Năm 2018, điểm chuẩn sư phạm sẽ thuộc top đầu

HUYÊN NGUYỄN |

Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị Hiệu trưởng các trường sư phạm do Bộ GDĐT tổ chức ngày 27.12.

Tại hội nghị, hiệu trưởng các trường sư phạm tập trung thảo luận, xác định các giải pháp đổi mới tuyển sinh; phương hướng công tác mở ngành đào tạo; giao nhiệm vụ về đào tạo, bồi dưỡng chuẩn bị đội ngũ nhà giáo đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông mới; tái cấu trúc các trường sư phạm; đề xuất chính sách học phí sinh viên sư phạm.

Các đại biểu thống nhất chủ trương ngành sư phạm phải đào tạo gắn với nhu cầu sử dụng và yêu cầu chất lượng. Từng địa phương phải đưa ra con số chính xác về nhu cầu giáo viên và cam kết sử dụng sau khi đào tạo. Từ năm 2018, Bộ GDĐT sẽ chỉ giao chỉ tiêu cho các trường dựa trên nhu cầu sử dụng mà các địa phương đưa ra.

“Chúng ta thống nhất rằng từ năm 2018 chỉ tiêu tuyển sinh các trường sư phạm phải gắn chặt với nhu cầu sử dụng. Học sinh vào học ngành sư phạm phải là những học sinh ưu tú nhất, quyết tâm để năm 2018 điểm đầu vào sư phạm nằm trong top đầu, các trường không vì chạy theo chỉ tiêu mà chấp nhận điểm đầu vào thấp” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đối với việc khắc phục tình trạng dư thừa giáo viên những năm trước để lại, Bộ trưởng cho rằng, đây là việc chưa thể khắc phục ngay nhưng phải làm từng bước. Các trường sư phạm cần chủ động nắm bắt nhu cầu thực tiễn các địa phương để xây dựng các chương trình đào tạo chuyển đổi phù hợp.

Trước yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị, các trường nhanh chóng xây dựng danh mục giảng viên sư phạm chủ chốt ở tất cả các môn học, đội ngũ này cần tham gia tích cực để góp ý cho các môn học theo hướng kiến thức phải sát với thực tiễn và kế thừa hiện hành. Đồng thời, tham gia vào xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên các trường phổ thông đáp ứng được yêu cầu đổi mới.

Để có căn cứ cho quá trình triển khai bồi dưỡng, đào tạo giáo viên, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ nhanh chóng hoàn thiện để ban hành các chuẩn giáo viên, chuẩn cán bộ quản lý, chuẩn Hiệu trưởng, chuẩn giảng viên sư phạm… Việc này, Bộ trưởng lưu ý phải làm theo hình thức cuốn chiếu, không làm ồ ạt và chú trọng phương pháp đào tạo trực tuyến.

Về vấn đề tái cấu trúc trường sư phạm, người đứng đầu ngành giáo dục khẳng định, đây là xu hướng tất yếu nhưng cần có lộ trình, trong đó cần có khung đánh giá kỹ thực trạng các trường sư phạm hiện nay để tìm ra những vấn đề còn vướng và tham chiếu với kinh nghiệm của một số nước.

“Đây là thời điểm, cơ hội tốt nhất để tái cấu trúc bởi cả xã hội đang mong đợi các trường nâng cao chất lượng đào tạo sư phạm, vì vậy, từng trường sư phạm căn cứ vào nhu cầu để có quy trình, cách đi phù hợp” - Bộ trưởng nêu rõ.

HUYÊN NGUYỄN
TIN LIÊN QUAN

Đầu vào trường sư phạm thấp vì có trường tuyển sinh bằng mọi giá!

Đặng Chung |

GS Nguyễn Văn Minh – Hiệu trưởng Trường Sư Phạm Hà Nội - cho rằng, không loại trừ khả năng, có một số cơ sở cố tình tuyển sinh bằng mọi giá, dẫn đến tình trạng "9 điểm/3 môn vẫn có thể đỗ vào trường sư phạm”, “điểm chuẩn thấp nhưng thí sinh vẫn thờ ơ”... 

3 điểm/môn vẫn đỗ ngành sư phạm: Đúng là “thảm họa”!

