7 lầm tưởng về bệnh viêm cột sống dính khớp

Hà An (theo Everyday Health) |

Viêm cột sống dính khớp là một chứng bệnh có thể khiến cột sống của con người bị mất khả năng di động, nhưng chưa được nhiều người biết đến và hiểu rõ. Các chuyên gia về y tế đã chỉ ra những những quan niệm sai lầm lớn về bệnh viêm cột sống dính khớp.

Viêm cột sống dính khớp là một tình trạng hiếm gặp

Một báo cáo khảo sát từ Trung tâm Sức Khỏe Providence Saint John ở Santa Monica, California đã chỉ ra có đến 1,4% dân số nói chung bị mắc phải chứng bệnh này. Điều đó có nghĩa là bệnh viêm cột sống dính khớp phổ biến hơn rất nhiều so với các căn bệnh về khớp khác như bệnh đa xơ cứng, xơ nang,...

Chỉ xảy ra chủ yếu ở nam giới

Theo các thống kê cho thấy, mặc dù nam giới trẻ tuổi có nguy cơ bị bệnh thoái hoá đốt sống cao gấp 2-3 lần phụ nữ. Tuy nhiên, trên thực tế bệnh viêm cột sống dính khớp ảnh hưởng đến cả hai giới.

Luôn được chẩn đoán là do đau lưng

Theo giáo sư về y học Nortin M. Hadler đến từ Đại học Bắc Carolina ở Chapel Hill, Mỹ, việc chẩn đoán bệnh viêm cột sống dính khớp nếu chỉ dựa trên tình trạng đau lưng rất phổ biến. Ông cho rằng, rất nhiều người thường bỏ qua chứng đau lưng vì nghĩ đó chỉ là một chứng bệnh mãn tính của mình và họ không nhận ra mình đang mắc phải một tình trạng tệ hơn.

Các bác sĩ thường rất khó chẩn đoán ra bệnh viêm cột sống dính khớp. Để có thể phát hiện, người bệnh cần phải chụp X-Quang hoặc qua các xét nghiệm hình ảnh khác, thậm chí có thể là xét nghiệm máu.

Chỉ ảnh hưởng đến phần lưng chứ không phải toàn cơ thể

Các chuyên gia y khoa đã chỉ ra viêm cột sống dính khớp có thể ảnh hưởng đến các khớp khác bao gồm vai, xương sườn, hông, đầu gối và bàn chân. Ngoài ra, tình trạng viêm do căn bệnh này gây ra cũng khiến cho các bộ phận khác trên cơ thể như hệ tiêu hoá, mắt, tim, phổi,... bị ảnh hưởng nặng nề.

Nghỉ ngơi là một trong những cách tốt nhất

Thực tế, nếu người mắc phải bệnh viêm cột sống dính khớp nghỉ ngơi nhiều thì chỉ khiến cho căn bệnh trở nên nặng hơn. Một báo cáo nghiên cứu cho biết, tập luyện thể dục tốt và sử dụng biện pháp vật lý trị liệu sẽ giúp ích cho việc điều trị bệnh viêm cột sống dính khớp trở nên tốt hơn.

Không nên dùng thuốc chống viêm không steroid

Một số người thường do dự khi dùng thuốc chống viêm không steroid cho bệnh viêm cột sống dính khớp vì nghe nói loại thuốc này có thể gây khó chịu cho dạ dày. Tuy nhiên, loại thuốc này thực sự luôn được kê cho những người trong giai đoạn đầu của tình trạng bệnh. Khi dùng thuốc dưới sự giám sát và kê đơn của bác sĩ, người bệnh có thể giảm thiểu được nguy cơ mắc các tác dụng phụ của thuốc.

Luôn dẫn đến tình trạng cột sống hợp nhất

Cột sống hợp nhất chỉ xảy ra trong giai đoạn cuối của bệnh viêm cột sống dính khớp. Tuy nhiên, khi người bệnh thực hiện theo sự điều trị và chỉ định của bác sĩ thì sẽ không bị xảy ra biến chứng trên.

Hà An (theo Everyday Health)
TIN LIÊN QUAN

Bệnh viêm cột sống dính khớp kiêng ăn gì để chắc thịt khỏe xương

Linh Linh |

Bệnh viêm cột sống dính khớp kiêng ăn gì để hỗ trợ điều trị hiệu quả và phòng ngừa các biến chứng là băn khoăn của không ít các bệnh nhân. Theo đông y, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quyết định đến hiệu quả chữa bệnh và dự phòng tái phát.

Viêm cột sống dính khớp là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa

Linh Linh |

Viêm cột sống dính khớp là bệnh lý viêm mãn tính. Tìm hiểu chi tiết về nguyên nhân và triệu chứng của bệnh sẽ giúp nâng cao hiệu quả chữa trị đến 90%, hạn chế tối đa các biến chứng nguy hiểm.

Hình ảnh vợ chồng địu con giữa nước lũ là dàn dựng câu view

Lam Thanh |

Hà Giang - Bức ảnh cặp vợ chồng địu con nhỏ sơ tán giữa dòng nước lũ thực chất chỉ để làm content câu view.

Đại tướng Phan Văn Giang gửi thư động viên cán bộ, chiến sĩ

Vương Trần |

Đại tướng Phan Văn Giang đã gửi thư động viên cán bộ, chiến sĩ toàn quân và dân quân tự vệ đang thực hiện nhiệm vụ khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Thủ tướng bổ nhiệm 2 Thứ trưởng Bộ Xây dựng

PHẠM ĐÔNG |

Ông Phạm Minh Hà và ông Nguyễn Việt Hùng vừa được Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Xây dựng.

Lô hàng cứu trợ khẩn cấp đầu tiên từ Australia về Việt Nam

Phạm Huyền |

Chính phủ Australia công bố cung cấp cho Việt Nam khoản viện trợ ban đầu trị giá 3 triệu AUD nhằm ứng phó với các thiệt hại do siêu bão Yagi gây ra.

Phê chuẩn ông Trần Hồng Thái giữ chức Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ đã phê chuẩn kết quả bầu Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đối với ông Trần Hồng Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng.

380 tỉ đồng hỗ trợ đợt 1 cho 20 địa phương bị bão lũ

PHẠM ĐÔNG |

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cam kết sử dụng đúng mục đích, phân bổ kịp thời, công khai để số tiền tiếp nhận đến với nhân dân vùng bão lũ.