Trong các ngày gần đây, nhằm giải quyết ùn tắc nút giao Ngã Tư Sở (Hà Nội), hàng loạt biện pháp tình thế đã được triển khai. Có thể kể đến việc mở lối quay đầu mới cho các phương tiện đi theo hướng Tây Sơn - Ngã Tư Sở - Tây Sơn; mở rộng lối quay đầu hướng Nguyễn Trãi - Ngã Tư Sở - Nguyễn Trãi.
Đồng thời, xén dải phân cách, mở rộng lối rẽ phải từ Nguyễn Trãi vào Trường Chinh và Trường Chinh sang Tây Sơn; tạo làn đường mới dưới gầm cầu Ngã Tư Sở cho các phương tiện đi thẳng từ Trường Chinh sang Láng...
Với phương án tổ chức mới, các phương tiện di chuyển từ Trường Chinh sang Láng đi vào làn mới mở dưới gầm cầu Ngã Tư Sở và di chuyển liên tục không dừng đèn đỏ. Các phương tiện đi từ Trường Chinh sang Nguyễn Trãi di chuyển như cũ. Ngoài ra, phương tiện cũng có thể quay đầu tại đầu đường Trường Chinh ngay sát chân cầu vượt...
Sau khoảng 2 tuần thực hiện, tình trạng ùn tắc đã có những chuyển biến rất tích cực, dòng ôtô phải xếp hàng để đi từ Vành đai 2 trên cao xuống nút giao Ngã Tư Sở ngắn hơn.
Tuy nhiên, tình trạng đông đúc phương tiện vẫn xảy ra tại hướng từ Trường Chinh đi Láng. Ngoài ra, tại các nút giao trên đường Tây Sơn, Nguyễn Trãi, Láng lại ùn tắc hơn, thậm chí kéo dài đến tối.
Theo ghi nhận của Lao Động trong các giờ cao điểm ngày 12.1, đường Láng chiều từ Ngã Tư Sở đến nút giao Láng Hạ xuất hiện tình trạng tắc nghẽn.
Nhiều thời điểm, các phương tiện chỉ có thể nhích từng bước. Thậm chí, có xe phải chờ từ 5-7 lượt đèn đỏ mới có thể thoát được đoạn đường tắc nghẽn này.
Chị Nguyễn Thị Bích (sinh năm 1995, ngõ 1194 đường Láng) cho biết, những ngày qua, tình trạng ùn tắc tại nút giao này đã được cải thiện. Nhịp đèn cũng đã được điều chỉnh lại, do đó dòng phương tiện di chuyển hướng Láng sang Trường Chinh vào giờ cao điểm cũng đã thuận lợi hơn rất nhiều.
Tuy nhiên, sau khoảng một tuần thực hiện, tình trạng ùn tắc kéo dài trên tuyến đường Láng và các nút giao trên đường Tây Sơn, Nguyễn Trãi diễn ra liên tục dù không phải giờ cao điểm.
Bởi theo phương án phân luồng mới, các phương tiện di chuyển từ đường Láng sang Tây Sơn phải vòng qua Nguyễn Trãi khiến mật độ giao thông trên đường Nguyễn Trãi tăng cao.
Trước đó, trong những ngày đầu tiên thí điểm, một số người điều khiển ôtô, xe máy chưa nắm bắt được phương án tổ chức giao thông mới nên tỏ ra lúng túng. Thậm chí, có trường hợp đi sai làn đường đã phải quay đầu đi ngược chiều hoặc lùi xe để chuyển hướng.
Theo lãnh đạo Đội Cảnh sát giao thông số 3, đơn vị sẽ tiếp tục theo dõi, đánh giá và tham mưu với Sở GTVT TP Hà Nội về thời gian đèn cũng như có những phương án điều chỉnh bất cập phát sinh.
Chuyên gia về giao thông đô thị, TS Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Giám đốc Nhà xuất bản GTVT - cho rằng, cần sớm đầu tư Vành đai 2 trên cao đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy để cải thiện hạ tầng giao thông cho khu vực này.
Theo ông Thủy, lực lượng chức năng cần tiếp tục theo dõi vào các khung giờ cao điểm để có những đánh giá cụ thể báo cáo Sở GTVT đưa ra phương án tổ chức giao thông tối ưu hơn. Trong đó, không để ùn tắc "chạy" từ Ngã Tư Sở sang các nút giao đường Tây Sơn, Nguyễn Trãi.
Trước đó, nút giao Ngã Tư Sở (Hà Nội) hoàn thành xén dải phân cách và cho phép phương tiện đi lại theo phương án phân luồng mới từ ngày 25.12.2023.
Tới ngày 30.12.2023, Sở GTVT Hà Nội chính thức ban hành phương án thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông. Thời gian thực hiện thí điểm kéo dài 3 tháng và kết thúc vào ngày 30.3.