1,4% người lao động dệt may, da giày phải vay tín dụng đen với lãi suất cao

Kiều Vũ |

Hà Nội – Tỉ lệ người lao động Dệt may, Da giày phải vay tín dụng đen với lãi suất cao để trang trải cuộc sống là 1 trong những số liệu được Viện Công nhân và Công đoàn đưa ra ngày 28.12, từ kết quả khảo sát được thực hiện tại 6 tỉnh, thành phố thuộc 3 miền Bắc, Trung, Nam bao gồm Bắc Ninh, Bắc Giang, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Dương, Đồng Nai.

Số liệu này là một phần kết quả khảo sát đã được tách riêng của người lao động trong ngành dệt may và da giày và được chia sẻ tại Toạ đàm “Tác động của COVID-19 tới lao động ngành dệt may, da giày và hoạt động của tổ chức Công đoàn” do Viện Công nhân và Công đoàn tổ chức với sự hỗ trợ của Công đoàn Hà Lan (CNV).

Khảo sát được thực hiện từ tháng 8 đến tháng 10.2021 tại 64 cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp với tổng quy mô lao động hơn 65.000 người. Tổng số mẫu khảo sát là 2100 người.

Kết quả khảo sát cho thấy COVID-19 ảnh hưởng đến trên 94% người lao động tham gia khảo sát, trong đó có 60.6% ngừng việc, 27.3% làm việc 3 tại chỗ, 6.3% làm việc luân phiên.

Trước sự tác động của COVID-19 đến thu nhập, đời sống đã có 48.6% người lao động phải tiết kiệm triệt để các khoản chi tiêu trong gia đình; 25.9% người lao động phải sử dụng đến tiền tiết kiệm; 20.1% người lao động phải vay mượn người thân/ngân hàng; 1.4% người lao động phải vay tín dụng đen với lãi suất cao để trang trải cuộc sống.

Kiều Vũ
TIN LIÊN QUAN

Tác động của COVID-19 tới lao động ngành Dệt may, Da giày

Kiều Vũ |

Hà Nội – Ngày 28.12, Viện Viện Công nhân và Công đoàn tổ chức Toạ đàm “Tác động của COVID-19 tới lao động ngành Dệt may, Da giày và hoạt động của tổ chức Công đoàn” với sự hỗ trợ của Công đoàn Hà Lan (CNV). Theo TS. Nhạc Phan Linh – Phó Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn, một câu hỏi đặt ra là sự hồi phục, tăng trưởng dương của 2 ngành Dệt may và Da giày có tạo ra sự tỉ lệ thuận trong vấn đề việc làm và đời sống của người lao động hay không.

Phấn đấu đóng góp ít nhất 100.000 sáng kiến trong công tác phòng chống dịch

Kiều Vũ |

Hà Nội – Theo kế hoạch phát động phong trào thi đua trong công nhân viên chức lao động và các cấp Công đoàn Thủ đô năm 2022, phấn đấu 02 năm 2022 và 2023 đội ngũ Công nhân lao động Thủ đô (khối doanh nghiệp) đóng góp ít nhất 100.000 sáng kiến trong công tác phòng chống dịch.

Cảnh báo lừa đảo: Giả chuyển khoản nhầm, rồi ép trả lãi suất "cắt cổ"

Việt Dũng |

Hà Nội - Công an Hà Nội vừa đưa ra cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo tinh vi bằng việc giả chuyển khoản tiền nhầm, rồi "đòi nợ" với lãi suất cao.

BRICS có khả năng trở thành khối lớn nhất hành tinh

Khánh Minh |

23 quốc gia chính thức nộp đơn xin gia nhập BRICS trước hội nghị thượng đỉnh BRICS năm 2024.

Người dân dỡ nhà, giao đất làm đường 57km qua Hà Nội

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Nhiều người dân huyện Mê Linh đồng loạt tháo dỡ nhà để bàn giao mặt bằng cho dự án Vành đai 4.

Nối nghiệp cha ông, cốm Mễ Trì đỏ lửa những ngày vào mùa

HOÀNG XUYẾN - VIỆT ANH |

Dù công việc vất vả, nhưng nhiều gia đình tại làng cốm Mễ Trì Thượng (Nam Từ Liêm, Hà Nội) vẫn cố gắng giữ lửa nghề, nối nghiệp cha ông.

Cuộc sống của người dân khu tập thể cũ ở Hà Nội sau bão số 3

Nhật Minh - Minh Hạnh |

Hà Nội - Sống trong những khu tập thể cũ như A7 Tân Mai; G6A Thành Công… cư dân luôn nơm nớp lo, nhất là vào mùa mưa bão.

Hà Nam phát tin báo động II trên sông Đáy

Thu Giang |

Ngày 22.9, cơ quan chức năng của tỉnh Hà Nam vừa có công văn hỏa tốc về việc phát tin báo động II trên sông Đáy và chủ động ứng phó với lũ.