Văn hóa phát ngôn của quan chức đang “có vấn đề”?

QUANG ĐẠI |

Quan chức, cán bộ, cũng là một trong những “người của công chúng”; các phát ngôn của họ được công chúng đặc biệt quan tâm và nhìn ở nhiều góc độ. Vì vậy, văn hóa phát ngôn cần được xem như cấu thành năng lực của cán bộ, quan chức.

Dư luận đã nhiều phen “dậy sóng” với những phát ngôn “sốc” của quan chức. Hôm qua (15.10), những phát ngôn của ông Nguyễn Minh Mẫn - Quyền Vụ trưởng Vụ 3, Tổng Thanh tra Chính phủ tại buổi họp báo, cung cấp thông tin việc ông không xúc phạm, mạt sát phóng viên báo chí, tiếp tục bị dư luận phê phán.  

Mặc dù được tổ chức để “chữa cháy” cho những phát ngôn “hớ hênh” tại buổi công bố quyết định thanh tra tại ĐH Quốc gia TPHCM ngày 28.9.2016, nhưng buổi họp báo của ông Nguyễn Minh Mẫn không những không dẹp được dư luận, mà càng làm tai tiếng thêm.

Đây không chỉ là vấn đề sơ hở trong phát ngôn mà thể hiện quan điểm, cách nhìn, lề lối ứng xử, làm việc của một cán bộ cao cấp, rất đáng lo ngại.

Ông Đoàn Ngọc Hải - Phó Chủ tịch Q1, TPHCM - cũng đã phải viết thư trần tình về phát ngôn của ông đối với một lái xe vi phạm “Mình sống ở Q.1 là phải biết luật, chấp hành luật, còn không thì về rừng U Minh sống”.

Lời nói, phát ngôn, dù trong hoàn cảnh nào, đều thể hiện trí tuệ, nhận thức, quan điểm, nhân cách, cá tính của con người. Đối với quan chức, cán bộ, lại càng hết sức quan trọng, vì cán bộ là đại diện cho cả một tổ chức, đơn vị, tập thể, địa phương… Cha ông đã nói “Một lời nói ra, bốn ngựa đuổi theo không kịp” để răn dạy mỗi người cần hết sức thận trọng trong phát ngôn.

Ngày nay, với sự phát triển của các phương tiện kỹ thuật, những lời nói, phát ngôn (bằng văn bản) của các cá nhân, trong mọi hoàn cảnh, đều có thể được lưu lại. Đã không ít quan chức, cán bộ dính “phốt” và lao đao vì phát ngôn thiếu chuẩn mực trên mạng xã hội, hoặc qua trao đổi, tin nhắn điện thoại.

Tuy nhiên, một thái độ cực đoan khác cần phê phán là cán bộ né tránh phát ngôn, không có ý kiến trước các sự việc liên quan, có trách nhiệm. Cần hiểu rằng, phát ngôn của quan chức cũng là một dạng hành động và có tác động không nhỏ đối với dư luận, nhân dân. Những phát ngôn tiêu cực có tác động lớn thì những phát ngôn tích cực, đúng thời điểm cũng có sức lan tỏa, động viên rất lớn, góp phần thúc đẩy tiến trình giải quyết vụ việc, tạo niềm tin cho dư luận.

Thiết nghĩ, cần xem văn hóa phát ngôn, kỹ năng nói trước công chúng là một bộ môn quan trọng trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Và cái quan trọng không phải là cẩn thận, né tránh, ẩn mình, hay khoa trương, sáo rỗng, mà mỗi cán bộ cần bồi dưỡng về trí tuệ, nhận thức, rèn luyện về nhân cách để ngày càng hoàn thiện, xứng đáng với trọng trách và niềm tin của người dân.

QUANG ĐẠI
TIN LIÊN QUAN

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.