Mẹo hay giúp cân bằng gia vị khi nấu nướng

Tuấn Đạt (T/ Hợp) |

Cân bằng gia vị là một trong những công đoạn không thể thiếu khi chế biến món ăn nhằm giúp tạo hương vị thơm ngon, vừa miệng.

Cân bằng gia vị được xem là bước quan trọng trong nghệ thuật nấu nướng. Mỗi loại gia vị khi được sử dụng đúng cách sẽ giữ hương vị tự nhiên của nguyên liệu, cũng như giúp món ăn trở nên hấp dẫn và ngon miệng hơn.

Ngược lại, nếu không biết cách điều chỉnh gia vị phù hợp rất có thể khiến món ăn trở nên quá mặn hay quá ngọt. Vì thế, việc cân bằng gia vị còn giúp duy trì dinh dưỡng trong thực phẩm, đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.

Theo đó, các bà nội trợ cần lưu ý, mỗi loại gia vị đều có tính chất và công dụng khác nhau. Một số gia vị có hương thơm mạnh như tiêu, gừng, quế, có thể tạo nên hương vị đặc trưng cho món ăn nhưng không nên lạm dụng quá sẽ dẫn đến mất cân đối về mùi vị. Để cân bằng gia vị, nên tìm hiểu từng tính chất của các loại gia vị và gia giảm phù hợp khi chế biến món ăn.

Ví dụ, ớt cay có tác dụng làm nóng cơ thể, thích hợp cho những món ăn vào mùa lạnh nhưng cũng không nên dùng quá nhiều vì dễ gây kích ứng dạ dày. Tương tự, gừng có vị cay nhẹ và tính ấm, có thể giúp kích thích tiêu hóa nhưng nếu sử dụng quá nhiều, món ăn sẽ trở bị gắt.

Một trong những nguyên tắc khác khi nấu ăn là không nên nêm gia vị quá nhiều ngay từ đầu. Nên bắt đầu với lượng ít và điều chỉnh dần theo khẩu vị của gia đình. Điều này đặc biệt quan trọng với các loại gia vị như muối, đường, nước mắm bởi khi nêm quá tay sẽ rất dễ làm hỏng món ăn.

Nếu món ăn quá mặn, có thể thêm nước hoặc nguyên liệu phụ để làm giảm độ mặn. Nếu món ăn quá ngọt, cần nêm thêm một chút chanh hoặc giấm có thể giúp cân bằng lại.

Việc kết hợp nhiều loại gia vị khác nhau cần một chút kinh nghiệm. Gia vị không chỉ giúp món ăn đậm đà hơn mà còn hỗ trợ tạo nên sự hài hòa về mùi vị. Tuy nhiên, cần phải biết cách kết hợp để tránh tình trạng mùi vị của gia vị này lấn át gia vị khác.

Ví dụ, đối với các món hải sản, bà nội trợ nên thêm gừng và ớt sẽ giúp khử mùi tanh. Tuy nhiên, cần chú ý liều lượng để tránh làm mất đi vị tự nhiên của thực phẩm.

Mỗi loại nguyên liệu sẽ có những yêu cầu khác nhau về cách nêm gia vị. Chẳng hạn, thịt bò cần ít gia vị hơn thịt heo vì thịt bò đã có vị đậm đà. Ngược lại, các loại rau củ, đặc biệt là những loại có vị nhạt như bí đỏ, bắp cải cần thêm muối để tăng sự đậm đà cho món ăn.

Ngoài ra, độ tươi ngon của nguyên liệu cũng ảnh hưởng đến việc sử dụng gia vị. Những nguyên liệu tươi ngon thường cần ít gia vị hơn vì chúng đã có sẵn vị ngọt tự nhiên. Do đó, trong những món ăn sử dụng nguyên liệu tươi, chỉ cần nêm nếm nhẹ để giữ hương vị của thực phẩm.

Tuấn Đạt (T/ Hợp)
TIN LIÊN QUAN

8 loại cây gia vị thảo mộc tốt, dễ trồng trong nhà

Tuấn Đạt (Theo Marriage) |

Trồng cây gia vị thảo mộc tại nhà không chỉ giúp hỗ trợ trong việc chế biến món ăn mà còn tạo không gian xanh mát cho phòng bếp của gia đình.

Gừng là gia vị giúp hạ đường huyết tốt nhất

BẢO ANH (THEO EATINGWELL) |

Gừng là gia vị tuyệt vời để hạ đường huyết và cải thiện tình trạng kháng insulin.

4 loại cây gia vị tốt dễ trồng tại nhà

Tuấn Đạt |

Cây húng quế tây, cây rau mùi... là những loại cây gia vị tốt và dễ trồng tại nhà.

Nước lũ thấm qua thân đê ở Thanh Hóa

Trần Lâm |

Thanh Hóa - Ảnh hưởng nước sông Mã dâng cao, áp lực lớn, một điểm đê ở huyện Vĩnh Lộc có hiện tượng thấm, rò nước qua thân đê.

Diễn viên trẻ và áp lực danh hiệu “ngôi sao phòng vé”

NGỌC DỦ |

Từ việc khẳng định tên tuổi với khán giả, nhiều diễn viên trẻ giờ đây còn phải chịu áp lực không nhỏ về kỳ vọng doanh thu phim thông qua danh tiếng của mình.

Tử hình cựu Kế toán trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương

Việt Dũng |

Ông Nguyễn Hoàng - cựu Kế toán trưởng của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương viết khống 409 giấy rút tiền, séc và ủy nhiệm chi để rút số tiền hơn 246 tỉ đồng.

3 cháu bé trong một gia đình ở Ninh Bình bị mất tích

NGUYỄN TRƯỜNG |

Lực lượng chức năng xã Kim Tân và huyện Kim Sơn (Ninh Bình) đang phối hợp cùng với gia đình để tìm kiếm 3 cháu bé bị mất tích hơn 2 ngày nay.

Thêm giả thuyết chấn động về MH370

Thanh Hà |

Tin MH370 mới nhất cho biết, sau một xác nhận mới về vị trí chiếc máy bay mất tích, một chuyên gia tìm kiếm nhấn mạnh, MH370 "không bị rơi".

8 types of good herbs and spices, easy to grow indoors

Tuấn Đạt (Theo Marriage) |

Growing herbs at home not only helps in cooking but also creates a green space for the family kitchen.

Ginger is the spice that best helps lower blood sugar

BẢO ANH (THEO EATINGWELL) |

Ginger is a great spice to lower blood sugar and improve insulin resistance.

4 loại cây gia vị tốt dễ trồng tại nhà

Tuấn Đạt |

Cây húng quế tây, cây rau mùi... là những loại cây gia vị tốt và dễ trồng tại nhà.