Tàu cao tốc TPHCM – Côn Đảo
Hiện nay, người dân TPHCM muốn đi du lịch ở Côn Đảo chủ yếu bằng đường hàng không. Tuy nhiên, chỉ có 2 hãng hàng không khai thác đường bay này và chủ yếu là máy bay nhỏ chở được ít khách, giá vé đắt.
Do đó, việc mở tuyến tàu cao tốc từ TPHCM đi Côn Đảo giúp vận tải ven biển và du lịch đường thủy phát triển, đáp ứng nhu cầu đi lại, du lịch của người dân hai địa phương.
Để sớm triển khai tuyến tàu cao tốc này, UBND TPHCM đã đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sớm chỉ đạo huyện Côn Đảo và các đơn vị liên quan sắp xếp, hỗ trợ bố trí cảng, bến để thuận tiện điều động phương tiện thủy. Dự kiến mỗi ngày 2 lượt tàu được ra vào cảng để đưa rước khách tại Côn Đảo.
Tuyến tàu cao tốc TPHCM đi Côn Đảo và ngược lại sẽ được Công ty TNHH Công nghệ xanh DP (Greenlines DP) và Công ty CP Tàu cao tốc Phú Quốc khai thác. Tàu dự kiến đi từ quận 1 (TPHCM) đến Côn Đảo, hành trình từ 5-6 giờ, giá vé khoảng 900.000 đồng/lượt.
Chủ đầu tư dự kiến cuối năm 2022 đưa tuyến tàu cao tốc này vào khai thác khi dự án nâng cấp cầu cảng phía Côn Đảo hoàn tất.
Tàu cao tốc TPHCM – Tiền Giang, Bến Tre
Tuyến tàu cao tốc vận chuyển khách du lịch từ TPHCM đến tỉnh Tiền Giang cự ly khoảng 110 km, đến tỉnh Bến Tre cự ly khoảng 120 km.
Các tuyến dự kiến có điểm đầu từ bến Bạch Đằng (quận 1) hoặc cảng Sài Gòn, Nhà Rồng (quận 4), sau đó theo sông Sài Gòn - Nhà Bè - Soài Rạp - Vàm Cỏ (hoặc theo kênh Nước Mặn, sông Cần Giuộc) - kênh Chợ Gạo - sông Tiền rồi đến cảng, bến thuộc Tiền Giang và Bến Tre.
Phương tiện trên tuyến dự kiến là 6 tàu có sức chở 75-151 khách. Tàu chạy thẳng từ TPHCM đến Tiền Giang, Bến Tre và ngược lại, không dừng đón trả khách trên hành trình. Giá vé sẽ do đơn vị khai thác làm việc và thống nhất triển khai.
Tuyến tàu cao tốc này dự kiến đưa vào khai thác từ cuối năm nay. Thời gian đầu, các tàu dự kiến hoạt động 6h-18h, sau đó điều chỉnh phù hợp thực tế, nhu cầu của khách.
Phà biển Cần Giờ - Gò Công Đông
Tuyến phà biển Cần Giờ - Gò Công Đông (Tiền Giang) cũng dự kiến khai thác cuối năm 2022 giúp rút ngắn quãng đường khoảng 100km so với đường bộ.
Giai đoạn đầu, trên tuyến dự kiến sẽ có 2 phà, mỗi phà chở từ 20-30 phương tiện và khoảng 200 hành khách. Về giá vé, đơn vị khai thác đang nghiên cứu sau khi UBND TPHCM làm việc với tỉnh Tiền Giang để thống nhất luồng, tuyến, lộ trình.
Ông Bùi Hòa An - Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM, cho biết tuyến phà biển Cần Giờ - Gò Công Đông không chỉ đơn thuần kết nối giao thông mà còn tạo điều kiện phát triển kinh tế, du lịch cho TPHCM và tỉnh Tiền Giang. “TPHCM và tỉnh Tiền Giang đang cố gắng thực hiện các thủ tục để đưa tuyến phà biển chạy cuối năm nay” – ông An nói.