LĐLĐ tỉnh Ninh Bình:

Chủ động giải quyết có hiệu quả các vụ ngừng việc tập thể

NGUYỄN TRƯỜNG |

Thời gian qua, hoạt động CĐ trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trong đó, nổi bật là việc chủ động tham gia giải quyết có hiệu quả những vụ ngừng việc tập thể xảy ra tại các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

CĐ tham gia giải quyết 6 vụ ngừng việc tập thể

Thời gian qua, các cấp CĐ trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã chủ trì và tham gia các đoàn thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện pháp luật lao động, Luật CĐ tại 136 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đã phát hiện và kiến nghị xử lý các trường hợp vi phạm, giải quyết vướng mắc, bảo vệ quyền lợi cho NLĐ.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, đồng chí Dương Đức Khanh - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Ninh Bình - cho biết, thời gian qua, phong trào CNVCLĐ và hoạt động CĐ trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, góp phần quan trọng trong việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của NLĐ. Tuy vậy, hoạt động CĐ trên địa bàn tỉnh vẫn còn tồn tại những hạn chế như: Tình trạng vi phạm pháp luật lao động, Luật Công đoàn và Luật BHXH vẫn còn diễn ra ở nhiều doanh nghiệp. Quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ bị vi phạm. Năm 2018, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 6 vụ ngừng việc tập thể của CNLĐ. Nguyên nhân do việc thực hiện một số chính sách liên quan đến tiền lương, tăng ca, việc giải quyết các chế độ ốm đau, tiền thưởng cho NLĐ tại một số doanh nghiệp chưa được thực hiện đúng với quy định.

“Đối với các vụ ngừng việc tập thể, CĐ các cấp đã kịp thời tham gia giải quyết có hiệu quả, đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của NLĐ. Sau khi có sự vào cuộc của các cấp CĐ, hầu hết các chủ doanh nghiệp đã nghiêm túc chấp hành và thực hiện nghiêm các quy định liên quan đến quyền lợi của NLĐ. Bên cạnh đó, các cấp CĐ đã chủ động tham gia, phối hợp tổ chức hội nghị cán bộ, công nhân viên, hội nghị NLĐ và đối thoại tại nơi làm việc theo quy định. Nhiều bản thỏa ước lao động tập thể đã được ký kết với những nội dung có lợi hơn cho NLĐ” - đồng chí Dương Đức Khanh cho biết.

Nỗ lực chăm lo đời sống cho đoàn viên, NLĐ

Các cấp CĐ trên địa bàn tỉnh Ninh Bình cũng đã tập trung huy động nguồn lực thực hiện chương trình phúc lợi cho đoàn viên, với phương châm “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”. Các cấp CĐ đã chủ động, tích cực tìm kiếm và ký thỏa thuận hợp tác với 27 đơn vị, doanh nghiệp tổ chức bán các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống cho CNVCLĐ.

Đồng chí Dương Đức Khanh chia sẻ, LĐLĐ tỉnh đã huy động sự ủng hộ của các đơn vị, doanh nghiệp và nguồn Quỹ xã hội LĐLĐ tỉnh để hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở cho 14 hộ gia đình CNVCLĐ với số tiền 375 triệu đồng. Tổ chức thăm tặng quà cho 1.118 CNVCLĐ và 46 CNLĐ là con thương binh, liệt sĩ, gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng và cán bộ CĐ chuyên trách nghỉ hưu với tổng số tiền thăm hỏi 421 triệu đồng.

Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, các cấp CĐ đã phối hợp tổ chức chương trình “Tết sum vầy” cho CNLĐ tại 43 doanh nghiệp. LĐLĐ tỉnh còn phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức chương trình Tết sum vầy cấp tỉnh tại Công ty TNHH MCNEX Vina với gần 800 CNLĐ tham gia. Sau kỳ nghỉ Tết, LĐLĐ tỉnh tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, tặng quà, động viên CNLĐ tại 8 doanh nghiệp trong những ngày làm việc đầu tiên của năm mới.

“Trong thời gian tới, các cấp CĐ trên đại bàn tỉnh tập trung thực hiện 2 chương trình trọng tâm mà Nghị quyết Đại hội XV CĐ tỉnh đề ra, đó là “Chương trình hoạt động chăm lo lợi ích cho đoàn viên và NLĐ” và “Chương trình nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ CĐ các cấp” - đồng chí Dương Đức Khanh cho biết.

NGUYỄN TRƯỜNG
TIN LIÊN QUAN

Hezbollah tấn công căn cứ quân sự Israel

Thanh Hà |

Lực lượng Hezbollah ở Lebanon tuyên bố đã bắn một loạt tên lửa vào một căn cứ quân sự sâu bên trong Israel vào sáng sớm 22.9.

Rừng Xích Tùng cổ ở Yên Tử mất thêm 4 “cụ” hơn 700 tuổi

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Siêu bão Yagi đã làm gẫy, đổ 4 cây Xích Tùng cổ trong rừng Xích Tùng hơn 700 tuổi cực kỳ quý hiếm trên non thiêng Yên Tử.

Kỷ luật cán bộ tuần qua ở Hòa Bình, Đắk Nông, Bộ Tài chính

PHẠM ĐÔNG |

Cảnh cáo Chủ tịch UBND huyện Cao Phong, kỷ luật 4 cán bộ ở Đắk Nông... là những thông tin về kỷ luật cán bộ tuần qua (16.9-21.9).

Mạnh Quân "Nhật ký Vàng Anh: Kết hôn đã giúp tôi trưởng thành

Huyền Chi - Mi Lan (thực hiện) |

Diễn viên Mạnh Quân quay trở lại màn ảnh nhỏ với vai diễn Hào trong bộ phim giờ vàng “Sao Kim bắn tim sao Hỏa", đóng cặp cùng Diễm Hằng - nữ diễn viên đã hợp tác với anh từ bộ phim "Nhật ký Vàng Anh" năm 2006.

Tuấn Hưng, Đinh Tùng bị bỏ lại ở Anh trai vượt ngàn chông gai

Chí Long |

"Anh trai vượt ngàn chông gai" tập 11 tiến hành chia lại đội hình thành 2 nhà, Tuấn Hưng - Phan Đinh Tùng gây bất ngờ khi rơi vào top lựa chọn cuối.

Tình thế khó khăn của phim Hàn chiếu cuối tuần

An Nhiên |

Năm nay, thành tích của các bộ phim Hàn chiếu cuối tuần trên đài KBS khá ảm đạm, ảnh hưởng không nhỏ đến Giải thưởng phim truyền hình diễn ra vào cuối năm.

Liverpool tạm thời vươn lên dẫn đầu Premier League

Chi Trần |

Liverpool giành chiến thắng giòn giã trước Bournemouth ở vòng 5 Premier League 2024-2025 diễn ra vào đêm 21.9.

Những điểm tựa để ngư dân Quảng Ninh bám biển

Đoàn Hưng |

Với tinh thần sẻ chia, quyết tâm giúp ngư dân làm lại sau bão, Quảng Ninh đã đưa ra nhiều quyết sách, tạo điểm tựa để ngư dân tiếp tục vươn khơi bám biển.