Con tôm vươn tầm thế giới

NGUYỄN TRUNG HIẾU |

Đầu năm 2018, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), thông báo con số kim ngạch xuất khẩu thủy sản trong năm qua đạt mức kỷ lục trên 8,3 tỉ USD, tăng gần 19% so với trước.

Đóng góp lớn nhất vào xuất khẩu thủy sản vẫn là mặt hàng tôm với mức tăng trưởng trên 21% với giá trị xuất khẩu đạt 3,8 tỉ USD. Trên đà tăng, cùng dư địa phát triển, VASEP dự báo xuất khẩu thủy sản năm 2018 sẽ đạt trên 8,5 tỉ USD, trong đó con tôm vẫn giữ tỉ lệ áp đảo.

Tôm nước lợ hiện giữ 45% kim ngạch xuất khẩu ngành thủy sản, đang có tín hiệu bứt phá mạnh trong nhiều năm qua và thời gian tới. Báo cáo thống kê của Bộ NNPTNT, sản xuất và xuất khẩu tôm liên tục phát triển đã tạo một vị thế đáng kể của Việt Nam trong ngành tôm toàn cầu. Việt Nam hiện đứng thứ 3 về sản xuất tôm trên thế giới (sau Trung Quốc và Indonesia).

Với sản lượng từ 600 - 650 nghìn tấn/năm; dẫn đầu thế giới về sản xuất tôm sú với sản lượng 300 nghìn tấn/năm. Tôm Việt Nam là một trong số không nhiều các mặt hàng đã xuất khẩu tới 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, đồng thời là nhà cung cấp tôm lớn nhất vào thị trường Nhật Bản, thứ 3 ở Mỹ và thứ 4 trong khối EU.

Tuy vậy, trong một hội nghị đánh giá hoạt động do Chính phủ chủ trì tại Cà Mau, ông Lê Văn Quang, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Thủy sản Minh Phú, đưa ra con số so sánh đáng giật mình.

Theo ông: “Ecuador có 175 nghìn hécta, nhưng sản lượng tôm tương đương nước ta là 700 nghìn hécta. Nếu như sản lượng tôm nuôi chúng ta bằng 2/3 sản lượng tôm nuôi của Ecuador thì nước ta có khả năng xuất khẩu 14 tỉ USD về tôm”.

Các chuyên gia đều cho rằng, đầu tư phát triển ngành tôm sẽ có hiệu quả hơn khi kết hợp với nhiều chương trình khác, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất con giống công nghệ cao. Tái cơ cấu ngành tôm cũng nên được triển khai đồng bộ với kịch bản biến đổi khí hậu; trong đó sử dụng những diện tích đang bị mặn hóa thành các vùng tôm - lúa và chuyên canh tôm, với hệ thống tiêu thoát nước phù hợp với diễn biến tình hình mới.

Nhận định chung cho rằng, sức mạnh và sự thành công của ngành tôm Việt Nam nằm chính ở sự đoàn kết của cộng đồng nuôi tôm. Nếu phát huy được tinh thần trách nhiệm vì thương hiệu chung, nâng cao chất lượng và nâng cao tinh thần trách nhiệm với sản phẩm xuất khẩu tôm Việt Nam vẫn sẽ là một thương hiệu lớn của thế giới trong những năm tiếp theo.

NGUYỄN TRUNG HIẾU
TIN LIÊN QUAN

Bitexco thoái vốn, dự án Tứ giác Bến Thành về tay ai?

Lục Giang |

Bitexco sẽ chuyển nhượng 100% vốn góp tại công ty chủ đầu tư dự án Tứ giác Bến Thành, bên nhận chuyển nhượng là Công ty TNHH Bất động sản Phương Đông Hà Nội.

Hình ảnh giản dị của phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp

VƯƠNG TRẦN - Ảnh: Đại tá Trần Hồng |

Những hình ảnh giản dị đời thường của Phó Giáo sư Đặng Bích Hà - phu nhân của Đại tướng Võ Nguyên Giáp được ghi lại qua ống kính của Đại tá Trần Hồng.

Khu đô thị Công viên công nghệ phần mềm Hà Nội chưa hoạt động đã xuống cấp

KHÁNH AN |

Đã 14 năm kể từ thời điểm Hà Nội phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500, đến nay Khu đô thị Công viên công nghệ phần mềm Hà Nội (quận Long Biên, Hà Nội) vẫn chưa đi vào hoạt động trong khi nhiều hạng mục đã xuống cấp.

Người dân gặp khó vì tuyến tỉnh lộ xuống cấp

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN |

HUẾ - Khoảng 3km của tỉnh lộ 10A đoạn qua xã Phú Lương (huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế) xuống cấp nhiều năm nay khiến việc đi lại của người dân bị ảnh hưởng.

Đại học doanh thu nghìn tỉ, có trường 98% đến từ học phí

Vân Trang |

Cả nước có 6 trường đại học công lập và 3 trường tư thục có doanh thu từ 1.000 tỉ đồng trở lên. Trong đó, có 2 trường đạt trên 2.000 tỉ đồng.

Nước lũ thấm qua thân đê ở Thanh Hóa

Trần Lâm |

Thanh Hóa - Ảnh hưởng nước sông Mã dâng cao, áp lực lớn, một điểm đê ở huyện Vĩnh Lộc có hiện tượng thấm, rò nước qua thân đê.

Diễn viên trẻ và áp lực danh hiệu “ngôi sao phòng vé”

NGỌC DỦ |

Từ việc khẳng định tên tuổi với khán giả, nhiều diễn viên trẻ giờ đây còn phải chịu áp lực không nhỏ về kỳ vọng doanh thu phim thông qua danh tiếng của mình.

Tử hình cựu Kế toán trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương

Việt Dũng |

Ông Nguyễn Hoàng - cựu Kế toán trưởng của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương viết khống 409 giấy rút tiền, séc và ủy nhiệm chi để rút số tiền hơn 246 tỉ đồng.