Hệ sinh thái khởi nghiệp

NGUYỄN TRUNG HIẾU |

Đó là một khái niệm mới mà gần đây xuất hiện như một hiện tượng ở Đà Nẵng.

Ông Võ Duy Khương - Chủ tịch Hội đồng điều phối mạng lưới khởi nghiệp TP.Đà Nẵng - cho biết, trước năm 2015 tại Đà Nẵng hầu như không tồn tại bất cứ một hệ sinh thái khởi nghiệp nào, đến nay đã quy tụ, kết nối được một mạng lưới khởi nghiệp đa dạng và rộng khắp, với các thành viên đại diện cho nhiều thành tố quan trọng của hệ sinh thái như các sở, ngành, các trường đại học, cao đẳng, các viện nghiên cứu, vườn ươm, câu lạc bộ khởi nghiệp, các doanh nghiệp và cơ quan truyền thông.

Theo đó các tổ chức ươm tạo lần lượt ra đời, như Vườn ươm doanh nghiệp (DNES), Fablab Đà Nẵng, Trung tâm sáng tạo Đà Nẵng (DinHub)… cùng với đó là các câu lạc bộ khởi nghiệp trong các trường đại học, cao đẳng của thành phố lần lượt hình thành, giúp khuyến khích và mở rộng phạm vi hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo tại Đà Nẵng.

Hơn hết các tổ chức, doanh nghiệp đã mạnh dạn xây dựng các không gian làm việc chung như DNC, Hexagon, Enouvo Space, The Hub và Bizcovery. Giám đốc DNES, Trần Vũ Nguyên, khẳng định luôn sẵn sàng đón các bạn khởi nghiệp trên toàn thế giới đến TP.Đà Nẵng lập nghiệp. Từ năm 2016 đến nay, DNES đã tổ chức được 5 khoá ươm tạo với hơn 35 startup được hỗ trợ. Theo ông Võ Duy Khương, sự ra đời của các tổ chức ươm tạo, cùng hàng loạt các chương trình hỗ trợ khác đã được tăng tốc triển khai, thu hút một số lượng không nhỏ các dự án khởi nghiệp tại Đà Nẵng và các địa phương lân cận.

Hiện nay, UBND TP.Đà Nẵng tiếp tục nghiên cứu, thử nghiệm các mô hình mới nhằm thúc đẩy phát triển khởi nghiệp đi vào chiều sâu. Theo đó, kế hoạch đến năm 2020, TP.Đà Nẵng sẽ tập trung phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp với các ưu tiên gồm: Hoàn thiện và ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ, thúc đẩy khởi nghiệp và tái khởi nghiệp; đẩy mạnh hoạt động của các vườn ươm doanh nghiệp; xây dựng và phát triển mạng lưới đào tạo khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo nhằm tăng cường kiến thức và kỹ năng khởi nghiệp cho thanh niên, sinh viên có say mê khởi nghiệp.

Qua hoạt động này, chính quyền Đà Nẵng hy vọng thu hút được các nguồn lực, đặc biệt là nhân lực quốc tế đến Đà Nẵng để biến thành phố thành một trung tâm khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo của khu vực, trong đó đặc biệt ưu tiên cho những ý tưởng về phát triển du lịch thông minh và phát triển thành phố thông minh.

NGUYỄN TRUNG HIẾU
TIN LIÊN QUAN

Bitexco thoái vốn, dự án Tứ giác Bến Thành về tay ai?

Lục Giang |

Bitexco sẽ chuyển nhượng 100% vốn góp tại công ty chủ đầu tư dự án Tứ giác Bến Thành, bên nhận chuyển nhượng là Công ty TNHH Bất động sản Phương Đông Hà Nội.

Hình ảnh giản dị của phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp

VƯƠNG TRẦN - Ảnh: Đại tá Trần Hồng |

Những hình ảnh giản dị đời thường của Phó Giáo sư Đặng Bích Hà - phu nhân của Đại tướng Võ Nguyên Giáp được ghi lại qua ống kính của Đại tá Trần Hồng.

Khu đô thị Công viên công nghệ phần mềm Hà Nội chưa hoạt động đã xuống cấp

KHÁNH AN |

Đã 14 năm kể từ thời điểm Hà Nội phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500, đến nay Khu đô thị Công viên công nghệ phần mềm Hà Nội (quận Long Biên, Hà Nội) vẫn chưa đi vào hoạt động trong khi nhiều hạng mục đã xuống cấp.

Người dân gặp khó vì tuyến tỉnh lộ xuống cấp

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN |

HUẾ - Khoảng 3km của tỉnh lộ 10A đoạn qua xã Phú Lương (huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế) xuống cấp nhiều năm nay khiến việc đi lại của người dân bị ảnh hưởng.

Đại học doanh thu nghìn tỉ, có trường 98% đến từ học phí

Vân Trang |

Cả nước có 6 trường đại học công lập và 3 trường tư thục có doanh thu từ 1.000 tỉ đồng trở lên. Trong đó, có 2 trường đạt trên 2.000 tỉ đồng.

Nước lũ thấm qua thân đê ở Thanh Hóa

Trần Lâm |

Thanh Hóa - Ảnh hưởng nước sông Mã dâng cao, áp lực lớn, một điểm đê ở huyện Vĩnh Lộc có hiện tượng thấm, rò nước qua thân đê.

Diễn viên trẻ và áp lực danh hiệu “ngôi sao phòng vé”

NGỌC DỦ |

Từ việc khẳng định tên tuổi với khán giả, nhiều diễn viên trẻ giờ đây còn phải chịu áp lực không nhỏ về kỳ vọng doanh thu phim thông qua danh tiếng của mình.

Tử hình cựu Kế toán trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương

Việt Dũng |

Ông Nguyễn Hoàng - cựu Kế toán trưởng của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương viết khống 409 giấy rút tiền, séc và ủy nhiệm chi để rút số tiền hơn 246 tỉ đồng.