Lao động nam 61 tuổi muốn hưởng lương hưu cần làm gì?

ANH THƯ |

Cơ quan Bảo hiểm xã hội tư vấn cho bạn đọc cách thức tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện để có lương hưu.

Bạn đọc Nguyễn Minh hỏi: Tôi (nam) năm nay 61 tuổi, đóng bảo hiểm xã hội được 6 năm và giờ muốn nghỉ việc. Tôi có được tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện cho đến khi đủ điều kiện để hưởng lương hưu?

Cơ quan Bảo hiểm xã hội cho hay, theo quy định tại Điều 9 Nghị định số 134/2015/NĐ-CP ngày 29.12.2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội tự nguyện thì người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được chọn một trong các phương thức đóng sau đây để đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất:

Đóng hằng tháng, 3 tháng một lần, 6 tháng một lần, 12 tháng một lần. Bên cạnh đó, người dân có thể đóng một lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 5 năm một lần, đóng một lần cho những năm còn thiếu đối với người đã đủ điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu theo quy định nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu không quá 10 năm (120 tháng) thì được đóng cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu.

Trường hợp người tham gia bảo hiểm xã hội đã đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định mà thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu trên 10 năm nếu có nguyện vọng thì tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện theo một trong các phương thức như hằng tháng, 3 tháng một lần, 6 tháng một lần, 12 tháng một lần, đóng một lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 5 năm một lần.

Người dân đóng cho đến khi thời gian tham gia bảo hiểm xã hội còn thiếu không quá 10 năm thì được đóng một lần cho những năm còn thiếu cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu theo quy định.

Đối chiếu với quy định trên, trường hợp của ông hiện tại 61 tuổi (đã đủ tuổi nghỉ hưu), đóng bảo hiểm xã hội được 6 năm (còn thiếu 14 năm để đủ 20 năm đóng) thì có thể chọn đóng tiếp bảo hiểm xã hội tự nguyện theo một trong các phương thức (hằng tháng, 3 tháng một lần, 6 tháng một lần, 12 tháng một lần, đóng một lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 5 năm một lần) cho đến khi thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu không quá 10 năm thì được đóng một lần cho những năm còn thiếu cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu.

ANH THƯ
TIN LIÊN QUAN

Làm thế nào để xác định thời điểm hưởng lương hưu?

Minh Hương |

Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời bạn đọc liên quan đến cách xác định thời điểm hưởng lương hưu.

Tại sao gần 40 năm làm giáo viên lương hưu chỉ 1,3 triệu đồng/tháng?

Minh Hương |

Giáo viên cũng như các đối tượng đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc được tính lương hưu hàng tháng theo công thức quy định của pháp luật.

Quy định về tăng lương hưu đối với người nghỉ hưu trước tháng 4.1993

Bảo Hân (T/H) |

Quy định về tăng thêm mức lương hưu đối với người nghỉ hưu trước tháng 4.1993 hiện vẫn đang được áp dụng theo Nghị định 31/2004/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 14.2.2004.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.