Tăng cường kỹ năng truyền thông về chăm sóc sức khỏe, sinh sản - tình dục cho LĐ nữ

Xuân Trường |

Ngày 17.8, tại điểm sinh hoạt văn hóa công nhân (CN) ở xã Kim Chung, huyện Đông Anh (TP. Hà Nội), buổi tập huấn vấn đề dinh dưỡng, nuôi con và chăm sóc sức khỏe sinh sản - tình dục của nữ CN đã diễn ra.

Chương trình do CĐ các KCN - CX Hà Nội phối hợp với Quỹ Vì tầm vóc Việt và Tập đoàn TH tổ chức.

Đến dự tập huấn có bà Trần Thu Phương - Phó Chủ tịch CĐ các KCN - CX Hà Nội; ông Nguyễn Minh Hoàng và bà Lê Thị Phương Lan đại diện Quỹ Vì tầm vóc Việt; các giảng viên tập huấn là bà Lưu Thị Lịch (Viện Nghiên cứu con người thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội VN và Đinh Phương Nga (Hội Y tế công cộng VN) cùng 40 CBCĐ, nhân viên y tế... đến từ các DN thuộc các KCN - CX Hà Nội.

Phát biểu tại buổi tập huấn, bà Trần Thu Phương nêu rõ, NLĐ nói chung và LĐ nữ nói riêng tại các KCN hiện nay đang phải làm việc trong điều kiện sản xuất dây chuyền, ca kíp khiến luôn ở trong trạng thái căng thẳng để hoàn thành kế hoạch được giao. Nữ CN làm việc trong các KCN luôn phải làm việc trong điều kiện áp lực cao về thể chất và tinh thần.

Những CN nữ thường phải sống tại các nhà trọ chật chội, tiện nghi sinh hoạt thiếu thốn, thiếu nước sạch, điều kiện vệ sinh không đảm bảo. Dinh dưỡng để tái tạo sức lao động, và quan trọng hơn là sức khỏe, dinh dưỡng chuẩn bị làm mẹ chưa được coi trọng. Đặc biệt, họ thiếu thông tin truyền thông tối thiểu về chăm sóc dinh dưỡng cho bản thân và gia đình…

Các CBCĐ, nhân viên y tế tham gia tập huấn theo sự hướng dẫn của các giảng viên. Ảnh: Xuân Trường

Một số CBCĐ, nhân viên y tế cũng cho biết, chưa thấy có hiện tượng nữ CN bị lạm dụng tình dục, nhưng có hiện tượng nữ CN quan hệ tình dục để có thêm thu nhập, cũng có tình trạng nạo phá thai, sinh con ngoài ý muốn…

Theo một số nữ CN, CBCĐ, nhân viên y tế trong các DN thuộc các KCN - CX Hà Nội, nguyên nhân của các vấn đề nêu trên là do nữ CN chưa nhận thức đầy đủ về chăm sóc sức khỏe, sinh sản - tình dục; do áp lực công việc phải làm tăng ca để kiếm thêm tiền; thiếu sự quan tâm của người thân; thiếu tài chính; kiêng khem quá nhiều…

Theo các giảng viên tại buổi tập huấn, giải pháp hữu hiệu nhất để khắc phục tình trạng trên, nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức để chăm sóc sức khỏe, sinh sản - tình dục đối với các nữ CN trong các KCN - CX là tăng cường kỹ năng truyền thông về chăm sóc sức khỏe, sinh sản - tình dục cho LĐ nữ. Để làm được điều đó, mỗi DN cần có lực lượng cốt cán và tạo điều kiện thuận lợi cho việc tập hợp, tổ chức tuyên truyền, tư vấn về vấn đề này.

Xuân Trường
TIN LIÊN QUAN

Bàn giao túi vàng bỏ quên trong thùng từ thiện gửi vùng lũ

Đinh Đại |

Lào Cai - Tối 22.9, thông tin từ Công an huyện Bảo Thắng, Công an xã Xuân Quang đã tổ chức bàn giao túi đồ trang sức bằng vàng bỏ quên trong thùng đồ từ thiện.

Thanh Hóa di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh ra khỏi điểm sạt lở

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Mưa lớn khiến sạt lở đất vào khu ký túc xá học sinh, ngay sau đó lực lượng chức năng đã di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh đến nơi an toàn.

Thể Công Viettel thắng ngược Hà Nội FC tại sân Mỹ Đình

NHÓM PV |

Tối 22.9, Thể Công Viettel đã đánh bại Hà Nội FC với tỉ số 2-1 tại vòng 2 LPBank V.League 2024-2025.

Áo mưa miễn phí ấm lòng người lao động giữa mùa mưa ở TPHCM

NHƯ QUỲNH |

TPHCM - Những chiếc áo mưa được anh Đỗ Thanh Long phát miễn phí cho người lao động khiến mọi người cảm thấy ấm lòng giữa mùa mưa bão.

Tái diễn nạn lang thang ở Cần Thơ, giải pháp nào để tháo gỡ?

Phong Linh - Ngân Tâm |

Trung tâm Bảo trợ xã hội TP Cần Thơ đề xuất giải pháp giúp giảm tình trạng nạn lang thang, ăn xin ở thành phố.

Tổ công tác đặc biệt ở Hà Nội xử lý gần 5.000 vi phạm/tháng

Tô Thế |

10 Tổ công tác đặc biệt của Công an TP Hà Nội đã xử lý 4.780 trường hợp vi phạm, phạt tiền (ước tính) 3,688 tỉ đồng trong 1 tháng qua.

Israel tấn công trường học Dải Gaza, 22 người thiệt mạng

Bùi Đức |

22 người thiệt mạng cùng nhiều người khác bị thương sau cuộc không kích của Israel vào một trường học ở Dải Gaza.

Cửa ngõ phía Tây TPHCM sắp thoát kẹt xe nhờ 5 dự án lớn

MINH QUÂN |

Mở rộng Quốc lộ 1, xây cầu vượt ngã tư Bốn Xã, mở rộng các tuyến đường Phan Anh và Vĩnh Lộc, hoàn thành cầu Bà Hom giúp giải cứu kẹt xe cửa ngõ phía Tây TPHCM.