Qua hạn 90 ngày, vẫn chưa có công ty nào nộp tiền mua đất Thủ Thiêm

Gia Miêu |

Theo thông tin từ Cục thuế TPHCM sáng ngày 7.4, đến cuối ngày 6.4 là hạn cuối cùng của 90 ngày nhưng vẫn chưa có công ty trúng đấu giá đất Thủ Thiêm nào đóng tiền.

Sau khi có hai doanh nghiệp đã bỏ cọc là Công ty TNHH đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt và Công ty TNHH đầu tư và kinh doanh thương mại Bình Minh, đến nay còn hai doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm là Công ty cổ phần Dream Republic và Công ty cổ phần Sheen Mega.

Theo quy chế, trong hạn 30 ngày kể từ ngày ban hành thông báo, các doanh nghiệp phải đóng lệ phí trước bạ và 50% tiền sử dụng đất (đợt 1). Trong hạn 60 ngày tiếp theo, các đơn vị trúng đấu giá phải nộp 50% tiền sử dụng đất còn lại (đợt 2).

Thời hạn đóng tiền đợt 1 là ngày 7.2, còn ngày 6.4 là thời hạn hai công ty trúng đấu giá còn lại phải nộp 50% tiền sử dụng đất còn lại (đợt 2). Tuy nhiên đến cuối ngày 6.4, Cục Thuế TP.HCM vẫn chưa nhận được tiền

Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM cũng đã ban hành văn bản yêu cầu Công ty cổ phần Dream Republic trúng đấu giá lô đất số 3-5 diện tích 6.446m2 và Công ty cổ phần Sheen Mega trúng đấu giá lô đất số 3-8, diện tích 8.568m2 thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định trúng đấu giá.

Cụ thể, Công ty cổ phần Dream Republic phải nộp 50% giá trị tài sản trúng đấu giá là 3.820 tỉ đồng và Công ty cổ phần Sheen Mega phải đóng 50% giá trị tài sản trúng đấu giá là 4.000 tỉ đồng. Ngoài ra, các công ty này phải nộp phí trước bạ, tiền chậm nộp với tổng số tiền hơn chục tỷ đồng.

Sau thời hạn ngày 6.4 (sau 90 ngày kể từ ngày ký thông báo thuế, tính từ ngày 6.1) mà người trúng đấu giá không nộp đủ tiền mua tài sản đấu giá là vi phạm hợp đồng mua bán. Khi đó, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản TPHCM sẽ thông báo về việc không nộp đủ tiền mua tài sản đấu giá để Trung tâm Phát triển quỹ đất báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM trình UBND TPHCM hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá. Lúc ấy, công ty trúng đấu giá sẽ mất 20% tiền cọc đã nộp.

Đây là 2 trong số 4 công ty trúng đấu giá đất “khủng” ở Thủ Thiêm vào cuối năm 2021. Tuy nhiên, sau đó Công ty TNHH đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt trúng đấu giá lô đất số 3-12 (diện tích 10.059m2) với giá cao gấp 8,5 lần giá khởi điểm, giá khởi điểm là 2.942 tỉ đồng và giá trúng đấu giá là 24.500 tỉ đồng và đã xin bỏ cọc, chịu mất số tiền cọc đã nộp bằng 20% giá khởi điểm là hơn 588 tỉ đồng.

Tiếp đến, Công ty TNHH đầu tư và kinh doanh thương mại Bình Minh cũng gửi văn bản xin hủy kết quả trúng đấu giá lô đất 3-9, diện tích 5.009m2 mà công ty này đã trúng đấu giá với số tiền 5.026 tỉ đồng (giá khởi điểm 728 tỷ đồng) và chịu mất số tiền cọc bằng 20%.

Gia Miêu
TIN LIÊN QUAN

Hai doanh nghiệp còn lại trong vụ đấu giá Thủ Thiêm hứa không bỏ cọc

Gia Miêu |

Trong buổi làm việc với Cục thuế TPHCM, Công ty Cổ phần Dream Republic và Sheen Mega cho biết, đang nỗ lực chuẩn bị nguồn tài chính để nộp tiền trúng đấu giá đất Thủ Thiêm trong thời gian sớm nhất.

Đấu giá đất Thủ Thiêm: Phải sửa tận gốc để không trở thành "cuộc đua giá"

KHÁNH LINH - ANH TÚ |

TPHCM - Một số chuyên gia cho rằng hiện nay do quy định pháp luật liên quan đến đấu giá quyền sử dụng đất chưa đủ rõ ràng, chưa đưa ra được các điều kiện về năng lực tài chính của nhà đầu tư khi tham gia. Hơn nữa, chế tài chưa đủ mạnh nên sau khi trúng giá cao ngất ngưởng, một số doanh nghiệp mới dám bỏ cọc, để lại nhiều hệ lụy.

Vẫn chưa có doanh nghiệp nào đóng tiền sau vụ đấu giá đất Thủ Thiêm

Gia Miêu |

TPHCM- Trong số 4 doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm thì hai doanh nghiệp đã "quay xe" bỏ cọc đất, 2 doanh nghiệp còn lại đã trễ hạn đóng tiền 20 ngày.

Man United bất lực trước cựu thủ môn Henderson, chia điểm Crystal Palace

TAM NGUYÊN |

Những pha cứu thua xuất sắc của Dean Henderson khiến đội bóng cũ Man United phải chia điểm trên sân Crystal Palace tại vòng 5 Premier League.

8 triệu m3 đất đá nguy cơ sạt lở, người dân di dời khẩn cấp

Bài và Ảnh: Đặng Tình |

Hòa Bình - Một khu vực đồi cao rộng 7ha với 8 triệu m3 đất có nguy cơ sạt lở khiến hàng trăm người dân phải di dời khẩn cấp.

Sạt lở, đất đá đổ xuống đèo Bảo Lộc trong đêm tối

HOÀI THANH |

Trên Quốc lộ 20, đoạn qua đèo Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng vừa xảy ra tình trạng sạt lở đất đá trong đêm tối.

TPHCM áp dụng bảng giá đất hiện hành tính thuế về đất đai

Bảo Chương |

UBND TPHCM chính thức có văn bản cho phép sử dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế trong lúc chờ ban hành bảng giá đất mới.

Hàng nghìn người tận hưởng lễ hội mùa thu Hà Nội

Thạch Lựu |

Sáng 21.9, hàng nghìn lượt khách du lịch đã tham gia, trải nghiệm nhiều hoạt động đặc sắc của Festival Thu Hà Nội năm 2024 tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm.