Thí điểm không còn công chức, viên chức trong giáo viên: Ý tưởng hay nhưng cần lộ trình minh bạch

HUYÊN NGUYỄN |

Ngày 15.5, tại buổi tiếp xúc cử tri là cán bộ quản lý ngành giáo dục TP.Quy Nhơn (Bình Định), Đại biểu Quốc hội - Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng, hiện nay giáo viên (GV) đang là định biên, hướng tới Bộ sẽ triển khai thí điểm không còn công chức, viên chức trong GV mà sẽ theo chế độ hợp đồng có vào - có ra, có chế độ đãi ngộ lớn. Lĩnh vực đào tạo sẽ theo hướng thị trường lao động, tăng cường chất lượng. Sau phát biểu của Bộ trưởng, có rất nhiều người bàn luận. Bên cạnh ý kiến ủng hộ, nhiều nhà giáo vẫn chưa thực sự yên tâm.
Động lực thúc đẩy giáo dục phát triển

TS Nguyễn Tùng Lâm - Phó Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam, Chủ tịch HĐQT trường Đinh Tiên Hoàng - cho hay: Mọi sự cải tiến để cho tốt hơn thì xã hội đều ủng hộ. Để thực hiện được ý tưởng này Bộ GDĐT phải có quy trình, thí điểm, lộ trình và quy chế chặt chẽ để vừa đảm bảo được hai phía góp phần xây dựng đội ngũ giáo viên có chất lượng, nhưng bên cạnh đó cũng cần bảo vệ quyền lợi, ổn định công việc, đời sống của người lao động.

Với việc chấp nhận nền kinh tế thị trường phát triển, sức lao động cũng là một thị trường và phải để khách hàng là thượng đế, những người sử dụng quyết định, tương tự trong giáo dục cũng vậy, phát triển theo hướng thị trường lao động sẽ giúp chúng ta gạt đi được rất nhiều những hạn chế hiện nay. Ý tưởng này cũng là động lực giúp GV đổi mới và tự hoàn thiện, trách nhiệm với công việc hơn.

“GV phải thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng, cán bộ quản lý phải biết tuyển chọn, sử dụng rồi đãi ngộ cho thỏa đáng, nếu cải tiến được như vậy thì rất tốt” - ông Lâm nhận định.

Đồng quan điểm, GS Vũ Minh Giang - Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội - cho rằng sau khi triển khai thí điểm và tổng kết, đánh giá mới nên quyết định có thực hiện rộng hay không. “Đối với nghề làm thầy thì luôn luôn cần 2 điều, về trình độ bản thân gồm cả năng lực và phẩm chất, vừa dạy giỏi vừa có tâm huyết. Bên cạnh đó, nghề giáo cũng cần có sự ổn định cần thiết. Nhà giáo nếu không có một tâm trạng ổn định thì cũng sẽ khó khăn hơn. Khi thực hiện thí điểm, các nhà quản lý cần tính đến vấn đề này” - GS Giang nói.

Giáo viên và học sinh vùng cao. Ảnh: XUÂN TRƯỜNG

Giáo viên vẫn không yên tâm

Chia sẻ về điều này, cô giáo Lê Thu (giảng dạy tại một trường THPT ở Hà Nội) chia sẻ: Giáo dục hiện nay đang có quá nhiều chương trình, dự án, thay đổi liên tục. Trong khi đó, nhà giáo rất cần một sự ổn định để giáo viên yên tâm công tác.

Còn cô giáo L.H.T (giáo viên tại Sóc Sơn, Hà Nội) nhận định: Mục đích của ý tưởng là khá tốt, có khả năng sẽ tạo được sự cạnh tranh, từ đó khiến GV có động lực lớn hơn trong việc dạy học. Nhưng xét về một vài khía cạnh khác, GV thấy không hề yên tâm về việc này. Cô T đưa ra 5 điều trăn trở. Thứ nhất, liệu việc làm hạn chế tiêu cực trong chạy thi công chức viên chức nhưng có thể sẽ làm phát sinh chạy xin hợp đồng dài hạn hay không, nhất là khi hiệu trưởng là người tuyển dụng. Thứ hai, khi tuyển dụng vào rồi, việc đuổi việc dường như quá dễ dàng. Khi người GV đi làm mà luôn nơm nớp lo sợ như vậy thì liệu có yên tâm công tác được không?

“Một điều nữa, đó là ai sẽ là người tuyển GV hợp đồng và ai được quyền đuổi việc GV? Việc đánh giá năng lực một GV thật sự không đơn giản và không được phép cảm tính. Nếu chỉ đặt toàn bộ quyền lực vào người đứng đầu nhà trường thì không thể khách quan được. Khi chất lượng giáo dục đi xuống, hiệu trưởng ít bị ảnh hưởng trực tiếp vì nhận lương nhà nước, kết quả chất lượng học sinh cũng là một thứ vô cùng khó đong đếm” - cô T lo lắng.

Nhà giáo này cho rằng giáo dục là một nghề đặc thù. Người thầy chứ không phải là nhân viên kinh doanh. Hãy để thầy cô có chút uy nghiêm trước học trò chứ không phải là người đi làm thuê đơn thuần. Mong rằng, Bộ GDĐT có những thay đổi trong tổ chức kỳ thi công chức viên chức thật minh bạch, đãi ngộ GV mức lương tương xứng để vẫn đạt được mục tiêu tinh giản biên chế mà hiệu quả giáo dục cao hơn..

