mà lại mổ bắt vít kim loại vào người có an toàn không, em nghe nói có người nẹp vít rồi lại bị gãy cả nẹp phải mổ thay cái khác...

- Vật liệu kim loại kết hợp xương nhiều khi không gì thay thế được trong phẫu thuật chấn thương xương, ví dụ xương cột sống, cổ xương đùi, các xương nhỏ vùng hàm mặt, vết thương khuyết xương sọ, còn với xương tay chân đã thành quá thông thường. Công nghệ hiện đại cho phép các chất liệu chịu lực tốt, được phủ bề mặt tốt không gây phản ứng viêm hay thải loại của miễn dịch cơ thể. Việc gia công nẹp cho phép có những nẹp rất nhỏ chỉ dài1 - 2cm kết nối được những xương nhỏ. Ngoài ra, việc kết hợp xương còn dùng các loại đinh nội tủy, kim Kirschner, dây thép làm giá đỡ kim loại bất động phần xương bị gãy giúp cơ thể tự hồi phục liền xương.

Nói riêng trường hợp ông cụ bị gãy cổ xương đùi, nếu trước đây phải bó bột chậu - lưng - chân rất nặng nề khó chịu, nguy cơ tai biến do nằm bất động lâu ngày; khả năng liền xương không bảo đảm do cổ xương đùi bị thiếu nuôi dưỡng, loãng xốp xương, tạo khớp giả do xương không liền hoàn toàn... Hiện nay, dùng nẹp vít DHS cho kết quả tốt hơn rất nhiều.

Những ca gãy xương hở, gãy xương kèm tổn thương mạch máu thần kinh đi kèm, mổ kết hợp xương bằng vật liệu kim loại đã loại bỏ cách bó bột vì vết thương phức tạp được mổ giải quyết tận gốc vì xử lý cùng lúc cả xương, mạch máu, dây thần kinh, nếu bó bột nguy cơ chèn ép, chảy máu, liệt rất cao.

Không những kết hợp được xương dài, còn có thể cố định hoặc thay thế khi bị gãy, vỡ, mất xương ở xương bản rộng như xương sọ, xương bả vai, xương chậu mà không có cách bó nào làm được, đặc biệt quan trọng như thay thế mảnh khuyết xương sọ bằng mảnh ghép bằng titan.

Tiến lên bước nữa, vật liệu kim loại đã bước đầu thay thế cho phần xương khớp bị lão hóa mất chức năng khiến người bệnh tàn phế như các ca bị tổn thương nặng khớp gối, khớp ổ chảo xương đùi. Các khớp nhân tạo bằng kim loại có thể được mổ thay hẳn phần xương khớp hỏng, sau mổ kết hợp điều trị phục hồi và tập luyện sẽ phục hồi chức năng đi lại cho người bệnh.

Không có gì phải e ngại, chỉ ngày càng tiến bộ hơn trong bệnh xương khớp khi dùng kết hợp xương bằng vật liệu kim loại trong phẫu thuật chấn thương chỉnh hình.

BS ĐÀO THẾ TÂN
TIN LIÊN QUAN

BTC cuộc thi hoa hậu xin lỗi vì phát ngôn "vui mừng đón bão"

ĐÔNG DU |

Sau khi bị khán giả chỉ trích về phát ngôn tranh cãi, Trưởng Ban tổ chức Hoa hậu Du lịch Việt Nam Toàn cầu 2024 Phạm Duy Khánh đã xin lỗi.

Mưa lớn chia cắt gần 900 người dân tại Quảng Bình

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Mưa lớn nhiều ngày khiến gần 900 người dân ở xã Thượng Hóa bị chia cắt.

Cựu Chủ tịch Nhà xuất bản Giáo dục nhận hối lộ gần 25 tỉ

Việt Dũng |

Ông Nguyễn Đức Thái - cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên, cựu Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục, bị đề nghị truy tố với cáo buộc nhận hối lộ gần 25 tỉ đồng.

Thêm 1 nạn nhân vụ sập cầu Phong Châu được tìm thấy

Tô Công |

Phú Thọ - Thi thể được phát hiện trên sông Hồng sáng ngày 23.9 đã được xác định là 1 trong số các nạn nhân mất tích vụ sập cầu Phong Châu.

Thấp thỏm sống trong chung cư "chống nạng" chờ sập ở Hà Nội

Linh Trang - Cao Thơm |

Sau bão số 3, những vết đứt gãy xuất hiện khắp nơi khiến nhiều hộ dân ở chung cư cũ A7 Tân Mai (Hà Nội) thấp thỏm lo sợ dãy nhà có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

Bé trai 2 tuổi ở TPHCM tử vong sau bữa ăn trưa tại trường

Chân Phúc |

TPHCM - Bé trai 2 tuổi có biểu hiện bất thường khi đang ăn trưa, được giáo viên đưa tới bệnh viện cấp cứu nhưng tử vong sau đó.

LPB Ninh Bình thắng trận đầu tiên tại giải bóng chuyền các câu lạc bộ châu Á

NHÓM PV |

Chiều 23.9, LPB Ninh Bình đã đánh bại Monolith Sky Risers với tỉ số 3-0 tại giải bóng chuyền vô địch các câu lạc bộ châu Á 2024.

Bất ngờ vì giá một căn nhà ở xã hội lên đến 4 tỉ đồng

ANH HUY |

"Cơn sốt" nhà chung cư Hà Nội đã có dấu hiệu hạ nhiệt nhưng mặt bằng giá vẫn không ngừng tăng, nhất là với các dự án nhà ở xã hội đã đủ điều kiện chuyển nhượng.