Thầy bắt đầu có "đam mê" với việc thu gom rác từ khi nào?
Từ khi ngày còn đi học, mình đã nghĩ về việc làm sao để có thể biến những đồ mọi người không dùng nữa thành những vật hữu ích. Bạn bè còn đặt cho mình biệt danh "Người rác" bởi đi đâu cũng thấy là mình sẽ xin rác về. Mình xin rất nhiều đến mức mọi người nghĩ mình thiếu tiền nên thu gom rác để bán. Nhưng đến lúc mình hoàn thiện sản phẩm, đăng tải lên mạng xã hội, rất nhiều người chia sẻ, cảm thấy rất thú vị.
Những sản phẩm thầy làm ra thường sẽ phục vụ cho việc gì?
Những mô hình đầu tiên về chủ quyền biển đảo, các bộ phận cấu thành của lãnh thổ Việt Nam, mô hình bản đồ Việt Nam đến sa bàn về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ lẫy lừng hay đại thắng mùa xuân năm 1975. Đến nay, hầu hết các bộ môn khoa học xã hội trong trường mình thường cùng học trò sáng tạo ra những mô hình học tập trực quan, sinh động và tất cả chúng đều được làm từ rác.
Phải chăng chỉ từ đam mê, tình yêu với môi trường mà thầy phát triển, hô biến rác thải thành dụng cụ học tập?
Ban đầu, tôi truyền cảm hứng và giúp các em học sinh hình thành thói quen phân loại rác thải, chai nhựa, túi nilông để cuối góc lớp. Sau đó sẽ là thu gom rác. Kết thúc mỗi tiết học, mình sẽ lấy rác về làm sạch, phơi khô và đem đi lưu trữ. Hễ môn học nào "đặt hàng" mô hình giảng dạy là thầy và trò lại tìm tòi, định hình xem cần tái chế từ loại rác nào.
Xuất phát từ môi trường và không muốn rác thải trở thành gáng nặng cho xã hội, tôi nghĩ mình nên góp một phần công sức cho môi trường mình làm việc, sinh sống trước. Phần thứ 2 là những dụng cụ học tập sinh động và trực quan giúp học sinh dễ tiếp thu, luôn thích thú với môn học cũng là điều giúp mình có thêm động lực và đam mê với công việc này hơn.
Sau một thời gian sử dụng những dụng cụ học tập từ rác, thầy thấy công việc giảng dạy của mình thay đổi như thế nào?
Điểm mới của mô hình, sản phẩm là ứng dụng trực tiếp trong vấn đề giáo dục, sản phẩm do chính các em học sinh làm ra. Số lượng rác thải trong trường học rất nhiều, đặt ra gánh nặng cho người lao công, gánh nặng cho môi trường khi chôn lấp hay đốt sẽ gây ô nhiễm. Chúng ta chỉ còn bài toán là tái chế rác thải thành đồ dùng học tập, ứng dụng trực tiếp trong các môn học được giảng dạy tại trường THPT.
Sắp tới thầy có dự định nhân rộng mô hình như thế nào?
Đến nay, sau hai năm đồ dùng dạy học tái chế từ rác thải nhựa đã được áp dụng tại trường trong các môn khoa học xã hội như ngữ văn, lịch sử, địa lý, giáo dục công dân, các hoạt động trải nghiệm, giáo dục kỹ năng sống. Sắp tới, tôi sẽ hướng đến áp dụng tái chế thành đồ dùng học tập trong các môn khoa học tự nhiên và chắc chắn sẽ có thêm nhiều đồ dùng học tập thú vị được tái chế từ rác.
- Cảm ơn thầy đã chia sẻ!