Đông Nam Á thành tâm điểm mới của ngành công nghệ toàn cầu

Thanh Hà |

Trong những tháng gần đây, các ông lớn công nghệ Mỹ đã tăng cường đầu tư vào Đông Nam Á với các cam kết đầu tư hàng nghìn tỉ USD. Các CEO của Microsoft, Apple và Nvidia... đã thăm khu vực để phác thảo các kế hoạch chiến lược và gặp gỡ giới lãnh đạo.

Ngày 30.5, Bloomberg đưa tin, Google cam kết đầu tư 2 tỉ USD vào Malaysia, bao gồm đầu tư cho trung tâm dữ liệu đầu tiên của Google và nỗ lực triển khai Google Cloud trong khu vực. Giám đốc tài chính Ruth Porat của Alphabet - công ty mẹ của Google - cho hay, cam kết này đánh dấu khoản đầu tư lớn nhất của Google vào quốc gia Đông Nam Á này.

Để đón đầu làn sóng đầu tư, các quốc gia Đông Nam Á cũng đang củng cố các chính sách để thúc đẩy ngành. Theo Chiến lược bán dẫn quốc gia của Malaysia công bố ngày 28.5, chính phủ sẽ phân bổ ít nhất 25 tỉ ringgit (5,33 tỉ USD) trong vòng 5 đến 10 năm tới cho bồi dưỡng nhân tài và phát triển các công ty địa phương. Nguồn vốn do các quỹ đầu tư quốc gia của Malaysia như Khazanah Nasional cung cấp.

“Tầm nhìn của chúng tôi là tạo ra một hệ sinh thái được thúc đẩy bởi các công ty Malaysia năng động và những nhân tài đẳng cấp thế giới trong khi tiếp tục hợp tác với các công ty toàn cầu để cạnh tranh ở cấp độ khu vực và toàn cầu dựa trên đổi mới và sáng tạo" - Nikkei dẫn lời Thủ tướng Anwar Ibrahim.

Chiến lược của Malaysia nhằm đào tạo 60.000 nhân tài đảm nhận các công việc ở nhiều công đoạn trong ngành bán dẫn, từ sản xuất chip, từ thiết kế, đóng gói đến thử nghiệm. Chương trình đào tạo sẽ có sự tham gia của các trường đại học và doanh nghiệp.

Việc có thêm nhiều kỹ sư địa phương lành nghề là rất quan trọng nếu Malaysia muốn thu hút đầu tư lớn hơn từ các nhà sản xuất chip toàn cầu, đặc biệt khi nước này đang nỗ lực thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn, định vị đất nước là trung tâm trung lập cho các nhà sản xuất.

Theo dữ liệu từ Cơ quan Phát triển Đầu tư Malaysia, nước này cung cấp khoảng 13% dịch vụ đóng gói, lắp ráp và thử nghiệm chip trên toàn thế giới.

Bloomberg cũng chỉ ra, khu vực Đông Nam Á với khoảng 675 triệu dân đang thu hút nhiều đầu tư công nghệ hơn bao giờ hết. Chỉ riêng về trung tâm dữ liệu, các công ty lớn nhất thế giới dự kiến chi tới 60 tỉ USD trong vài năm tới.

Tháng trước, các CEO Tim Cook và Satya Nadella đã có chuyến công tác lớn nhất xuyên Đông Nam Á. Các khoản đầu tư mà họ cam kết sẽ giúp biến khu vực này thành chiến trường lớn giữa những ông lớn như Amazon, Microsoft và Google trong các lĩnh vực tương lai như trí tuệ nhân tạo và đám mây.

Lực lượng lao động ngày càng tăng của Đông Nam Á đang khiến khu vực này trở thành trung tâm của nhân tài để hỗ trợ các hoạt động toàn cầu của doanh nghiệp.

Đông Nam Á cũng đã trở thành một thị trường lớn cho các thiết bị và dịch vụ trực tuyến.

