Bộ Quốc phòng nói về nguyên nhân 4 vụ tai nạn máy bay quân sự

Xuân Hải |

Sáng 9.11, tại phiên thảo luận tổ, Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng, Phó Chính ủy quân khu 7 (Đại biểu Quốc hội đoàn TP Hồ Chí Minh) thừa ủy quyền của Bộ Quốc phòng đã thông tin về nguyên nhân 4 vụ tai nạn máy bay quân sự năm 2016.
Vụ rơi máy bay Su-30MK2 số hiệu 8585, theo Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng, hộp đen của máy bay đã bị vỡ, hiện phần hộp đen vớt được đang đưa sang Nga để kiểm tra nhưng chưa có kết quả.
Nhưng nguyên nhân chủ quan được xác định là do quá trình hợp đồng bay, hai phi công có những thao tác không thống nhất với nhau dẫn tới tai nạn.
Vụ rơi máy bay CASA - 212 số hiệu 8983 rơi khi đang tìm kiếm phi công Trần Quang Khải trong vụ rơi máy bay Su-30MK2 trước đó. Trong quá trình bay, máy bay nghiêng đột ngột, trong lúc thời tiết xấu, khi nghiêng máy bay chạm nước xảy ra tai nạn.
Nguyên nhân chính được xác định do tầm nhìn hạn chế và góc nghiêng xuống mặt biển quá gần, tác động của sóng cuốn luôn máy bay. Hiện hộp đen đang được gửi sang nước ngoài để kiểm nghiệm.
Vụ rơi máy bay L-39 tại Phú Yên, khi cất cánh không lâu thì máy bay bị hỏng động cơ và phi công đã cố điều khiển ra khỏi khu dân cư, khỏi đường điện cao thế. Khi ra khỏi khu vực này thì không còn cơ hội bung dù để sống sót.
Đối với vụ rơi trực thăng EC 130T2 số hiệu VN T8632 tại núi Dinh (Tân Thành - Bà Rịa Vũng Tàu), đây là chuyến bay huấn luyện, làm quen bảng hệ thống điều khiển trực thăng.
Do máy bay này là máy bay thương mại nên hiện quân đội đang làm việc với cục hàng không Việt Nam để tìm ra nguyên nhân nhưng chưa có kết quả.
Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng cho biết thêm, số vụ tai nạn đột biến trong năm 2016 đã tăng lên gây tổn thất nghiêm trọng cho không quân Việt Nam. Các vụ tai nạn xảy ra đã được chỉ đạo xử lý đầy đủ, nghiêm túc ở tất cả các khâu.
Tuy nhiên, Quân ủy Trung ương và Bộ quốc phòng cũng thấy rằng qua kiểm điểm trách nhiệm thì thấy rằng đào tạo cán bộ chưa cơ bản. Đánh giá và sử dụng một số vị trí không đúng năng lực. Nhận thức về công tác bảo đảm an toàn bay là chưa đúng với yêu cầu.
Rà soát chất lượng máy bay, nhà trường và đơn vị. Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng đã nhận ra điều này và làm tốt công tác rà soát đánh giá máy bay và kể cả đánh giá cơ quan nhà trường huấn luyện bay, kiểm tra toàn diện các đơn vị phòng không không quân.
Có phương án đưa cán bộ công nhân viên đi đào tạo trong và ngoài nước để đảm bảo hiện đại đồng bộ lực lượng không quân và có phương án sửa chữa tăng hạng máy bay. 
Việc tăng hạng máy bay rất cần vì hiện nay có may báy đó nhưng chưa chắc đã bay được, không dám bay vì hết hạn. Muốn bay phải tăng hạng. Trong nước tăng hạng có vấn đề nên muốn tăng hạng phải đưa ra nước ngoài mới chắc ăn hơn, có điều là chúng ta có khả năng tăng hạng nhưng rất tốn kém.
Ngoài ra, kiến nghị Đảng và nhà nước tăng cường mua sắm thiết bị để bảo đảm an toàn bay.

 

Clip QH thảo luận ở hội trường.


 
 
Xuân Hải
TIN LIÊN QUAN

Đề xuất nghỉ học thứ Bảy: Liệu có giảm áp lực?

ANH ĐỨC |

Nhiều địa phương đã triển khai hoặc lấy ý kiến việc cho học sinh nghỉ học thứ Bảy, tức chỉ học 5 ngày/tuần.

Xuất hiện hố sâu 2m trên QL18 đoạn qua Bắc Ninh

Vân Trường |

Bắc Ninh - Khoảng 20h ngày 27.9, tại QL18 đoạn xã Châu Phong, thị xã Quế Võ bất ngờ xuất hiện một hố sâu khiến giao thông bị ách tắc.

Thời gian xuất hiện không khí lạnh, xua tan nắng nóng

NHÓM PV |

Đại diện cơ quan khí tượng cho biết, dự báo không khí lạnh sẽ khiến nền nhiệt trong những ngày đầu tháng 10 giảm nhanh.

Tỷ giá đồng Yên đột ngột giảm sau khi tăng chạm đỉnh

Huyền Mai |

Sau khi cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba giành chiến thắng trong cuộc bầu chọn Thủ tướng Nhật Bản, tỷ giá đồng Yên bất ngờ sụt giảm.

Giá vàng hôm nay 28.9: Vàng nhẫn tăng bất chấp

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 28.9: Sau nhiều phiên tăng phi mã, vàng thế giới đã quay đầu sụt giảm. Giá vàng nhẫn tròn trơn trong nước duy trì vững chắc đà tăng.

Bắc Ninh bãi nhiệm 1 Ủy viên UBND tỉnh

Vân Trường |

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có công văn về việc miễn nhiệm, bãi nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh, khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Tàu lại trật bánh khi qua Huế

PHÚC ĐẠT |

HUẾ - Rạng sáng 28.9, tàu di chuyển qua địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục bị trật bánh.

Nhà ở xã hội Hạ Đình chậm tiến độ, cò đất vẫn rao bán rầm rộ

Nhóm phóng viên |

Hà Nội - Dự án nhà ở xã hội thuộc khu đô thị Hạ Đình chậm tiến độ nhiều năm, thế nhưng, cò đất vẫn rao bán rầm rộ trên mạng xã hội.