Tuổi nghỉ hưu của công chức, viên chức

ANH THƯ |

Bộ luật Lao động 2019 có hiệu lực đã thay đổi tuổi nghỉ hưu của người lao động, trong đó bao gồm cán bộ, công chức, viên chức.

Theo Luật viên chức, viên chức được hưởng chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật về lao động và pháp luật về bảo hiểm xã hội

Do đó, tuổi nghỉ hưu của cán bộ, công chức, viên chức cũng được thực hiện theo quy định của Bộ luật Lao động hiện hành và Nghị định số 135 năm 2020 của Chính phủ quy định về tuổi nghỉ hưu.

Theo đó, điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức được hưởng lương hưu trong điều kiện lao động bình thường là: Đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên.

Công chức viên chức đủ tuổi nghỉ hưu. Trong năm 2021, nam đủ 60 tuổi 3 tháng; nữ đủ 55 tuổi 4 tháng. Sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 3 tháng với nam cho đến khi đủ 62 tuổi vào năm 2028 và tăng thêm 4 tháng với nữ cho đến khi đủ 60 tuổi vào năm 2035.

Do đó, sang đến năm 2022, tuổi nghỉ hưu công chức, viên chức làm việc trong điều kiện bình thường sẽ có sự thay đổi như sau: Nam là từ đủ 60 tuổi 6 tháng (Tăng 3 tháng so với năm 2021); Nữ là từ đủ 55 tuổi 8 tháng (Tăng 4 tháng so với năm 2021).

Bên cạnh đó, cán bộ, công chức, viên chức được về hưu trước tuổi tối đa 05 tuổi nếu đáp ứng các điều kiện sau đây:

Đủ 20 năm đóng Bảo hiểm xã hội trở lên;

Có một trong các điều kiện sau: Đủ 15 năm làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; Đủ 15 năm làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn bao gồm cả thời gian làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên trước 1.1.2021; Bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên.

Theo Điểm b Khoản 1 Điều 219 Bộ luật Lao động năm 2019, cán bộ, công chức, viên chức được về hưu sớm hơn 10 tuổi so với độ tuổi của người lao động ở điều kiện bình thường nếu đáp ứng các điều kiện: Bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; Đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên.

ANH THƯ
TIN LIÊN QUAN

Điều kiện nghỉ hưu sớm với bộ đội

Minh Hương |

Ông Quang Anh hỏi: Tôi đóng bảo hiểm xã hội 25 năm, là bộ đội phục vụ trong quân đội 15 năm. Tôi muốn nghỉ hưu sớm thì chế độ hưu trí thế nào?

Cứ mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi quy định bị giảm 2% tỷ lệ lương hưu

ANH THƯ |

Cơ quan bảo hiểm xã hội giải đáp thắc mắc bạn đọc liên quan đến việc nghỉ hưu trước tuổi có bị trừ tỷ lệ hưởng lương hưu.

Mức lương khi nghỉ hưu trước tuổi năm 2022

Minh Hương |

Ông Trần Văn Quang hỏi: Tôi xin nghỉ hưu năm sau mặc dù chưa đủ tuổi hưu. Vậy mức lương khi nghỉ hưu trước tuổi năm 2022 là bao nhiêu?

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.