Vụ kế toán tố cáo hiệu trưởng, Thanh tra Sở kết luận tố cáo đúng một phần

Hoàng Bin |

Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Quảng Nam vừa công bố kết luận thanh tra đối với Hiệu trưởng Trường THPT Hồ Nghinh sau đơn tố cáo của nguyên kế toán trường này. Theo kết luận, một số nội dung tố cáo đúng một phần.

Nội dung tố cáo đúng một phần

Ngày 4.1, trao đổi với phóng viên Lao Động, ông Thái Viết Tường – Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Quảng Nam cho biết, Sở đã ban hành thông báo kết luận thanh tra đối với đơn tố cáo của bà Trương Thị Phù Sa (34 tuổi, trú phường Tân Thạnh, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam), nguyên kế toán Trường THPT Hồ Nghinh (huyện Duy Xuyên) liên quan đến sai phạm trong quản lý tài chính, hợp đồng lao động sai quy định của ông Nguyễn Hữu Hưng - Hiệu trưởng trường này.

Một số nội dung tố cáo vi phạm ở Trường THPT Hồ Nghinh đúng một phần, theo kết luận thanh tra Sở. Ảnh: Hoàng Bin.
Nguyên kế toán Trường THPT Hồ Nghinh đã có đơn tố cáo vi phạm của Hiệu trưởng trường sau khi chuyển công tác. Ảnh: Hoàng Bin

Theo kết luận, có một số nội dung tố cáo đúng một phần gồm: Việc bàn giao thủ quỹ trong năm 2023 mà không có sự tham dự của kế toán là không đúng quy định; nhà trường ký hợp đồng lao động thỉnh giảng đối với một giáo viên bên ngoài để đảm nhiệm vai trò giáo viên Vật lý, nhưng thực tế lại bố trí cán bộ thư viện đứng lớp giảng dạy; nhà trường tổ chức dạy thêm học thêm trong trường (với tên gọi là dạy tăng tiết) và cho thuê căngtin mà không đưa các nguồn thu này vào sổ sách kế toán là không đúng quy định.

Qua xác minh của Thanh tra Sở, nguyên nhân trường bố trí giáo viên giảng dạy không đúng với chủ thể ký hợp đồng xuất phát từ giáo viên thỉnh giảng nghỉ ốm và nhà trường không tìm được giáo viên hợp đồng thay thế.

“Việc cán bộ thư viện được bố trí đứng lớp là không đúng quy định. Tuy nhiên, việc đứng lớp của cán bộ thư viện được Hội đồng liên tịch nhà trường thống nhất và người này đảm bảo trình độ đào tạo (Đại học Sư phạm Vật lý) để giảng dạy” – trích thông báo kết luận.

Một số nội dung tố cáo vi phạm ở Trường THPT Hồ Nghinh đúng một phần, theo kết luận thanh tra Sở. Ảnh chụp văn bản.
Một số nội dung tố cáo vi phạm ở Trường THPT Hồ Nghinh đúng một phần, theo kết luận thanh tra Sở. Ảnh chụp văn bản

Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Hữu Hưng - Hiệu trưởng Trường THPT Hồ Nghinh thừa nhận, nguồn thu từ cho thuê căng tin không đưa vào sổ sách là chưa đúng, nhưng nguồn này được dùng để hỗ trợ hoạt động Công đoàn nhà trường. Còn việc dạy thêm buổi tối là trên cơ sở nhu cầu và đề nghị của phụ huynh, tiền công được trả cho giáo viên đứng lớp, nhà trường không thu tiền dạy thêm.

Chuyển kế toán từ miền núi về lại đồng bằng

Như Lao Động đã thông tin, bà Trương Thị Phù Sa, trúng tuyển viên chức và được phân công làm kế toán trường THPT Hồ Nghinh vào tháng 3.2023.

Đến cuối tháng 8.2023, bà Sa được Sở GDĐT luân chuyển công tác đến Trường Phổ thông dân tộc nội trú Nước Oa (huyện Bắc Trà My), theo đề nghị của trường THPT Hồ Nghinh, do có tình trạng cán bộ nhũng nhiễu, đòi ăn chia hoa hồng với nhà cung ứng. Thông tin này, phía bà Sa cho rằng đó chỉ là lời nói đùa với đơn vị cung ứng.

“Việc đột ngột thuyên chuyển công tác viên chức từ đồng bằng lên miền núi chỉ sau 6 tháng là sai quy định, khiến bản thân gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt và công tác” – bà Sa nói. Cùng với đơn cứu xét, bà Sa đã tố cáo những vi phạm của Hiệu trưởng Trường THPT Hồ Nghinh.

