Kiến nghị chuẩn hoá diện tích phòng trọ cho thuê, diện tích tối thiểu 10m2

Vương Trần |

HoREA đề nghị Bộ Xây dựng xem xét và quyết định "diện tích tối thiểu" của phòng trọ là 10m2 (hoặc có thể là 12m2; 15m2), diện tích sử dụng không nhỏ hơn 5m2 (hoặc có thể là 6m2; 7,5m2) cho một người.

Thiếu nhà ở xã hội, ký túc xá cho công nhân

Đã gần 5 năm làm công nhân thuộc một công ty thiết bị vệ sinh tại Khu Công nghiệp Thăng Long (Hà Nội), chị Nguyễn Thị Phương phải thuê trọ gần nơi làm việc. Căn phòng trọ khoảng 10m2 với giá 500.000 đồng (chưa bao gồm điện, nước) là nơi trọ của vợ chồng chị Phương. Chị có một bé gái hơn 3 tuổi phải gửi về quê, xa bố mẹ vì chỗ ở hiện nay không đảm bảo.

“Chật chội, ẩm thấp, cũ kỹ… là nơi tôi sống suốt 5 năm qua. Nếu thuê, mua nhà ở xã hội, chúng tôi làm gì có cơ hội” - chị Phương nói.

Tương tự, căn phòng trọ chỉ đủ kê một chiếc giường, chỗ để nấu ăn tại thôn Hậu Dưỡng, xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội là nơi trọ của chị Nông Thị P. (Đông Anh, Hà Nội). “Biết là sống trong phòng trọ chật chội, điều kiện sống không đảm bảo nhưng tôi không có lựa chọn nào khác.

Đây là chỉ 2 trong rất nhiều trường hợp công nhân, người lao động phải thuê trọ trong những căn phòng không đảm bảo chất lượng.

Công nhân sống “chật vật” trong nhà trọ ẩm thấp, chật chội. Ảnh: Minh Hương
Công nhân sống “chật vật” trong nhà trọ ẩm thấp, chật chội. Ảnh: Minh Hương

TS Nhạc Phan Linh - Phó Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) - cho biết, trên thực tế, các dự án nhà ở xã hội, ký túc xá công nhân còn thiếu, chưa đáp ứng đủ nhu cầu nhà ở cho công nhân, lao động.

Nhiều khu nhà là những dãy phòng cấp bốn, diện tích mỗi phòng chỉ rộng 4-10m2, thiếu nước sạch, môi trường ô nhiễm, giá thuê trọ cao, không có hoặc hạ tầng kỹ thuật kém, dẫn đến không đảm bảo chất lượng sống của công nhân, lao động.

Ông Nhạc Phan Linh cho rằng, mô hình nhà trọ này rất đa dạng, tuy nhiên, do pháp luật chưa có quy định cụ thể về tiêu chuẩn nên chất lượng nhà ở thường không đảm bảo sự tiện nghi.

Kiến nghị "diện tích tối thiểu" phòng trọ là 10m2, không tạo áp lực tăng giá tiền

Ngày 6.7, trao đổi với PV Lao Động, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.Hồ Chí Minh (HoREA) cho biết: Hiệp hội vừa gửi ý kiến bổ sung đến Bộ Xây dựng, để đề nghị bổ sung tiêu chuẩn thiết kế phòng trọ vào Dự thảo Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) Nhà ở riêng lẻ - Yêu cầu chung về thiết kế".

Theo đó, HoREA đề nghị Bộ Xây dựng xem xét và quyết định "diện tích tối thiểu" của phòng trọ là 10m2 (hoặc có thể là 12m2; 15m2), diện tích sử dụng không nhỏ hơn 5m2 (hoặc có thể là 6m2; 7,5m2) cho một người.

Dãy nhà trọ công nhân tại thôn Bầu (xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội). Ảnh: Minh Hương
Dãy nhà trọ công nhân tại thôn Bầu (xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội). Ảnh: Minh Hương

Theo ông Châu, quy định này rất cần thiết để vừa đảm bảo không gian ở phù hợp, vừa đáp ứng được các cam kết quốc tế về điều kiện ở của công nhân lao động, nhưng không tạo áp lực làm tăng giá tiền thuê phòng trọ vượt quá khả năng tài chính của người thuê.

