Những doanh nghiệp được chấp thuận đưa lao động sang châu Phi

ANH THƯ |

Cục Quản lý lao động ngoài nước thông tin chính thức trước việc công dân Việt Nam bị lôi kéo đưa đi lao động tại nước ngoài, trong đó có một số quốc gia ở châu Phi.

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), trong hai năm gần đây, Cục nhận được hồ sơ đăng ký hợp đồng của một số doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài đề nghị đưa lao động đi làm việc tại một số quốc gia tại khu vực châu Phi.

Cục Quản lý lao động ngoài nước đã chấp thuận cho các doanh nghiệp đưa lao động sang một số quốc gia châu Phi.

Cụ thể, tại Algeria là ngành nghề xây dựng. Các doanh nghiệp có đăng ký hợp đồng cung ứng lao động được chấp thuận, gồm Công ty Cổ phần Nhân lực và Thương mại Vinaconex -VINACONEXMEC; Công ty Cổ phần Phát triển nhân lực và Thương mại Việt Nam - VINAMEX; Công ty Cổ phần Đầu tư quốc tế Vinacom Việt Nam – VINACOM; Công ty Cổ phần Đầu tư và Hợp tác quốc tế Thăng Long - Thăng Long OSC; Công ty Cổ phần Phát triển và Xúc tiến thương mại Việt Nam - HR VINA.

Tại Cộng hòa Djibouti là ngành nghề xây dựng. Doanh nghiệp có đăng ký hợp đồng cung ứng lao động được chấp thuận là Công ty Cổ phần quốc tế VXT.

Tại Cameroon, ngành nghề thợ hàn, thợ điện và đốc công. Doanh nghiệp có đăng ký hợp đồng cung ứng lao động được chấp thuận là Công ty TNHH MTV Cung ứng nhân lực và Dịch vụ VN Steel – VMSC.

Tại Cộng hòa Seychells là ngành nghề thuyền viên. Doanh nghiệp có đăng ký hợp đồng cung ứng lao động được chấp thuận là Công ty Cổ phần Vận tải và Đầu tư thương mại An Thái - ATACOO.

Cục Quản lý lao động ngoài nước cho hay, đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài qua các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ, người lao động cần trực tiếp liên hệ với doanh nghiệp có Giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Bên cạnh đó, cần có hợp đồng được Cục thẩm định cho phép tuyển chọn và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Người lao động cần tìm hiểu kỹ thông tin liên quan đến công việc sẽ làm ở nước ngoài, yêu cầu về tay nghề, ngoại ngữ cũng như các khoản chi phí phải nộp để đi làm việc ở nước ngoài đối với từng nước, từng ngành, nghề và công việc cụ thể.

Đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trực tiếp giao kết với người sử dụng lao động ở nước ngoài: Người lao động cần làm thủ tục đăng ký hợp đồng tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tại địa phương nơi cư trú để đảm bảo hợp đồng phù hợp với pháp luật Việt Nam và pháp luật nước/vùng lãnh thổ tiếp nhận lao động, tránh trường hợp bị lừa đảo.

Cục Quản lý lao động ngoài nước khuyến cáo và đề nghị người lao động thông tin về các tổ chức, cá nhân tuyển lao động đi làm việc tại châu Phi ngoài những thị trường và doanh nghiệp dịch vụ nêu trên để phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, chiều 20.10, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, Bộ Ngoại giao đã trao đổi với Đại sứ quán Việt Nam tại Angola kiêm nhiệm Cộng hòa Dân chủ Congo và được biết trong thời gian gần đây, Đại sứ quán có tiếp nhận nhiều đề nghị giúp đỡ đưa về nước từ công dân Việt Nam tại Cộng hòa Dân chủ Congo do có những vướng mắc với chủ sử dụng lao động trong vấn đề bố trí việc làm, sinh hoạt, nợ lương hoặc giảm lương.

ANH THƯ
TIN LIÊN QUAN

Hỗ trợ nhiều lao động Việt Nam kêu cứu ở Campuchia, Angola

Thanh Hà |

Chiều 20.10, bà Lê Thị Thu Hằng - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, thông tin trong cuộc họp báo thường kỳ về hoạt động bảo hộ công dân, hỗ trợ hàng trăm lao động Việt Nam tại Campuchia, Angola.

Lừa xuất khẩu lao động chiếm đoạt hơn 1,1 tỉ đồng

Thiên Hà |

Hải Dương - Ngày 12.10, Công an tỉnh Hải Dương cho biết, cơ quan này vừa khởi tố đối tượng chiếm đoạt hơn 1,1 tỉ đồng bằng chiêu lừa xuất khẩu lao động.

Nhóm đối tượng lừa đảo 14 người sang Nhật Bản xuất khẩu lao động lĩnh gần 40 năm tù

Việt Dũng |

Hà Nội - Võ Ngọc Tuấn cùng đồng phạm đã thu tiền của 14 người muốn sang Nhật Bản xuất khẩu lao động, tổng cộng hơn 3,6 tỉ đồng và chiếm đoạt.

12 người lao động nhận tiền lương sau phản ánh của Lao Động

Hữu Long |

Khánh Hòa - Sau khi Báo Lao Động phản ánh về việc nợ lương, Công ty TNHH Xây dựng 189 tại Nha Trang đã thanh toán toàn bộ tiền nợ cho người lao động, kỹ sư.

Dự báo giá vàng thời gian tới, đầu tư như nào để chốt lời?

Hoàng Xuyến - Việt Anh |

Với lộ trình bắt đầu cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, các chuyên gia dự báo giá vàng nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng trong dài hạn.

344 người chết và mất tích, thiệt hại 81.503 tỉ do bão số 3

PHẠM ĐÔNG |

Siêu bão số 3 đã làm cho 344 người chết và mất tích, tổng thiệt hại kinh tế ước tính ban đầu 81.503 tỉ đồng.

Khu tái định cư 4 năm chưa xong, sạt lở rình rập người dân

Đinh Đại |

Lào Cai - Sau 4 năm quy hoạch khu tái định cư của thôn Láo Vàng, người dân sống trong vùng có nguy cơ sạt lở cao vẫn chưa được chuyển đi.

Phụ huynh bức xúc vì cô giáo xin hỗ trợ laptop

Chân Phúc |

TPHCM - Một giáo viên chủ nhiệm xin lớp hỗ trợ laptop, không được 100% phụ huynh đồng ý, nên cô có ứng xử không phù hợp khiến phụ huynh bức xúc.