Về nguyên nhân chuyển công tác đối với bà Sa, ông Thái Viết Tường – Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Quảng Nam cho biết, bà Sa khi làm việc với Sở đã thừa nhận có trao đổi thông tin và yêu cầu đơn vị cung ứng cho nhà trường chi 10% hoa hồng.

Do đó, việc luân chuyển bà Sa được thực hiện sớm hơn so với quy định (3-5 năm) nhằm giữ ổn định tình hình của Trường THPT Hồ Nghinh, giải quyết mâu thuẫn, mất đoàn kết trong nội bộ, tạo điều kiện cho trường tiếp tục phát triển.

Nhân viên kế toán đã được chuyển công tác về Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Quảng Nam, gần nơi ở để tiện công tác. Ảnh: Website Trung tâm.
Nhân viên kế toán đã được chuyển về Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Quảng Nam, gần nơi ở để tiện công tác. Ảnh: Website Trung tâm

“Trên cơ sở đơn cứu xét của viên chức kế toán, Sở đã luân chuyển bà Sa từ Trường Phổ thông dân tộc nội trú Nước Oa về lại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Quảng Nam (TP Tam Kỳ) từ ngày 25.12.2023, tạo thuận lợi cho cán bộ công tác.

Đối với vi phạm ở Trường THPT Hồ Nghinh, Sở đã yêu cầu nhà trường tổ chức kiểm điểm, khắc phục vi phạm theo kết luận. Trên cơ sở đó, Sở tiếp tục xử lý theo quy định” - Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Quảng Nam cho hay.

Hoàng Bin
TIN LIÊN QUAN

Thị trường vật liệu xây dựng ở Quảng Nam ế ẩm trong mùa cao điểm

Hoàng Bin |

Quảng Nam - Đang vào mùa cao điểm các nhà thầu tăng tốc xây dựng để hoàn thành công trình trước Tết Nguyên đán, nhưng sức mua lại giảm sút, dù nguồn cung không còn khan hiếm, giá cả không tăng.

Vụ kế toán tố cáo hiệu trưởng, nhà trường lên tiếng

Hoàng Bin |

Vụ việc nguyên kế toán Trường THPT Hồ Nghinh tố cáo những vi phạm của hiệu trưởng, sau khi bị chuyển công tác lên miền núi, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Quảng Nam đã vào cuộc thanh tra. Mới đây, Công đoàn nhà trường và hiệu trưởng cũng đã lên tiếng.

Kế toán bị luân chuyển tố cáo sai phạm của hiệu trưởng

Hoàng Bin |

Nhân viên kế toán tại Trường THPT Hồ Nghinh, tỉnh Quảng Nam cho rằng hiệu trưởng đã làm quy trình luân chuyển mình đến trường khác sai quy định, sau khi những tiêu cực của trường bị nhân viên này phát hiện.

Cập nhật kiến thức mới cho cán bộ Công đoàn chủ chốt

Bảo Hân |

Sáng 1.10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khai giảng lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng dành cho Công đoàn cấp tỉnh, ngành Trung ương.

Biến mỏ đá bỏ hoang ở Hóa An thành khu du lịch 9.000 tỉ đồng?

MINH CHÂU |

Đồng Nai - Mỏ đá bỏ hoang ở phường Hóa An, TP Biên Hòa được ví như "tuyệt tình cốc" nhưng rất nguy hiểm, nhiều bạn trẻ vẫn vô tư chụp hình ngắm cảnh.

Sai phạm ở dự án Ba Hồ - Bản Chùa, 13 cá nhân bị kiểm điểm

HƯNG THƠ |

QUẢNG TRỊ - Liên quan đến những sai phạm nghiêm trọng ở dự án Ba Hồ - Bản Chùa, 13 cá nhân liên quan và tập thể bước đầu đã bị kiểm điểm trách nhiệm.

Thời điểm không khí lạnh tác động mạnh nhất đến miền Bắc

AN AN |

Cơ quan khí tượng nhận định do tác động của không khí lạnh, từ đêm 2.10, nhiệt độ ở miền Bắc tiếp tục suy giảm.

Dự báo mới nhất đường đi và cường độ siêu bão số 5 Krathon

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết siêu bão số 5 Krathon ở trên vùng biển đông bắc của khu vực Bắc Biển Đông sẽ di chuyển chậm theo hướng tây tây bắc trong 24 giờ tới.