Thức ăn bằng nồi chiên không dầu có thật sự tốt cho sức khoẻ?

Hương Lê (Theo Food.NDTV) |

Nồi chiên không dầu xuất hiện đã làm cho việc nấu ăn trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên thức ăn được nấu bằng nồi chiên không dầu có thật sự tốt cho sức khoẻ?

Nồi chiên không dầu ngày càng trở nên phổ biến khi mọi người tìm kiếm những cách lành mạnh hơn để nấu những món ăn yêu thích.

Theo Food.NDTV, nồi chiên không dầu là một thiết bị nhà bếp sử dụng không khí nóng (công nghệ có tên Rapid Air Technology) để nấu thức ăn. Nồi chiên không dầu hoạt động bằng cách luân chuyển luồng khí nóng xung quanh thực phẩm, giúp làm chín đều và tạo lớp giòn bên ngoài.

Nồi chiên không dầu thường sử dụng ít dầu hơn so với các phương pháp chiên truyền thống, điều này có thể giúp giảm hàm lượng chất béo trong thực phẩm của bạn.

Chính vì thế mà không ít người coi nồi chiên không dầu như một giải pháp hoàn hảo để vẫn có thể thưởng thức món ăn giòn ngon mà không cần đổ quá nhiều dầu.

Thiết bị nhà bếp này cho phép bạn nấu thức ăn với lượng dầu tối thiểu hoặc thậm chí không cần dầu. Đây được coi là một công nghệ mang tính cách mạng nhưng thức ăn được nấu bằng nồi chiên không dầu có thực sự trở nên lành mạnh?

Food.NDTV cho biết, nồi chiên không dầu có thể là một cách lành mạnh hơn khi chế biến những món ăn cần chiên rán vì chúng có thể giúp giảm hàm lượng chất béo. Ví dụ như bạn vẫn có thể chế biến món khoai tây chiên giòn và các món ăn khác chỉ với nửa thìa dầu hay thậm chí là không cần dầu.

Điều quan trọng cần nhớ là nồi chiên không dầu không làm cho thực phẩm không lành mạnh trở nên lành mạnh. Ví dụ, nếu bạn đang chiên samosa (món bánh gối) bằng nồi chiên không dầu, thì bạn vẫn đang ăn samosa, chứa đầy bột tinh chế. Món ăn chỉ không béo ngậy như khi chúng được chiên ngập dầu.

Một nghiên cứu được công bố trên Thư viện Y khoa Quốc gia nói rằng nấu cá béo trong nồi chiên không dầu làm giảm hàm lượng chất béo lành mạnh (chất béo không bão hòa đa) và làm tăng quá trình oxy hóa cholesterol, có thể tác động tiêu cực đến mức cholesterol của chúng ta.

Nhìn chung, nồi chiên không dầu có thể là một phương pháp nấu ăn lành mạnh hơn khi chế biến những thực phẩm cần chiên rán. Nếu bạn đang tìm cách cải thiện chế độ ăn uống của mình bằng cách tiêu thụ ít dầu hơn thì nồi chiên không dầu có thể là một phần của giải pháp, nhưng không phải là tất cả.

Để cải thiện chế độ ăn của mình trở nên lành mạnh hơn còn phụ thuộc vào bạn ăn gì. Mặc dù những thực phẩm như xúc xích, bánh gối, bánh bao,… bạn nấu bằng nồi chiên không dầu có thể ít dầu, nhưng chúng vẫn chứa nhiều muối, tinh bột hay thậm chí chất bảo quản,… và không phải là lựa chọn lành mạnh nhất cho sức khỏe.

Nấu ăn bằng nồi chiên không dầu có thể là một phương pháp nấu ăn tiện lợi, nhưng nó không thể biến đổi những thực phẩm không tốt cho sức khỏe thành những thực phẩm hoàn toàn tốt cho sức khỏe.

Vì vậy, nếu bạn đã theo một chế độ ăn uống lành mạnh thì tốt nhất nên tập thể dục điều độ và hạn chế ăn những món chiên xào để duy trì một cơ thể khỏe mạnh.

Hương Lê (Theo Food.NDTV)
TIN LIÊN QUAN

Những thói quen xấu ảnh hưởng đến bệnh tiểu đường

AN NGUYÊN |

Một số thói quen thường ngày không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ mà còn làm trầm trọng thêm bệnh tiểu đường trong cơ thể.

Cách làm bánh mì gối bằng nồi chiên không dầu hiệu quả

Tuấn Đạt (T/H) |

Chỉ với nồi chiên không dầu, các bà nội trợ có thể dễ dàng làm bánh mì gối nóng hổi nhanh chóng, hiệu quả để đãi bữa sáng cho gia đình.

Cách làm bánh táo bằng nồi chiên không dầu nhanh gọn đãi khách dịp Tết

Tuất Đạt |

Các bà nội trợ hãy tham khảo công thức làm bánh táo bằng nồi chiên không dầu đơn giản, nhanh gọn để đãi khách đến chơi nhà dịp Tết Nguyên đán.

Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời

PHẠM ĐÔNG |

Cụ bà Đặng Bích Hà - phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp, qua đời ngày 17.9, hưởng thọ 96 tuổi.

Gia hạn xác minh vụ luận án tiến sĩ bị tố đạo văn

PHÚC ĐẠT |

HUẾ - Đại học Huế vừa có thông báo liên quan đến vụ việc luận án tiến sĩ của trưởng phòng nghiên cứu khoa học bị tố đạo văn.

Cháy nhà trong ngõ nhỏ tại Cầu Giấy, khói cao hàng chục mét

KHÁNH AN |

Đám cháy xảy ra vào khoảng 12h trưa 17.9, tại một nhà dân trong ngõ 58 Trần Bình (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội).

Kiên quyết giải phóng mặt bằng thực hiện cao tốc Bắc - Nam

CÔNG SÁNG |

UBND huyện Lệ Thủy (tỉnh Quảng Bình) sẽ tiến hành cưỡng chế nếu các hộ dân không thực hiện đúng quy định, phương án giải phóng mặt bằng.

Giám định nguyên nhân, phân định trách nhiệm vụ sập cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND tỉnh Phú Thọ về việc giải quyết sự cố công trình cầu Phong Châu.