Toàn bộ các trường hợp và thủ tục giao đất không thông qua đấu giá

Tuyết Lan |

Theo quy định của Luật Đất đai 2013 giao đất không thông qua đấu giá: là việc người sử dụng đất gửi đơn xin giao đất, cho thuê đất đến UBND cấp huyện, tỉnh; căn cứ kế hoạch sử dụng đất hàng năm và nhu cầu sử dụng đất, UBND cấp có thẩm quyền sẽ quyết định giao, cho thuê đất.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, Luật sư Nguyễn Phó Dũng - Giám đốc Công ty Luật TNHH OPIC và Cộng sự, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội tư vấn:

Theo khoản 2 Điều 118 Luật Đất đai 2013, nhà nước giao đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất trong những trường hợp sau:

- Giao đất không thu tiền sử dụng đất.

- Sử dụng đất được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

- Sử dụng đất quy định tại các điểm b, g khoản 1 và khoản 2 Điều 56 Luật Đất đai.

- Sử dụng đất vào mục đích hoạt động khoáng sản.

- Sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở tái định cư, nhà ở xã hội và nhà ở công vụ.

- Giao đất ở cho cán bộ, công chức, viên chức chuyển nơi công tác theo quyết định điều động của cơ quan có thẩm quyền.

- Giao đất ở cho hộ gia đình, cá nhân có hộ khẩu thường trú tại xã mà không có đất ở và chưa được Nhà nước giao đất ở.

- Giao đất ở cho hộ gia đình, cá nhân có hộ khẩu thường trú tại thị trấn thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn mà không có đất ở và chưa được Nhà nước giao đất ở.

- Các trường hợp khác do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Thủ tục giao đất không thông qua hình thức đấu giá

* Hồ sơ cần chuẩn bị:

Theo khoản 1 điều 4 Thông tư 30/2014/TT-BTNMT, người xin giao đất, thuê đất cần chuẩn bị 1 bộ hồ sơ gồm các giấy tờ:

- Đơn xin giao đất, cho thuê đất.

- Trích lục bản đồ địa chính thửa đất hoặc trích đo địa chính thửa đất.

Phòng Tài Nguyên và Môi trường sẽ có trách nhiệm cung cấp trích lục bản đồ địa chính thửa đất đối với những nơi đã có bản đồ địa chính hoặc thực hiện trích đo địa chính thửa đất theo yêu cầu của người xin giao đất, thuê đất.

* Trình tự thực hiện

Theo Khoản 3 điều 68 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, quy trình thực hiện thủ tục giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá gồm các bước như sau:

Bước 1: Người xin giao đất hoặc thuê đất nộp hồ sơ tại Phòng Tài Nguyên và Môi trường cấp huyện nơi có đất cần giao hoặc cho thuê.

Bước 2: Cơ quan tiếp nhận hồ sơ tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ. Nếu hồ sơ chưa đầy đủ hoặc không hợp lệ, cơ quan tiếp nhận sẽ thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ.

Bước 3: Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ thực hiện các công việc như hướng dẫn người xin giao đất, thuê đất thực hiện nghĩa vụ tài chính, trình UBND cấp huyện quyết định giao đất, cho thuê đất, trình UBND cấp huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, cập nhật và chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính.

Bước 4: Sau khi hoàn thành các công việc tại bước 3, Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ trả kết quả thủ tục, bao gồm quyết định giao đất (đối với trường hợp giao đất), quyết định cho thuê đất, hợp đồng thuê đất (đối với trường hợp thuê đất), và tổ chức giao đất trên thực địa và trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được giao đất, cho thuê đất.

Tuyết Lan
TIN LIÊN QUAN

Hoàn thiện hạ tầng tái định cư cho dân giao đất làm công trình trọng điểm quốc gia

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Giao đất để phục vụ xây dựng cao tốc Bắc- Nam, chuyển về ở trong các khu tái định cư, người dân rất phấn khởi khi hệ thống cơ sở vật chất tại nơi ở mới khá đầy đủ, hiện ngành chức năng cũng đang tổ chức đóng điện, phục vụ nhu cầu của người dân.

Chuyển giao đất quốc phòng để Đà Nẵng xây trường liên cấp 135 tỉ đồng

THÙY TRANG |

Đà Nẵng - UBND quận Hải Châu cho biết, dự án Trường liên cấp Trung học – Trung học Cơ sở (TH-THCS) Hòa Thuận Đông sẽ được xây dựng trong 3 năm với mức đầu tư là hơn 135 tỉ đồng, trên khu đất quốc phòng được Bộ Quốc phòng chuyển lại cho địa phương. Dự án nhằm giải quyết vấn đề thiếu trường lớp cho quận trung tâm của Đà Nẵng.

Trường hợp nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất

Tuyết Lan (t/h) |

Giao đất có thu tiền sử dụng đất là một trong các hình thức Nhà nước giao quyền sử dụng đất cho người dân. Vậy theo quy định mới nhất, trường hợp nào nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất?

Cập nhật kiến thức mới cho cán bộ Công đoàn chủ chốt

Bảo Hân |

Sáng 1.10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khai giảng lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng dành cho Công đoàn cấp tỉnh, ngành Trung ương.

Biến mỏ đá bỏ hoang ở Hóa An thành khu du lịch 9.000 tỉ đồng?

MINH CHÂU |

Đồng Nai - Mỏ đá bỏ hoang ở phường Hóa An, TP Biên Hòa được ví như "tuyệt tình cốc" nhưng rất nguy hiểm, nhiều bạn trẻ vẫn vô tư chụp hình ngắm cảnh.

Sai phạm ở dự án Ba Hồ - Bản Chùa, 13 cá nhân bị kiểm điểm

HƯNG THƠ |

QUẢNG TRỊ - Liên quan đến những sai phạm nghiêm trọng ở dự án Ba Hồ - Bản Chùa, 13 cá nhân liên quan và tập thể bước đầu đã bị kiểm điểm trách nhiệm.

Thời điểm không khí lạnh tác động mạnh nhất đến miền Bắc

AN AN |

Cơ quan khí tượng nhận định do tác động của không khí lạnh, từ đêm 2.10, nhiệt độ ở miền Bắc tiếp tục suy giảm.

Dự báo mới nhất đường đi và cường độ siêu bão số 5 Krathon

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết siêu bão số 5 Krathon ở trên vùng biển đông bắc của khu vực Bắc Biển Đông sẽ di chuyển chậm theo hướng tây tây bắc trong 24 giờ tới.