Tiêu dùng giảm, trung tâm thương mại tăng khuyến mãi

Thu Giang - Diệp Linh |

Nhiều trung tâm thương mại gần đây tại TP. Hà Nội đang rơi vào cảnh đìu hiu do nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng giảm mạnh.

Theo ghi nhận của PV Lao Động, nhiều trung tâm thương mại lớn tại TP. Hà Nội như Indochina Plaza Hanoi, Vinhomes Metropolis, Lottte, Royal City... dù nằm ở vị trí đắc địa nhưng vẫn vắng vẻ khách mua hàng.

A
Trung tâm thương mại lớn tại Hà Nội vắng khách mua sắm. Ảnh: Thu Giang

Để duy trì kinh doanh, đa số các nhãn hàng, thương hiệu tại đây đã đồng loạt tung gói khuyến mãi để thu hút người tiêu dùng chi tiêu như mua 1 tặng 1, tặng voucher giảm 10% cho hoá đơn từ 500.000 nghìn đồng, miễn phí một vé buffet cho nhóm khách 4 người trở lên...

 
Nhiều nhãn hàng, thương hiệu đang đồng loạt tung gói khuyến mãi để kích cầu. Ảnh: Diệp Linh

Tại trung tâm thương mại Vinhomes Metropolis, Royal City, nhiều nhà hàng, quán ăn cũng đang tung ra các chương trình khuyến mãi từ 10 - 50% cho người tiêu dùng. Một số thương hiệu lớn quốc tế như Aldo, Muji... cũng đang giảm giá một số mặt hàng sản phẩm với mức giá ưu đãi.

Theo Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 994,2 nghìn tỉ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước.

Mặc dù vậy, quy mô tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 2 tháng đầu năm 2023 chỉ đạt 77,7% quy mô của chỉ tiêu này nếu ước tính trong điều kiện bình thường không xảy ra dịch COVID-19 từ năm 2020 đến nay.

A
Người tiêu dùng đang có xu hướng thắt chặt hầu bao sau dịch COVID-19. Ảnh: Diệp Linh 

Trước đó Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect đã cảnh báo một số dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng đang thắt chặt hầu bao trong bối cảnh lãi suất tăng và sự suy yếu của các ngành thâm dụng lao động. Hệ lụy của tình trạng này là các doanh nghiệp bán lẻ, ngành tiêu dùng trong năm 2023 phải đối mặt với nhiều thách thức khó khăn.

Kết thúc tháng đầu năm 2023, mặc dù vào mùa lễ Tết, mua sắm cuối năm nhưng tiêu dùng cho các sản phẩm không thiết yếu vẫn rất ảm đạm. Giới phân tích của VNDirect cho rằng, tình hình này sẽ kéo dài ít nhất cho đến hết tháng 6.2023.

Thu Giang - Diệp Linh
TIN LIÊN QUAN

Chỉ số giá tiêu dùng 2 tháng đầu năm tăng 4,6%

Vũ Long |

Bình quân 2 tháng đầu năm 2023, chỉ số giá tiêu dùng tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2022; lạm phát cơ bản tăng 5,08%.

Người tiêu dùng có phải bồi thường nếu thông tin sai sự thật về sản phẩm?

PHẠM ĐÔNG |

Tiếp tục phiên họp thứ 20, sáng 15.2, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi).

Lộ lọt thông tin cá nhân người tiêu dùng, cần chế tài mạnh để xử lý

PHẠM ĐÔNG |

Người tiêu dùng lo ngại về khả năng các thông tin của người tiêu dùng, nhất là thông tin cá nhân bị lộ, lọt hoặc bị sử dụng theo những mục đích không có lợi. Do vậy, đại biểu đề nghị hoàn thiện quy định về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong bảo vệ thông tin của người tiêu dùng.

Tái diễn nạn lang thang ở Cần Thơ, giải pháp nào để tháo gỡ?

Phong Linh - Ngân Tâm |

Trung tâm Bảo trợ xã hội TP Cần Thơ đề xuất giải pháp giúp giảm tình trạng nạn lang thang, ăn xin ở thành phố.

Tổ công tác đặc biệt ở Hà Nội xử lý gần 5.000 vi phạm/tháng

Tô Thế |

10 Tổ công tác đặc biệt của Công an TP Hà Nội đã xử lý 4.780 trường hợp vi phạm, phạt tiền (ước tính) 3,688 tỉ đồng trong 1 tháng qua.

Nhiều tài sản công ở Quảng Ngãi bị bỏ hoang

VIÊN NGUYỄN |

Nhiều tài sản công tại Quảng Ngãi bị bỏ hoang hơn 6 năm, gây lãng phí rất lớn.

Israel tấn công trường học Dải Gaza, 22 người thiệt mạng

Bùi Đức |

22 người thiệt mạng cùng nhiều người khác bị thương sau cuộc không kích của Israel vào một trường học ở Dải Gaza.

Người dân đi bỏ phiếu sáp nhập địa giới hành chính ở Hà Tĩnh

TRẦN TUẤN |

Ngày 22.9, tại huyện Thạch Hà và huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), chính quyền tổ chức lấy ý kiến người dân thông qua việc đi bỏ phiếu để sáp nhập địa giới hành chính.

Chỉ số giá tiêu dùng 2 tháng đầu năm tăng 4,6%

Vũ Long |

Bình quân 2 tháng đầu năm 2023, chỉ số giá tiêu dùng tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2022; lạm phát cơ bản tăng 5,08%.

Người tiêu dùng có phải bồi thường nếu thông tin sai sự thật về sản phẩm?

PHẠM ĐÔNG |

Tiếp tục phiên họp thứ 20, sáng 15.2, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi).

Lộ lọt thông tin cá nhân người tiêu dùng, cần chế tài mạnh để xử lý

PHẠM ĐÔNG |

Người tiêu dùng lo ngại về khả năng các thông tin của người tiêu dùng, nhất là thông tin cá nhân bị lộ, lọt hoặc bị sử dụng theo những mục đích không có lợi. Do vậy, đại biểu đề nghị hoàn thiện quy định về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong bảo vệ thông tin của người tiêu dùng.