Ông Phan Văn Tuệ - Chủ tịch CĐ Giáo dục tỉnh Bắc Kạn: “Giáo viên sẽ không yên tâm công tác, cống hiến”.

Ý tưởng của Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ là mới và tôi hoàn toàn đồng tình. Chất lượng giáo dục do GV quyết định. Nếu GV cứ theo cách định biên, nằm trong biên chế rồi thì không lo bị đào thải, vì thế cũng không lo vận động nâng cao trình độ, năng lực. Ý tưởng của Bộ trưởng là muốn tồn tại trong ngành, GV phải vận động, phải phấn đấu vươn lên. Tuy nhiên, cái khó khi thực hiện ý tưởng này là do không còn biên chế nữa, chỉ làm hợp đồng nên GV sẽ không yên tâm công tác, cống hiến. Do vậy, vấn đề là cần nghiên cứu kỹ làm như thế nào để đảm bảo cho các trường ổn định và phát triển. Tôi nghĩ cần có lộ trình tối thiểu là 5 đến 10 năm.

Bà Trần Thị Thu Hà - Chủ tịch CĐ Giáo dục Hà Nội: “Ý tưởng của Bộ trưởng là để nâng cao chất lượng giáo dục”.

Ý tưởng của Bộ trưởng là rất tốt. GV phải phấn đấu nâng cao trình độ, năng lực mới bắt kịp và đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục. Thực hiện ý tưởng của Bộ trưởng sẽ loại được những GV không đủ trình độ, năng lực và không chịu khó học tập, phấn đấu. Vấn đề hạn chế khi thực hiện chế độ hợp đồng GV có vào - có ra là trong giảng dạy, lực lượng GV không ổn định, không liên tục nên mạch học của học sinh cũng sẽ có ảnh hưởng. Để thực hiện ý tưởng của Bộ trưởng thì cần có thí điểm và cần có thời gian cho GV chuẩn bị, ít nhất là 5 năm.                                                                          Tân Xuân (ghi)

HUYÊN NGUYỄN
TIN LIÊN QUAN

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Hướng tới không còn công chức, viên chức trong giáo viên

Huyên Nguyễn |

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ vừa có buổi tiếp xúc cử tri là cán bộ quản lý ngành giáo dục tỉnh Bình Định - tin từ Bộ GDĐT cho biết. Tại đây, nhiều câu hỏi về Chương trình phổ thông mới, chế độ đối với giáo viên và cơ sở vật chất trường lớp đã được đặt ra cho người đứng đầu ngành Giáo dục.

Đề án thí điểm sắp xếp mô hình tổ chức CĐ trực thuộc CĐ Ngân hàng Việt Nam

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 30.9, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN họp lần thứ 7, khóa XIII dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN. Một trong những nội dung được thảo luận, cho ý kiến là Tờ trình Đề án thí điểm sắp xếp mô hình tổ chức công đoàn trực thuộc Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tập trung, xuyên suốt, hiệu quả.

Di dời dân khỏi quả đồi nứt toác ở Thanh Hóa

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Sau khi phát hiện quả đồi nứt toác, ngành chức năng đã khẩn trương di dời hơn 20 hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

Tọa đàm "Để ô nhiễm môi trường sau bão lũ không còn là nỗi lo"

Nhóm PV |

Bên cạnh những mất mát, đau thương về người và của, một vấn đề khác nhận được rất nhiều sự quan tâm đó chính là vấn ô nhiễm môi trường sau bão lũ. Và một trong những nơi đang phải chịu áp lực từ nguồn rác thải khổng lồ đó chính là Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). Trước tình hình này, Báo Lao Động đã tổ chức buổi tọa đàm "Để ô nhiễm môi trường sau bão lũ không còn là nỗi lo".

Erik ten Hag chưa nghĩ đến chuyện bị Man United sa thải

NGUYỄN ĐĂNG |

Huấn luyện viên Erik ten Hag vẫn có những phát biểu cứng rắn, dù Man United phải trải qua trận thua 0-3 trước Tottenham.

Thi công cao tốc Bắc - Nam gặp khó do mưa lũ

Nhóm PV |

Mưa lũ kéo dài khiến việc thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua địa bàn các tỉnh Bắc Trung Bộ gồm Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị gặp nhiều khó khăn.

Vỡ mộng trung tâm thương mại lớn bậc nhất vùng biên

An Khánh |

Lạng Sơn - Dù mang nhiều kỳ vọng, nhưng Trung tâm thương mại - Chợ Đồng Đăng sớm đóng cửa. Tiểu thương hoặc bỏ nghề hoặc dạt sang xung quanh để buôn bán.

Đường tranh bích họa lỗi thời, vắng du khách

Nguyễn Linh |

Đường tranh bích họa thuộc quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) vắng vẻ du khách khiến người dân địa phương không thể khai thác kinh tế từ “con đường” du lịch này.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Hướng tới không còn công chức, viên chức trong giáo viên

Huyên Nguyễn |

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ vừa có buổi tiếp xúc cử tri là cán bộ quản lý ngành giáo dục tỉnh Bình Định - tin từ Bộ GDĐT cho biết. Tại đây, nhiều câu hỏi về Chương trình phổ thông mới, chế độ đối với giáo viên và cơ sở vật chất trường lớp đã được đặt ra cho người đứng đầu ngành Giáo dục.