Mức độ quan tâm bất động sản thấp kỷ lục
Tác động từ đại dịch COVID-19 khiến nhu cầu giao dịch nhà đất trên toàn quốc giảm mạnh. Không chỉ lượng sản phẩm chào bán thấp, nhu cầu tìm kiếm bất động sản cũng ghi nhận mức thấp nhất trong 3 năm trở lại đây.
Theo dữ liệu trực tuyến của Batdongsan.com, tính riêng trong quý I/2020, nhu cầu tìm kiếm đối với bất động sản trên toàn quốc sụt giảm nghiêm trọng. Cụ thể, so với cùng kỳ năm 2019 nhu cầu tìm mua nhà đất toàn quốc giảm 23%, lượng quan tâm thấp nhất trong 3 năm trở lại đây. Trong đó, khu vực phía Nam có lượt tìm kiếm bất động sản giảm gần 35%, miền Trung giảm đến 46%.
Đáng chú ý, TP.HCM - thị trường bất động sản sôi động nhất cả nước lần đầu tiên ghi nhận mức độ quan tâm tìm mua nhà đất giảm đến gần 25% chỉ sau một quý hoạt động.
Nổi bật, các loại hình bất động sản như đất nền và đất nền dự án có mức độ quan tâm thấp nhất thị trường, trong khi căn hộ tuy ghi nhận xu hướng giảm chung nhưng vẫn có những điểm sáng ở các dự án trung cấp, bình dân.
Nhu cầu tìm kiếm BĐS tại các thị trường trọng điểm khác như Đà Nẵng, Nha Trang, Bình Dương, Đồng Nai và Long An đều có chung thực trạng với TP.HCM, lần lượt giảm từ 22-23% so với quý IV/2019. Trong khi đó, thị trường bất động sản tại miền Bắc ghi nhận mức giảm thấp hơn rất nhiều so với các vùng miền khác.
Cơ hội thanh lọc thị trường
Theo Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA), tính riêng trong 3 tháng đầu năm, có hơn 50% các sàn giao dịch bất động sản phải đóng cửa, giải thể, gần 30% còn lại hoạt động cầm chừng. Lượng môi giới mất việc, chuyển nghề tăng cao, thanh khoản hàng loạt dự án dậm chân tại chỗ.
Tình hình trên được nhìn nhận sẽ ít có chuyển biến tích cực trong quý II/2020. Dù lạc quan về sự khởi sắc của nguồn cung nhà ở và tin vào sức cầu của thị trường, giới chuyên môn vẫn xác định đây sẽ tiếp tục là một quý khó khăn.
Nhận định về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com cho rằng khó khăn hiện nay chỉ là ngắn hạn và là dịp để thị trường thanh lọc các dự án, chủ đầu tư và doanh nghiệp yếu kém.
"Các doanh nghiệp có thể dành thời gian này để xem xét lại hoạt động kinh doanh, tập trung cho các dự án khả thi và chứng minh hiệu quả; tập trung vào các vấn đề về nhân sự và đào tạo để tạo đà cho thời gian tiếp theo, khi thị trường phục hồi.
COVID-19 cũng là dịp để doanh nghiệp đào sâu vào các hoạt động kinh doanh, thấy rõ điểm mạnh, điểm yếu để có bước tăng trưởng cao hơn khi thị trường trở lại", ông Quốc Anh nói.