Chăm lo tốt lợi ích đoàn viên công đoàn
Chủ tịch CĐ GTVT Việt Nam Đỗ Nga Việt cho biết, một số DN trong ngành gặp khó khăn từ nhiều năm trước, số DN nợ tiền lương NLĐ lên đến 167,2 tỉ đồng, nợ BHXH 261,3 tỉ đồng nên ảnh hưởng tới việc thực hiện chế độ, chính sách NLĐ. Trước tình hình đó, CĐ GTVT Việt Nam đã chỉ đạo CĐ các đơn vị, DN phối hợp với cơ quan quản lý đồng cấp tìm những biện pháp nhằm đảm bảo việc làm, giải quyết chế độ chính sách về tiền lương, hưu trí, ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, lao động dôi dư khi tái cơ cấu nhằm đảm bảo quyền lợi NLĐ và ổn định đời sống của họ. Đến nay, đa số các đơn vị đã lo đủ việc làm, trả lương cho NLĐ đúng thời gian quy định. Thu nhập bình quân của NLĐ trong 9 tháng năm 2017 đạt 6,4 triệu đồng/người/tháng.
Cũng theo Chủ tịch CĐ GTVT Việt Nam, thực hiện Hướng dẫn số 284/HD-TLĐ ngày 9.3.2017 của Tổng LĐLĐVN, triển khai thực hiện “Năm vì lợi ích đoàn viên CĐ”, CĐ GTVT Việt Nam đã ký thoả thuận với Trường Trung cấp nghiệp vụ CĐ, Cty CP thương mại du lịch Suntravel và TCty Đường sắt Việt Nam về chương trình phúc lợi cho đoàn viên và NLĐ. Theo đó, giảm từ 5-7% giá các dịch vụ được các DN trên cung cấp cho đoàn viên, NLĐ trong ngành. Cùng đó, tạo điều kiện để các đối tác đã ký với Tổng LĐLĐVN tiếp cận CĐCS, đoàn viên, thuận tiện cho cung cấp sản phẩm, dịch vụ.
Trong những tháng cuối năm, ngoài đẩy mạnh phong trào thi đua, tăng cường công tác ATVSLĐ và phòng chống cháy nổ, CĐ GTVT Việt Nam tiếp tục tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước và văn bản của cấp trên trong CNVCLĐ; tập trung tuyên truyền đại hội CĐ các cấp, tiến tới Đại hội X CĐ GTVT Việt Nam.
Gỡ khó cho công tác thu tài chính CĐ
Theo bà Bùi Thị Tố Hoa - Phó Trưởng ban Tài chính, CĐ GTVT Việt Nam - năm 2017, các đơn vị trong ngành chính thức chuyển hoạt động sang mô hình Cty cổ phần, thoái 100% vốn nhà nước, thay đổi chủ sở hữu DN, sắp xếp lại cơ cấu tổ chức nên số lượng lao động và đoàn viên giảm; một số DN sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn nên ảnh hưởng tới công tác thu tài chính CĐ.
Trước tình hình trên, ngay từ đầu năm, các cấp CĐ đã chủ động xây dựng dự toán để làm cơ sở hoạt động trong năm. Cùng đó, Ban Thường vụ CĐ GTVT Việt Nam thường xuyên quan tâm, chỉ đạo, đôn đốc các CĐ trực thuộc tổ chức thu tài chính CĐ và đảm bảo trích nộp kinh phí về CĐ ngành. Trong đó, các CĐ khối đơn vị hành chính sự nghiệp và sự nghiệp có thu, thu nhập của CNVCLĐ tương đối ổn định, ít bị tác động nên công tác tổ chức thu tài chính CĐ tốt và dự kiến hoàn thành 100% kế hoạch.
Cũng từ những khó khăn trên, theo bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ - Phó Chủ tịch CĐ GTVT Việt Nam - Ban Thường vụ CĐ GTVT Việt Nam đã quán triệt triển khai các hoạt động phải thiết thực, hướng về đoàn viên. Đặc biệt, CĐ ngành khuyến khích các đơn vị đăng ký công trình, sản phẩm tiêu biểu, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng công nghệ mới vào sản xuất. Ngoài ra, tập trung rà soát các tiêu chuẩn thi đua của các đơn vị trực thuộc, kiểm tra đánh giá, phân loại chất lượng hoạt động CĐCS và kiểm tra thi đua năm 2017.
Tuy ngành còn khó khăn nhưng đây cũng là lúc CĐ GTVT Việt Nam thể hiện tốt nhất vai trò chức năng, nhiệm vụ của mình, đảm bảo đời sống tinh thần vật chất cho NLĐ và trong đó đặc biệt quan tâm tới những lao động nghèo trong ngành. CĐ GTVT Việt Nam đã hỗ trợ xây dựng 12 “Mái ấm CĐ”, 11 nhà tình nghĩa; thăm tặng quà các cựu thanh niên xung phong, 673 CNLĐ bị tai nạn lao động, con CNLĐ mắc bệnh hiểm nghèo, hỗ trợ gia đình thuyền viên bị cướp biển giết hại. Qua đó, động viên đoàn viên, NLĐ hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, tập trung lao động sản xuất, tạo ra những sản phẩm có chất lượng, dịch vụ cao.