Ngày cuối chuẩn hóa thuê bao di động, điểm giao dịch chật kín người

HỮU CHÁNH |

Ngày 31.3, nhiều người dân đổ xô đến các điểm giao dịch của các nhà mạng để chuẩn hóa thông tin vì lo lắng sẽ bị khóa sim. Nhiều điểm giao dịch của Viettel, VinaPhone, MobiFone trở nên chật kín người.

Người dân đến điểm giao dịch của nhà mạng để chuẩn hóa thông tin thuê bao. Video: Hữu Chánh

Trưa 31.3, chị Trần Thị Hoa (26 tuổi, quận Ba Đình, Hà Nội) đến cửa hàng giao dịch Viettel số 50 Văn Cao (Liễu Giai, quận Ba Đình) để làm thủ tục chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Chị Hoa cho biết, do điểm giao dịch này quá đông người, nên chị phải chạy đến điểm giao dịch khác ở số 1772 đường Láng cách đó 2,5 km.

"Khi đến nơi cũng đã có hàng chục người xếp hàng chờ làm thủ tục. Hôm nay tôi phải sắp xếp công việc để ra nhà mạng để kiểm tra xem thông tin của mình đã cập nhật đúng chưa vì lo lắng ngày mai sẽ bị khóa sim”, chị Hoa chia sẻ.

 
Chị Trần Thị Hoa trao đổi với Lao Động. Ảnh: Hoa Lệ

Cũng chưa biết cách kiểm tra thông tin thuê bao, trưa ngày 31.3, ông Vương Trọng Thọ (67 tuổi, Hà Nội) đã đến điểm giao dịch VinaPhone trên đường Huỳnh Thúc Kháng để được nhà mạng giải đáp.

“Tôi không nhận được tin nhắn thông báo của nhà mạng nên cũng không biết thông tin thuê bao đã chính xác chưa. Hôm nên đến trực tiếp tại đây cập nhật lại cho yên tâm”, ông Thọ chia sẻ.

 
Bên trong hết chỗ, người dân phải xếp hàng bên ngoài. Ảnh: Hoa Lệ

Theo ghi nhận của Lao Động, vào đầu giờ chiều ngày 31.3, tại nhiều điểm giao dịch của các nhà mạng Viettel, Vinaphone, Mobifone đều đón tiếp hàng trăm lượt khách đến làm thủ tục, nhiều người phải chờ đợi hàng chục phút đồng hồ để đến lượt.

Thậm chí, một điểm giao dịch của Viettel tại đường Văn Cao, người dân còn xếp hàng ngoài vỉa hè vì bên trong đã kín chỗ. Điểm giao dịch này đã phải phát phiếu để kiểm soát số lượng khách hàng để bố trí cho phù hợp.

 
Người dân làm thủ tục chuẩn hóa thuê bao. Ảnh: Hoa Lệ
 
Tình trạng đông đúc cũng diễn ra ở một cửa hàng VinaPhone trên đường Huỳnh Thúc Kháng. Ảnh: Hoa Lệ

Để đẩy nhanh tiến độ, các nhà mạng đã tăng cường thêm nhiều nhân sự, bố trí người phân luồng để phục vụ nhóm khách hàng đến thực hiện thủ tục chuẩn hóa thông tin và nhóm khách hàng đến sử dụng các dịch vụ khác. Đồng thời kéo dài thời gian làm việc tới 21h để phục vụ khách hàng.

Theo yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) đối với các nhà mạng, đến ngày 31.3, tất cả thuê bao di động đang hoạt động phải có thông tin đúng quy định và trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư.

 
Bên trong điểm giao dịch Viettel số 1172 đường Láng. Ảnh: Hoa Lệ

Các thuê bao chưa trùng khớp với CSDLQG sẽ bị khóa liên lạc một chiều gọi đi sau thời hạn này.

Theo quy định, thuê bao sẽ bị khóa một chiều nếu không thực hiện chuẩn hóa thông tin trước ngày 1.4. Nếu tiếp tục không thực hiện, thuê bao sẽ bị khóa hai chiều sau ngày 15.4 và chấm dứt hợp đồng, thu hồi số vào ngày 15.5.

 
Người dân đến chuẩn hóa thông tin thuê bao ở điểm giao dịch MobiFone số 97 Nguyễn Chí Thanh. Ảnh: Hoa Lệ

Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ TTTT - cho biết, việc kiểm soát sim không chính chủ rất quan trọng.

Sau khi thực hiện chuẩn hóa xong, Cục Viễn thông sẽ có báo cáo từ các doanh nghiệp. Sau đó sẽ đánh giá tình hình chuẩn hoá có những ưu điểm gì và nhược điểm gì cần phải khắc phục.

Các số liệu được cập nhật về sẽ tiếp tục đối soát với cơ sở dữ liệu dân cư để đảm bảo tính chính xác.

"Quá trình đó cũng đánh giá việc thực thi của doanh nghiệp trong việc dừng thuê bao 1 chiều, dừng thuê bao 2 chiều. Đặc biệt doanh nghiệp phải quan tâm đến việc chăm sóc khách hàng, để đảm bảo quyền lợi của người sử dụng. Nếu khách hàng có khiếu kiện hay thắc mắc thì doanh nghiệp cần giải đáp thấu đáo", ông Nhã nói.

HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Không để việc phát triển thuê bao làm sai lệch thông tin người dùng

HỮU CHÁNH - HOÀI ANH |

Theo ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông, doanh nghiệp cần phải tăng cường việc tuyên truyền, đào tạo đối với người phát triển thuê bao, có đạo đức nghề nghiệp, nghiêm túc trong phát triển thuê bao, tránh vì mục tiêu phát triển mà làm sai lệch thông tin người dùng.

Chuẩn hóa thuê bao là giai đoạn thứ 2 trong công cuộc xử lý sim rác

HỮU CHÁNH |

Đảm bảo thông tin chính xác bằng việc đối soát với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là giai đoạn thứ 2 trên tổng số 3 giai đoạn trong công cuộc xử lý sim rác.

Trên 1,7 triệu thuê bao di động có nguy cơ bị khóa một chiều sau ngày 31.3

HỮU CHÁNH |

Với tốc độ đăng ký như hiện nay, Cục viễn thông dự báo đến 0h ngày 1.4 sẽ còn hơn 1,7 triệu thuê bao chưa kịp chuẩn hóa và có nguy cơ bị khóa dịch vụ chiều gọi đi.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.