Theo ghi nhận của PV Lao Động, nhiều trung tâm thương mại lớn tại TP. Hà Nội như Indochina Plaza Hanoi, Vinhomes Metropolis, Lottte, Royal City... dù nằm ở vị trí đắc địa nhưng vẫn vắng vẻ khách mua hàng.
Để duy trì kinh doanh, đa số các nhãn hàng, thương hiệu tại đây đã đồng loạt tung gói khuyến mãi để thu hút người tiêu dùng chi tiêu như mua 1 tặng 1, tặng voucher giảm 10% cho hoá đơn từ 500.000 nghìn đồng, miễn phí một vé buffet cho nhóm khách 4 người trở lên...
Tại trung tâm thương mại Vinhomes Metropolis, Royal City, nhiều nhà hàng, quán ăn cũng đang tung ra các chương trình khuyến mãi từ 10 - 50% cho người tiêu dùng. Một số thương hiệu lớn quốc tế như Aldo, Muji... cũng đang giảm giá một số mặt hàng sản phẩm với mức giá ưu đãi.
Theo Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 994,2 nghìn tỉ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước.
Mặc dù vậy, quy mô tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 2 tháng đầu năm 2023 chỉ đạt 77,7% quy mô của chỉ tiêu này nếu ước tính trong điều kiện bình thường không xảy ra dịch COVID-19 từ năm 2020 đến nay.
Trước đó Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect đã cảnh báo một số dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng đang thắt chặt hầu bao trong bối cảnh lãi suất tăng và sự suy yếu của các ngành thâm dụng lao động. Hệ lụy của tình trạng này là các doanh nghiệp bán lẻ, ngành tiêu dùng trong năm 2023 phải đối mặt với nhiều thách thức khó khăn.
Kết thúc tháng đầu năm 2023, mặc dù vào mùa lễ Tết, mua sắm cuối năm nhưng tiêu dùng cho các sản phẩm không thiết yếu vẫn rất ảm đạm. Giới phân tích của VNDirect cho rằng, tình hình này sẽ kéo dài ít nhất cho đến hết tháng 6.2023.