Độ chênh giữa điểm thi vào điểm học bạ từ 0,32 - 1,70
Đây là năm đầu tiên, Bộ GDĐT thực hiện đối sánh và công bố kết quả mức chênh lệch giữ điểm học bạ với điểm thi của kỳ thi THPT. Bộ coi đây làm một trong những chỉ số đánh giá chất lượng, là cách để “siết” việc làm đẹp điểm học bạ, chạy theo thành tích của các trường phổ thông.
Từ kết quả đối sánh mà Bộ GDĐT công bố, có thể các tỉnh đều có sự chênh lệch theo hướng điểm học bạ cao hơn điểm thi thực tế.
Mức chênh lệch giữa điểm học bạ và điểm thi nhiều nhất là 1,7 điểm, xảy ra ở các tỉnh như Nghệ An, Long An (điểm trung bình tốt nghiệp của thí sinh Nghệ An là 6,03, điểm trung bình học bạ tương ứng với các môn thi là 7,74 điểm; Long An con số này lần lượt là 6,30 và 8,0 điểm)
Tỉnh Quảng Ninh có độ chênh 1,69 điểm; Bắc Ninh 1,61 điểm; Hải Phòng 1,59 điểm; Hà Giang 1,65 điểm.
Tỉnh có điểm thi và điểm học bạ "vênh" ít nhất là Bình Dương với 0,32 điểm; Ninh Bình 0,45 điểm...
Kết quả đối sánh phản ánh chất lượng dạy học
Nhận định về kết quả đối sánh này, ông Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GDĐT) cho biết, theo quy định về đánh giá học sinh hiện hành, ngoài việc đánh giá điểm trung bình từng môn học thì phải đánh giá tổng thể các môn học để ra điểm trung bình học kỳ, điểm trung bình cả năm.
Dựa trên nguyên tắc đó, Bộ GDĐT thực hiện đối sánh học bạ với điểm thi theo hướng so sánh điểm trung bình của tổng 9 môn thi với điểm trung bình học bạ lớp 12 của tổng 9 môn học tương ứng theo các môn thi thực tế mà mỗi học sinh lựa chọn.
Cụ thể, học sinh chọn bài thi khoa học xã hội sẽ tính trung bình điểm thi tốt nghiệp của 6 môn thi (toán, ngữ văn, ngoại ngữ, lịch sử, địa lý, giáo dục công dân) và đối sánh với trung bình điểm học bạ của 6 môn học tương ứng ở lớp 12.
Việc đối sánh chỉ dừng lại ở lớp 12 bởi phạm vi kiến thức trong đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông chỉ tập trung ở lớp 12.
Đánh giá về kết quả đối sánh, ông Thành cho rằng, một số tỉnh ở vùng khó khăn có điểm thi thấp hơn điểm học bạ, khoảng chênh lệch giữa hai trường dữ liệu này cũng rộng hơn so với vùng thuận lợi.
Tuy nhiên, xét về tổng thể thì kết quả điểm thi và điểm học bạ vẫn có sự tuyến tính với nhau khi cả 2 đều đứng vị trí tốp cuối của cả nước.
Việc điểm thi thấp hơn học bạ ở một số tỉnh vùng khó khăn có thể do thầy, cô cho điểm học sinh có phần linh động hơn để động viên các em có động lực cố gắng.
Nếu tỉnh nào có sự chênh lệch rõ giữa điểm học bạ và điểm thi thì cần tiếp tục điều chỉnh quá trình dạy học để nâng cao hơn nữa chất lượng và đánh giá trong nhà trường cho sát với yêu cầu.