Tin tức giáo dục 24h: Nghịch lý thừa - thiếu giáo viên

Thế Anh |

Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo (GDĐT) Phùng Xuân Nhạ sẽ trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về những vấn đề “nóng”, “gai góc"; 3 trường đại học đầu tiên “thoát” Bộ GDĐT; Cả nước thiếu 40.000 giáo viên, nhưng vẫn thừa 16.000 nhà giáo... là những tin tức giáo dục đáng chú ý trong 24h qua.

1. Cả nước thiếu 40.000 giáo viên...

 
 
Theo thống kê mới nhất của Bộ GDĐT, hiện cả nước thừa 12.165 giáo viên trung học cơ sở và 4.260 giáo viên trung học phổ thông. Tuy nhiên, thống kê cho thấy đang thiếu 5.315 giáo viên tiểu học, đối với bậc mầm non thiếu 34.641 giáo viên do nhu cầu gửi trẻ tăng cao, trong khi tổng biên chế giáo viên của các tỉnh/thành phố có xu hướng giảm (do thực hiện tinh giản biên chế). Xem chi tiết tại đây.

2. Ba trường đại học đầu tiên sẽ “thoát”cơ quan chủ quản

 
 
Bộ GDĐT đã chủ động yêu cầu 3 trường đại học, bao gồm Trường ĐH Kinh tế quốc dân, Trường ĐH Kinh tế TPHCM và Trường ĐH Bách khoa Hà Nội nhanh chóng xây dựng đề án không trực thuộc cơ quan chủ quản Bộ GDĐT, trình Bộ để báo cáo Chính phủ phê duyệt.

Bộ GDĐT cho biết, kể từ khi thực hiện Nghị quyết 77 của Chính phủ ngày 24.10.2014 về thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động đối với các cơ sở giáo dục đại học công lập, đến nay đã có 23 trường đại học tự chủ. 

3. Những vấn đề “nóng” đang chờ Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ giải đáp

 
 
Từ ngày 4.6 - 6.6 tới, Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ sẽ cùng với các Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Lao động-Thương binh-Xã hội, Tài nguyên và Môi trường, lần lượt trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Chất lượng giáo dục đại học, giáo dục phổ thông vẫn còn bị bỏ xa so với nhiều nước trong khu vực và thế giới; công tác quản lý giáo dục mầm non, nhất là giáo dục mầm non ngoài công lập, tình trạng xuống cấp về chuẩn mực đạo đức... là những vấn đề cấp thiết đang cần có giải pháp quyết liệt. Xem chi tiết tại đây

4. Phụ huynh bất ngờ khi biết tin phải chuyển trường cho con, dù nhà sát trường?

 
 
Theo phản ánh của nhiều phụ huynh có hộ khẩu thường trú tại 2 tổ dân phố Hoàng Văn Thụ và Thống Nhất (phường Dương Nội), con họ đang học tập tại trường Tiểu học Dương Nội B sẽ là đối tượng thuộc diện sẽ chuyển sang trường mới (Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, phường Dương Nội).

Điều đáng nói, hai tổ dân phố Hoàng Văn Thụ và Thống Nhất – hai tổ dân phố nằm sát vách với trường Tiểu học Dương Nội B lại thuộc diện chuyển trường khiến các bậc phụ huynh bức xúc. Trong khi đó, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản đang xây dựng, chưa hoàn thiện, cách trường cũ khoảng 1-2km. Xem chi tiết tại đây.

2. Lịch thi vào lớp 10 ở Hà Nội và những lưu ý học sinh cần nhớ

 
 

Còn ít ngày nữa thì 94.499 học sinh lớp 9 của Hà Nội sẽ bước vào kỳ thi lớp 10. Dù đã trải qua cả năm ôn luyện vất vả, nhưng thí sinh cần đặc biệt ghi nhớ lịch thi cũng như những lưu ý sau, để tránh những sự cố đáng tiếc. Xem chi tiết tại đây.

Thế Anh
TIN LIÊN QUAN

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.