Tết Mậu Tuất 2018 tại TPHCM:

Hơn 800 doanh nghiệp ngoài tiền thưởng, còn nhiều hình thức khác hỗ trợ cho người lao động

Huyền Trân |

Ngày 22.2, UBND TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết công tác tổ chức, chăm lo Tết Mậu Tuất 2018. Qua báo cáo của 2.277 doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế (tăng 275 doanh nghiệp so với Tết Đinh Dậu 2017), mức thưởng bình quân Tết Mậu Tuất 2018 cao hơn Tết Đinh Dậu 2017, cao nhất là hơn 850 triệu đồng, thấp nhất là 4,3 triệu đồng, trung bình là 8,3 triệu đồng.

Mức thưởng cao nhất vẫn thuộc doanh nghiệp ngành tài chính - ngân hàng; quản lý, tư vấn, đầu tư bất động sản; kinh doanh hàng gia dụng, tiêu dùng; thuốc lá; giáo dục; nước giải khát; lương thực, thực phẩm. Các doanh nghiệp sản xuất quy mô nhỏ, các doanh nghiệp sử dụng lao động giản đơn có các mức thưởng thấp hơn.

Trong 2.277 doanh nghiệp báo cáo kế hoạch thưởng Tết, có 817 doanh nghiệp (chiếm 35,88%), ngoài tiền thưởng, còn có nhiều hình thức hỗ trợ thiết thực cho người lao động như tặng quà Tết, phiếu mua hàng, lì xì, tổ chức xe đưa đón (hoặc hỗ trợ tiền tàu xe, tặng vé xe)... Có 214 doanh nghiệp (chiếm 9,39%) thông tin gặp khó khăn trong việc thưởng Tết cho người lao động, giảm so với số doanh nghiệp báo cáo khó khăn trong dịp Tết năm 2017 (15,38%).

Nguyên nhân do hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm còn nhiều khó khăn, đơn hàng giảm, doanh nghiệp phải thu hẹp hoạt động, khó thu hồi công nợ,… Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn cố gắng thực hiện trả lương và trả thưởng cho người lao động đúng hạn và đúng với thỏa thuận đã được ghi nhận trong thỏa ước lao động tập thể và hợp đồng lao động.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp kết hợp bố trí giải quyết phép năm tạo thêm điều kiện cho người lao động có thời gian về quê đón Tết cùng gia đình.

Ghi nhận trong dịp trước Tết 2018 trên địa TPHCM, 4 vụ tranh chấp lao động tập thể, ngừng việc (giảm 10 vụ so với cùng kỳ năm 2017)  xảy ra với tổng số người tham gia là 1.165 người (giảm 13.580 người so với cùng kỳ năm 2017). Thành phố đã chỉ đạo giải quyết, kịp thời ổn định tình hình như trường hợp vụ ngừng việc tại Công ty Bumjin Vina, chủ doanh nghiệp người Hàn Quốc nợ lương tháng 1 năm 2018 của hơn 350 công nhân với tổng số tiền khoảng 2,9 tỷ đồng; thành phố đã chỉ đạo quận Bình Tân hỗ trợ cho các trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; Công đoàn các Khu chế xuất và Công nghiệp thành phố chi kinh phí hỗ trợ 500.000đồng/người.

Theo UBND TP, nhìn chung dịp Tết vừa qua, thành phố chỉ đạo theo dõi việc chi trả tiền lương, thưởng cho người lao động; nắm chắc tình hình đời sống, sinh hoạt của công nhân; giải quyết kịp thời các vụ ngừng việc, tranh chấp lao động tập thể, không để ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và an ninh trật tự. 

Huyền Trân
TIN LIÊN QUAN

Chủ tàu du lịch Hạ Long lao đao sau bão Yagi

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Mặc dù hoạt động du lịch đã phục hồi sau bão Yagi, nhưng những chủ tàu du lịch TP Hạ Long bị chìm đắm vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Giao công an xác minh việc "hôi của" trên cao tốc ở Phú Thọ

Tô Công |

Phú Thọ - UBND huyện Cẩm Khê giao Công an và chính quyền xã Minh Tân xác minh, làm rõ thông tin "hôi của" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Nam Định có tân Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Lương Hà |

Nam Định - Chiều ngày 30.9, Sở GDĐT tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm Giám đốc Sở GDĐT.

Xe cứu thương cháy rụi trên đường đưa bệnh nhân chuyển viện

Hoài Phương |

Bình Định - Trung chuyển bệnh nhân từ Phú Yên ra Bình Định, chiếc xe cứu thương bất ngờ cháy rụi trên đường.

Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ huyện Quảng Xương

Trần Lâm |

THANH HÓA - Công an tỉnh đã bắt tạm giam 5 bị can “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ", trong đó có nguyên Chủ tịch huyện.

Giá vàng cao kỷ lục, chọn kênh đầu tư nào để tránh mạo hiểm?

Hoàng Xuyến - Việt Anh |

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh giá vàng tăng cao, người dân nên cẩn trọng khi đầu tư vào vàng. Dự kiến, chứng khoán là một thị trường đầu tư tiềm năng.

Thân thế điệp viên khiến thủ lĩnh Hezbollah bị hạ sát

Thanh Hà |

Cuộc không kích của Israel vào Beirut, Lebanon khiến thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah thiệt mạng dựa trên thông tin tình báo từ một điệp viên Iran.

Hiện trạng xuống cấp của sân Thống Nhất trước khi cải tạo

Thanh Vũ |

TPHCM - Sân vận động Thống Nhất đang xuống cấp và sắp được thi công cải tạo với kinh phí 149 tỉ đồng.