Theo ước tính của chính phủ Singapore, khoảng 65% dân số Đông Nam Á sẽ thuộc tầng lớp trung lưu vào năm 2030, với sức mua ngày càng tăng. Điều đó sẽ giúp tăng gấp đôi thị trường dịch vụ dựa trên Internet của khu vực lên 600 tỉ USD, theo ước tính của Google, Temasek Holdings Pte và Bain & Co.

Bloomberg chỉ ra, theo báo cáo của công ty tư vấn Kearney, việc tăng tốc áp dụng AI ở Đông Nam Á có tiềm năng tăng thêm khoảng 1.000 tỉ USD cho nền kinh tế khu vực vào năm 2030. Điều đó có nghĩa là cần có nhiều trung tâm dữ liệu hơn để lưu trữ và xử lý lượng thông tin khổng lồ trao đổi giữa người sáng tạo nội dung, doanh nghiệp và khách hàng.

Theo dữ liệu của Cushman & Wakefield, nhu cầu trung tâm dữ liệu ở Đông Nam Á và Bắc Á dự kiến ​tăng khoảng 25% mỗi năm cho đến năm 2028. Trong khi đó, mức tăng mỗi năm ở Mỹ là 14%. Đến năm 2028, Đông Nam Á sẽ trở thành nguồn doanh thu từ trung tâm dữ liệu ngoài Mỹ lớn thứ hai trên thế giới.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Đông Nam Á - mảnh đất màu mỡ thu hút các ông lớn công nghệ

Ngọc Vân |

Đông Nam Á đang nhanh chóng nổi lên như một trung tâm hấp dẫn thu hút các ông lớn công nghệ của thế giới.

Việt Nam là thị trường xe ôtô lớn thứ 5 Đông Nam Á

Thanh Vũ |

Với tổng doanh số giảm 16% trong quý I/2024, Việt Nam vẫn là thị trường xe lớn thứ 5 khu vực Đông Nam Á.

Quốc gia Đông Nam Á mời thầu khai thác 5 lô dầu khí

Khánh Minh |

Indonesia mời thầu khai thác 5 lô dầu khí trong phiên đấu thầu đầu tiên năm 2024.

Huấn luyện viên Nam Định: Chúng tôi cần cải thiện tấn công

Thanh Vũ |

Huấn luyện viên Vũ Hồng Việt cho rằng Thép Xanh Nam Định cần phải cải thiện khâu tấn công.

Trực tiếp bóng đá Chelsea 4-2 Brighton: Hiệp 2

Nhóm PV |

Trực tiếp trận đấu giữa Chelsea vs Brighton ở vòng 6 Premier League diễn ra vào lúc 21h00 ngày 28.9.

Giờ thứ 9: Chia ly để hạnh phúc - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Người đàn ông đã có vợ nhưng lại có tình cảm với một cô gái trẻ. Họ yêu nhau trong bóng tối và rắc rối xảy đến khi cô gái bỗng nhiên có bầu.

Tiễn biệt PGS Đặng Bích Hà về với Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Vương Trần |

Hạnh phúc lớn nhất cuộc đời của PGS Đặng Bích Hà là gắn bó với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, làm hậu phương vững chắc, để Đại tướng chuyên tâm việc nước, việc quân.

Cháy lớn ở Hà Nội, 1 người tử vong

Tô Thế |

Đám cháy xảy ra ở huyện Hoài Đức (Hà Nội), thiêu rụi xưởng tái chế nhựa (diện tích khoảng 500m2), một phần xưởng giặt.

Đông Nam Á - mảnh đất màu mỡ thu hút các ông lớn công nghệ

Ngọc Vân |

Đông Nam Á đang nhanh chóng nổi lên như một trung tâm hấp dẫn thu hút các ông lớn công nghệ của thế giới.

Việt Nam là thị trường xe ôtô lớn thứ 5 Đông Nam Á

Thanh Vũ |

Với tổng doanh số giảm 16% trong quý I/2024, Việt Nam vẫn là thị trường xe lớn thứ 5 khu vực Đông Nam Á.

Quốc gia Đông Nam Á mời thầu khai thác 5 lô dầu khí

Khánh Minh |

Indonesia mời thầu khai thác 5 lô dầu khí trong phiên đấu thầu đầu tiên năm 2024.