Mức độ quan tâm bất động sản trong dịch COVID-19 như thế nào?

CAO NGUYÊN |

Thị trường bất động sản Việt Nam trong tháng 7.2021 có sự suy giảm khá mạnh cả về cung và cầu tại nhiều tỉnh thành trên cả nước do dịch bệnh bùng phát mạnh mẽ và phức tạp.

Mới đây, Bộ Xây dựng đã công bố thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản quý II/2021. Theo đó, lượng giao dịch, giá giao dịch các loại hình bất động sản có biến động nhưng cơ bản vẫn ổn định, không rơi vào tình trạng “đóng băng” hay “sốt nóng”.

Hiện tượng tăng giá cục bộ đất nền tại các địa phương đã kịp thời được kiểm soát. Các hoạt động kinh doanh bất động sản, môi giới bất động sản thiếu tính pháp lý, gây nhiễu loại thị trường đã được kịp thời chấn chỉnh.

Trong khi đó, theo kênh thông tin batdongsan.com.vn, tháng 7.2021, thị trường bất động sản Việt Nam có sự suy giảm khá mạnh cả về cung và cầu tại nhiều tỉnh thành trên cả nước do dịch bệnh bùng phát mạnh mẽ và phức tạp. Đáng chú ý, loại hình chung cư tiếp tục xu hướng tăng giá ở cả Hà Nội và TP.HCM trong bối cảnh thị trường chung suy giảm.

Điều này cũng được chứng minh trong báo cáo của Bộ Xây dựng. Cụ thể, trong quý II/2021, theo tổng hợp số liệu từ Sở Xây dựng các địa phương có báo cáo, có 29.949 giao dịch bất động sản thành công; tổng lượng giao dịch bình quân bằng khoảng 118% so với quý trước và bằng khoảng 101% so với cùng kỳ năm 2020.

Riêng tại tại Hà Nội có 1.094 giao dịch thành công (bằng khoảng 20% so với quý trước), tại TP. Hồ Chí Minh có 3.002 giao dịch thành công (bằng khoảng 87% so với quý trước).

Cụ thể, tại miền Bắc có 6.384 giao dịch thành công, tại miền Trung có 7.300 giao dịch thành công và tại miền Nam có 16.265 giao dịch thành công. Nhìn chung, các giao dịch thành công vẫn tập trung nhiều ở phân khúc trung cấp và cao cấp

Dữ liệu của kênh thông tin bất động sản này cũng cho thấy, giá trung bình của căn hộ ở TP.HCM đã cao hơn khá nhiều so với tại Hà Nội. Ở TP.HCM, giá rao bán căn hộ trung bình vào khoảng 53 triệu/m2 trong khi ở Hà Nội là 34 triệu đồng/m2.

Tiếp đó, 2 tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang có sự hồi phục mạnh mẽ sau khi dịch bệnh được kiểm soát. Lượt quan tâm bất động sản tại 2 tỉnh bật tăng mạnh trở lại trong tháng 7.2021, lần lượt là 40% và 22% so với tháng trước.

Đáng chú ý, dù dịch bệnh khó khăn nhưng các doanh nghiệp bất động sản vẫn rất tích cực bám thị trường, đẩy thanh khoản ngay cả trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội thông qua nhiều hình thức như giới thiệu và bán hàng trực tuyến.

Các sàn giao dịch cũng ghi nhận về nhu cầu mua nhà ở của người dân khá tích cực, nhất là tại thành phố có tốc độ đô thị hóa nhanh như TPHCM, Hà Nội...

Theo đó, các nhà đầu tư sẽ phát triển nhiều loại hình bất động sản mới nhằm cạnh tranh hơn như: secondhome, farmhome, homestay.

Nhờ đó, người mua được tiếp cận các sản phẩm chất lượng cao hơn, phong phú hơn. Vị trí, cơ sở hạ tầng quanh dự án cũng như sự phát triển của thành phố nói chung sẽ được người mua quan tâm nhiều hơn, đặc biệt là tại các dự án ở khu vực ngoại thành, bởi không phải ai cũng có khả năng chi trả cho một căn hộ nội đô chất lượng cao.

CAO NGUYÊN
TIN LIÊN QUAN

Truyền thông quốc tế quan tâm, bất động sản Phú Quốc tăng sức nóng

Phương Thảo |

Liên tiếp được truyền thông quốc tế xướng tên, Phú Quốc, đặc biệt là Nam Đảo, đang không ngừng thăng hạng thành điểm đầu tư đáng giá trên thị trường bất động sản biển.

Hàng tồn kho bất động sản tăng mạnh, giá vẫn chưa giảm

Gia Miêu |

Căn cứ vào số liệu báo cáo tài chính quý 2.2021 vừa được công bố của một số doanh nghiệp bất động sản niêm yết trên thị trường chứng khoán, giá trị hàng tồn kho của nhiều doanh nghiệp bất động sản đang tăng rất mạnh.

Bất động sản, chứng khoán tạo nguồn tăng thu lớn cho ngân sách

CAO NGUYÊN |

Tổng cục thuế cho biết, tiến độ thực hiện dự toán thu ngân sách nhà nước lũy kế 7 tháng đầu năm 2021 đạt khá. Theo đó, thị trường bất động sản, chứng khoán sôi động, hoạt động chuyển nhượng vốn, sáp nhập gia tăng làm phát sinh tăng thu lớn cho ngân sách.

Khu đô thị Công viên công nghệ phần mềm Hà Nội chưa hoạt động đã xuống cấp

KHÁNH AN |

Đã 14 năm kể từ thời điểm Hà Nội phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500, đến nay Khu đô thị Công viên công nghệ phần mềm Hà Nội (quận Long Biên, Hà Nội) vẫn chưa đi vào hoạt động trong khi nhiều hạng mục đã xuống cấp.

Người dân gặp khó vì tuyến tỉnh lộ xuống cấp

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN |

HUẾ - Khoảng 3km của tỉnh lộ 10A đoạn qua xã Phú Lương (huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế) xuống cấp nhiều năm nay khiến việc đi lại của người dân bị ảnh hưởng.

Đại học doanh thu nghìn tỉ, có trường 98% đến từ học phí

Vân Trang |

Cả nước có 6 trường đại học công lập và 3 trường tư thục có doanh thu từ 1.000 tỉ đồng trở lên. Trong đó, có 2 trường đạt trên 2.000 tỉ đồng.

Nước lũ thấm qua thân đê ở Thanh Hóa

Trần Lâm |

Thanh Hóa - Ảnh hưởng nước sông Mã dâng cao, áp lực lớn, một điểm đê ở huyện Vĩnh Lộc có hiện tượng thấm, rò nước qua thân đê.

Diễn viên trẻ và áp lực danh hiệu “ngôi sao phòng vé”

NGỌC DỦ |

Từ việc khẳng định tên tuổi với khán giả, nhiều diễn viên trẻ giờ đây còn phải chịu áp lực không nhỏ về kỳ vọng doanh thu phim thông qua danh tiếng của mình.