HoREA cũng đề nghị Bộ Xây dựng xem xét quy định khu nhà trọ có từ 10 phòng ở trở lên phải có phòng sinh hoạt chung có tối thiểu 1 phương tiện nghe nhìn (tivi) kết nối internet. Bởi lẽ, đây là tiện ích tối thiểu và cũng là không gian giao lưu, kết nối cộng đồng người thuê phòng trọ và với cả chủ phòng trọ cho thuê.  

"Do trên thực tế hiện nay cả nước đã có hàng trăm nghìn phòng trọ cho thuê có diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 10m2/phòng (được xây dựng theo quy định trước đây tại Điều 3 Thông tư 20/2016/TT-BXD) đã giải quyết chỗ ở cho hàng triệu công nhân lao động, rất cần giữ sự ổn định, nhất là giữ ổn định giá tiền thuê phòng trọ.

Vì vậy, HoREA đề nghị Bộ Xây dựng quy định tiêu chuẩn thiết kế phòng trọ tại Mục 5.12a (mới) "Dự thảo TCVN Nhà ở riêng lẻ - Yêu cầu chung về thiết kế" (trên đây) nếu được ban hành thì chỉ áp dụng cho các công trình phòng trọ xây dựng mới. Đi đôi với khuyến khích các chủ nhà trọ hiện hữu áp dụng để từng bước nâng cao chất lượng phòng trọ cho thuê", ông Lê Hoàng Châu đề xuất.

Trước đó, ngày 2.7, HoREA cũng đã có văn bản kiến nghị gửi tới Bộ Xây dựng. Theo đó, cơ quan này đánh giá Bộ Xây dựng đang thiếu quy định về tiêu chuẩn tối thiểu đối với phòng ở, nhất là đối với phòng trọ thuộc khu nhà trọ cho thuê.

Chính vì vậy, HoREA kiến nghị bổ sung quy định về diện tích sử dụng tối thiểu của phòng trọ trong nhà ở riêng lẻ dùng để kinh doanh cho thuê.

Bên cạnh đó, kiến nghị của HoREA còn đề cập đến các yêu cầu về nước, ánh sáng, vật liệu, cửa đi, khu vệ sinh chung và các tiện ích khác.

Ngoài ra, theo HoREA, hiện nay đa số khu nhà trọ dạng dãy phòng cho thuê ở TP.HCM lụp xụp, không đảm bảo chất lượng, an ninh, thiếu tiện ích, không chống chịu được dịch bệnh... Trong khi đó, loại tòa nhà phòng trọ chất lượng và bài bản do doanh nghiệp quản lý đang có rất ít", HoREA nhìn nhận.

Chính vì vậy, HoREA đề nghị Bộ Xây dựng xem xét việc cho doanh nghiệp được thực hiện dự án đầu tư phòng trọ, nhà trọ để nâng cao chất lượng chỗ ở cho công nhân lao động, sinh viên và người nhập cư và tạo áp lực cạnh tranh lành mạnh lên các hộ gia đình, cá nhân đang kinh doanh chỗ ở, phòng trọ.

Vương Trần
TIN LIÊN QUAN

Công đoàn nhân rộng các khu nhà trọ công nhân không có tội phạm, ma túy

Hà Anh |

Nam Định - Để phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong công tác phòng, chống ma túy, góp phần đảm bảo trật tự, an toàn xã hội… LĐLĐ tỉnh Nam Định đã yêu cầu LĐLĐ các huyện, thành phố, các công đoàn ngành, CĐ các khu công nghiệp, CĐCS trực thuộc tập trung triển khai hành động phòng, chống ma túy năm 2022.

Chuyện chưa kể đằng sau cánh cổng nhà máy: Ám ảnh phòng trọ

NHÓM PV |

Sau một ngày dài làm việc quần quật, tôi trở về phòng trọ mới thuê cách công ty 2km. Tôi mất ngủ cả đêm vì sự lạnh lẽo, vì trăn trở mãi về hình ảnh nữ công nhân cùng xóm u mọc kín người đứng ẵm con gái bé nhỏ của chị…

An Giang: Hỗ trợ người lao động tại các Tổ tự quản nhà trọ công nhân

Lục Tùng |

Tổ chức Công đoàn đã mang quà đến tận Tổ tự quản nhà trọ công nhân hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng dịch COVID-19.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.