Đặng Chung |

Sau khi Lao Động đăng tải bài viết “Trường sư phạm có điểm chuẩn quá thấp, thí sinh vẫn “thờ ơ”", nhiều bạn đọc đã chia sẻ những suy nghĩ của mình về bức tranh điểm chuẩn của ngành sư phạm năm nay. Thậm chí có bạn đọc đã thốt lên: “Đúng là thảm họa!” trước thông tin chỉ cần đạt 3 điểm/môn vẫn có thể đỗ vào các trường sư phạm, trở thành những giáo viên trong tương lai.

Điểm chuẩn 30 - 30,5, có còn là… điểm chuẩn?

Diệu Tiên |

Vấn đề điểm chuẩn trong kì thi tuyển sinh đại học năm nay tiếp tục gây nên nhiều luồng dư luận. Dư luận xoáy vào trường hợp một thí sinh đạt 3 môn thi 29,15 điểm, nếu làm tròn đạt 29,25 mới bằng điểm chuẩn vào ngành Y đa khoa – ĐH Y Hà Nội. Và sự trượt của em trở nên điển hình chua xót.

Giả mạo CSGT hỗ trợ định danh biển số để lừa đảo

NHÓM PV |

Sơn La - Gần đây nhiều người dân địa phương đã bị các đối tượng gọi điện tự xưng là Cảnh sát giao thông (CSGT) với mục đích hỗ trợ cài đặt định danh biển số xe để lừa đảo.

Lao động Đồng Tháp hạnh phúc hồi hương, có việc ổn định

Lục Tùng - Phong Linh |

Đồng Tháp - Với nhiều chủ trương thiết thực, hiệu quả, Đồng Tháp không chỉ kết nối mà còn giúp người lao động hồi hương tìm thấy hạnh phúc ngay quê nhà.

Mỹ tuyên bố trừng phạt các quỹ ủng hộ Hamas

Bùi Đức |

Sau 1 năm cuộc chiến tại Dải Gaza bùng phát, nhiều quỹ hỗ trợ tài chính cho Hamas đang phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Sinh viên tố phải ăn cơm thừa, Đại học Bách khoa HN nhận lỗi

Vân Trang |

Sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội phản ánh, các em phải ăn cơm thừa, thậm chí là cơm có sâu, phân chuột khi học Giáo dục Quốc phòng và An ninh tại trường.

Lãi tiền tỉ khi chốt mua nhà trong ngõ Hà Nội sau vài năm

Minh Anh |

Hà Nội - Nhiều chủ sở hữu đã lãi hàng tỉ đồng sau khi chốt mua nhà trong ngõ tại Thủ đô chỉ sau vài năm, dù hiện trạng công trình đã xuống cấp nghiêm trọng.

Đầu vào trường sư phạm thấp vì có trường tuyển sinh bằng mọi giá!

Đặng Chung |

GS Nguyễn Văn Minh – Hiệu trưởng Trường Sư Phạm Hà Nội - cho rằng, không loại trừ khả năng, có một số cơ sở cố tình tuyển sinh bằng mọi giá, dẫn đến tình trạng "9 điểm/3 môn vẫn có thể đỗ vào trường sư phạm”, “điểm chuẩn thấp nhưng thí sinh vẫn thờ ơ”... 

3 điểm/môn vẫn đỗ ngành sư phạm: Đúng là “thảm họa”!

Đặng Chung |

Sau khi Lao Động đăng tải bài viết “Trường sư phạm có điểm chuẩn quá thấp, thí sinh vẫn “thờ ơ”", nhiều bạn đọc đã chia sẻ những suy nghĩ của mình về bức tranh điểm chuẩn của ngành sư phạm năm nay. Thậm chí có bạn đọc đã thốt lên: “Đúng là thảm họa!” trước thông tin chỉ cần đạt 3 điểm/môn vẫn có thể đỗ vào các trường sư phạm, trở thành những giáo viên trong tương lai.

Điểm chuẩn 30 - 30,5, có còn là… điểm chuẩn?

Diệu Tiên |

Vấn đề điểm chuẩn trong kì thi tuyển sinh đại học năm nay tiếp tục gây nên nhiều luồng dư luận. Dư luận xoáy vào trường hợp một thí sinh đạt 3 môn thi 29,15 điểm, nếu làm tròn đạt 29,25 mới bằng điểm chuẩn vào ngành Y đa khoa – ĐH Y Hà Nội. Và sự trượt của em trở nên điển hình chua xót.