Hạ Long từ lâu vẫn được biết tới là điểm đến du lịch hấp dẫn nhất Đông Nam Á. Tiềm năng của thành phố du lịch này được chứng tỏ qua sức bật mạnh mẽ ngay sau khi dịch bệnh Covid-19 được khống chế. Theo ghi nhận của các cơ quan quản lý du lịch Quảng Ninh, tỉ lệ lấp đầy phòng tại Hạ Long trong tháng 7/2020 đạt tới 90% đặc biệt vào cuối tuần. Điều đó cho thấy, đây vẫn là lựa chọn du lịch hàng đầu ở miền Bắc.
Với tiềm năng du lịch như vậy, những dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại thành phố này luôn có hấp lực to lớn đối với giới đầu tư. Gần đây, các sàn bất động sản và giới kinh doanh du lịch tại Hạ Long đang xôn xao về một dự án nghỉ dưỡng ven biển gắn với thương hiệu cao cấp đầu tiên sắp ra mắt tại đây. Đặc biệt, nằm trong khu vực bán đảo hai của khu phức hợp Halong Marina, không khó để giới kinh doanh xác nhận BIM Group là chủ đầu tư dự án này. Theo thông tin nhận được, dự án gồm khu khách sạn 175 phòng, 41 biệt thự và 60 căn hộ nghỉ dưỡng sang trọng. Bên cạnh số lượng hàng rất giới hạn, dự án còn có vị trí mặt biển mà chưa dự án biệt thự và căn hộ nghỉ dưỡng nào có được tại Hạ Long.
Ông Duy Hoàng, 50 tuổi, sống ở Hà Nội nhưng đang sở hữu hai căn hộ nghỉ dưỡng cao cấp tại 2 dự án ở Phú Quốc cho biết: “Dự án này gây chú ý vì nó đang đáp ứng đúng nhu cầu từ lâu nay của giới đầu tư có kinh nghiệm và tiềm lực, đó là các dự án cao cấp và gắn với thương hiệu uy tín ở miền Bắc. Một phần lý do nhà đầu tư sống ở Hà Nội nhưng phải tập trung vào các dự án tại miền Trung hay miền Nam vì thực tế là ở miền Bắc chưa có lựa chọn xứng đáng nào.”
Năm 1994, vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới và trở thành điểm đến nổi tiếng của miền Bắc Việt Nam. Hạ Long còn có lợi thế về hệ thống giao thông với đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn và Sân bay quốc tế Vân Đồn đã đi vào hoạt động.
Tiềm năng phát triển du lịch của Hạ Long được thể hiện rõ nét qua những con số tăng trưởng. Năm 2018, doanh thu từ du lịch của Hạ Long đạt 24 nghìn tỉ đồng (tương đương khoảng 1,03 tỉ USD). Riêng trong năm 2019, Hạ Long đón 14 triệu khách du lịch với tỉ lệ tăng trưởng về lượng khách là 20%.Tuy nhiên, theo các chuyên gia, phân khúc du lịch nghỉ dưỡng cao cấp của Hạ Long vẫn là dư địa bị bỏ ngỏ. Ông Michael Paul Piro, Giám đốc điều hành Indochina Capital, nhận định: “Hiện chỉ có 10-15% nguồn cung khách sạn là có thương hiệu. Phân khúc này rất có tiềm năng để phát triển.”
Nhưng mặt khác, giá bán phòng trung bình một ngày và tỷ lệ lấp đầy tại các khách sạn, khu nghỉ dưỡng có thương hiệu thường cao hơn các khách sạn, khu nghỉ dưỡng không có thương hiệu từ 20-30%. “Có thể khẳng định rằng các khu phức hợp với khách sạn có thương hiệu sẽ thu hút đa dạng du khách hơn.” – ông Michael Paul Piro nói.
Sự bắt tay của BIM Group với một thương hiệu quản lý và vận hành khách sạn hàng đầu thế giới hứa hẹn dự án này sẽ thúc đẩy sự phát triển sôi động của không chỉ phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp miền Bắc vốn còn nhiều dư địa nhưng chưa được khai thác hiệu quả, mà còn nâng tầm chất lượng du lịch nghỉ dưỡng của Vịnh Hạ Long.