“Khát” chỗ đỗ xe
Từ trước tới nay, chỗ để xe ôtô chung cư luôn là vấn đề “nóng” mà vẫn chưa có phương án để giải quyết triệt để. Tình trạng người dân sống ở chung cư vẫn luôn “khát” chỗ đỗ xe ôtô là điều dễ thấy.
Ghi nhận thực tế, rất nhiều chung cư tại Hà Nội được xây dựng với thiết kế diện tích bãi đỗ xe nhỏ hoặc không có, trong khi nhu cầu mua sắm ôtô của cư dân ngày một cao. Thực trạng này đang tạo ra áp lực cho hạ tầng khu vực xung quanh, ảnh hưởng trực tiếp đến bộ mặt đô thị và đời sống người dân.
Dạo một vòng quanh các quận, huyện của Hà Nội, không khó để bắt gặp hình ảnh ôtô đậu đỗ tràn lan trên vỉa hè, khuôn viên các khu đô thị, lòng đường, đặc biệt là khu vực quanh các chung cư.
Tại Khu đô thị Linh Đàm, đa phần các toà nhà cao tầng đều không có hầm để xe ôtô, một số toà nhà có khu vực khu sử dụng cho mục đích để xe ôtô nhưng luôn trong tình trạng quá tải. Cư dân phải đi tìm chỗ để xe ở các bãi đỗ xe xung quanh, hoặc để xe tràn lan trên vỉa hè, lòng đường khu đô thị này. Chi phí gửi xe mỗi nơi một kiểu.
Anh Nguyễn Thiện, cư dân khu nhà ở xã hội khu vực Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội), nói rằng, trước đây hầm chung cư thừa chỗ để ôtô bởi người dân mua nhà ở xã hội là dân có thu nhập thấp. Nhưng sau vài năm, thu nhập tốt hơn, nhiều nhà đã mua được ôtô, kéo theo tình trạng tranh nhau suất gửi ôtô trong hầm.
Dù chưa có ý định mua ôtô song chị Lê Nữ Hạnh Nguyên (42 tuổi ở Hà Đông, Hà Nội) bất ngờ chuyển hướng và quyết định sẽ mua luôn trong năm nay. Lý do là hàng xóm sắp chuyển nhà và nhường lại chỗ để ôtô cho gia đình chị.
Chị Hạnh Nguyên cho biết, mấy năm nay kể từ khi đi vào vận hành, chung cư Seasons Avenue (phường Mộ Lao, quận Hà Đông) đã hết sạch chỗ để ôtô. Những cư dân có nhu cầu sau đó đều phải tìm những bãi xe xung quanh, hay lề đường thậm chí có những người phải đi bộ rất xa để gửi xe. Nay có suất đậu ôtô nhường lại, dù chưa có nhu cầu nhưng chị Hạnh Nguyên vẫn thu xếp tài chính mua luôn, bởi nếu đợi năm sau sợ hết "lốt".
Chị Bích Thu sống ở chung cư Stellar Garden (quận Thanh Xuân) cho hay: “Chung cư gồm 2 tòa tháp cao 30 tầng chung 6 tầng đế, nhưng chỉ có 2 tầng hầm. Lúc mua nhà, nhân viên bán nhà quảng cáo mỗi căn hộ sẽ có ít nhất 1 chỗ để xe, nhưng thực tế tình trạng thiếu chỗ đỗ đã diễn ra trong nhiều năm”.
Đi ôtô phải “thủ” áo mưa
Chuyển về sinh sống tại chung cư Booyoung Vina ở khu Mỗ Lao, Hà Đông được nửa năm, sự bất tiện lớn nhất nơi an cư mới của vợ chồng anh Quang cũng là chỗ để xe.
"Tôi đăng ký chỗ để xe nhưng ban quản lý nói đã hết sạch "lốt". Không chỉ dưới hầm mà ngay cả chỗ để xe ngoài sân cũng hết. Đi hỏi bãi đỗ quanh khu vực họ đều nói hết vé tháng, tôi phải gửi vé ngày, nhiều hôm về muộn hỏi mãi không có chỗ, đêm hôm rồi mà đi vài chỗ mới tìm được suất nhưng để ở lối đi, sáng phải ra đánh xe đi sớm" - anh Quang chia sẻ.
Hay như tòa nhà Gemek
Tower (trên đường Lê Trọng Tấn, Hoài Đức, Hà Nội) có 4 tòa nhà A1, 2 và B1, 2 với tổng số hơn 1.000 căn hộ nhưng chỉ có một tầng hầm để xe ôtô (hơn 250 chỗ) và một tầng hầm để xe máy.
Do cư dân mua xe ôtô ngày càng tăng trong khi tầng hầm của tòa nhà không đáp ứng đủ nên phía đơn vị vận hành phải mở bãi xe ở cạnh chung cư. Dù có mái che và giá cả thấp hơn nhưng nhiều người dân không mặn mà do phải đi bộ một đoạn dài. Thậm chí có nhiều bất tiện khác mỗi khi trời mưa phải đội mưa để ra xe.
Anh Nguyễn Hùng - cư dân sống tại tòa B2 chung cư Gemek chia sẻ, do trong hầm không đủ chỗ nên mới phải đi ra bãi nổi để gửi.
“Gửi ở ngoài tiền ít hơn nhưng nhiều bất tiện, đặc biệt là vào những ngày mưa gió. Có nhiều hôm đi về trời mưa, trong xe không có áo mưa hay ô nên phải ngồi đợi cả tiếng. Rút kinh nghiệm vài lần nên bây giờ phải thủ sẵn áo mưa trên xe để đề phòng” - anh Hùng nói.
Theo quy định do Bộ Xây dựng ban hành từ năm 2013, cứ 100m2 diện tích sử dụng của căn hộ, chủ đầu tư phải dành 20m2 diện tích làm chỗ đậu xe, gồm cả lối đi. Tuy nhiên thực tế nhiều chung cư lại thiết kế khu giữ xe quá nhỏ, không đáp ứng hết được nhu cầu của cư dân.
Một lý do khác nữa là nhu cầu sở hữu xe ôtô của người dân tăng mạnh trong một vài năm trở lại đây. Chính vì vậy, cũng có những dự án tuân thủ quy định nhưng vẫn thiếu vì số lượng người có thể mua được ôtô ngày càng đông.