Bắc Giang: Xem xét khởi kiện doanh nghiệp nợ BHXH lớn

K.K |

Ông Thân Đức Lại - Giám đốc BHXH tỉnh Bắc Giang - cho biết, đến ngày 31.7, toàn tỉnh có 1.913/3.665 DN đang hoạt động tham gia BHXH, đạt tỉ lệ 52,3%; tổng số lao động tham gia BHXH, BHYT đạt hơn 165.000 người, chiếm 81,25% tổng số lao động đang làm việc trong các DN. 

Toàn tỉnh đã thu BHXH, BHYT được hơn 2.800 tỉ đồng; tuy nhiên, các đơn vị, DN còn nợ hơn 137 tỉ đồng. Trong số đó, có nhiều DN nợ kéo dài với số tiền lớn, DN đang hoạt động nhưng chưa tham gia BHXH; số vụ ngừng việc tập thể giảm nhưng thời gian xảy ra vẫn kéo dài. Một số địa phương chưa quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHXH tự nguyện.

Đối tượng nợ đọng BHXH chủ yếu là các DN vừa và nhỏ, siêu nhỏ. Song, cũng có những DN lớn nợ nhiều năm với số tiền lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của NLĐ và nghĩa vụ với Nhà nước. Trước thực trạng trên, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh đã chỉ đạo: "Không được vô cảm, thiếu trách nhiệm trước lợi ích của NLĐ. Do đó, các sở, ngành, địa phương cần tăng cường tuyên truyền pháp luật lao động và BHXH cho chủ DN và NLĐ. Tăng cường phối hợp giữa các ngành trong quản lý nhà nước về thực hiện pháp luật lao động và BHXH. Các địa phương cần xây dựng kế hoạch tăng số lượng DN tham gia BHXH cho NLĐ. Kiên quyết xử phạt những DN không chấp hành; xem xét khởi kiện những DN, cơ quan, đơn vị nợ BHXH lớn, kéo dài nhiều năm. CNLĐ là lực lượng chính làm ra của cải vật chất và phát triển kinh tế; do đó, cần xác định việc đóng BHXH cho NLĐ là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị trong giai đoạn mới". 

K.K
TIN LIÊN QUAN

Đến Huế ngắm vẻ đẹp kỳ vĩ đầm phá lớn nhất Đông Nam Á

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN PHONG |

HUẾ - Cảnh vật nơi phá Tam Giang được ví như một kiệt tác nghệ thuật có một không hai, khiến bất kì ai cũng phải đắm say mỗi lần ghé thăm khi đến Huế.

Xét xử thuyền trưởng vụ chìm tàu du lịch làm 17 người chết

Hoàng Bin |

TAND tỉnh Quảng Nam đang xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với thuyền trưởng vụ chìm tàu du lịch, làm 17 người chết ở Hội An.

TPHCM giải tỏa hơn 1.000 hộ dân làm đường 6 làn xe ở Thủ Đức

MINH QUÂN |

TPHCM - TP Thủ Đức đang khẩn trương hoàn tất thủ tục để chi hơn 7.000 tỉ đồng bồi thường cho hai đoạn của dự án Vành đai 2, ảnh hưởng đến hơn 1.000 hộ dân.

Gần 200 người tìm kiếm 2 nạn nhân bị cuốn trôi ở Sơn La

Minh Chuyên |

Sơn La - Các lực lượng chức năng đang tích cực tìm kiếm 2 nạn nhân bị nước cuốn trôi khi đi qua ngầm tràn ở xã Đông Sang, huyện Mộc Châu.

Xác nhận mới về vị trí MH370 mất tích

Thanh Hà |

Tin MH370 mới nhất một lần nữa xác nhận nghiên cứu của kỹ sư hàng không vũ trụ Anh Richard Godfrey về việc xác định địa điểm máy bay MH370 rơi.

Tìm thấy thi thể bé trai 1 tuổi trong vụ lũ quét ở Làng Nủ

Đinh Đại |

Lào Cai - Sáng 22.9, lực lượng chức năng đã tìm thấy thêm thi thể nạn nhân trong vụ lũ quét kinh hoàng ở Làng Nủ (Phúc Khánh, Bảo Yên).

Hóa chất Đức Giang Lào Cai thua trận ra quân Giải bóng chuyền các câu lạc bộ châu Á

MINH PHONG |

Hóa chất Đức Giang Lào Cai thua 0-3 trước Kuanysh VC trận ra quân Giải bóng chuyền vô địch các câu lạc bộ châu Á 2024 vào sáng 22.9.

Chuyện của những người đo gió, đếm mây trong tâm bão

Thảo Anh - Thiều Trang |

Quãng thời gian đầu tháng 9.2024 được gọi là “những ngày không quên” của các dự báo viên, chuyên gia tại Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia. Bởi họ là những người ở tuyến đầu trong công tác dự báo và phát tin về cơn bão Yagi (bão số 3). Hành trình chiến đấu với siêu bão này khiến họ rùng mình mỗi khi nhớ lại.