Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là dự án đường bộ cao tốc đầu tiên ở khu vực miền Trung do VEC là chủ đầu tư. Việc hoàn thành và đưa vào khai thác không chỉ góp phần hoàn thiện tuyến cao tốc Bắc - Nam mà còn tạo động lực liên kết giao thương và phát triển KT-XH ở khu vực miền Trung – Tây Nguyên.
Được khởi công vào ngày 19.5.2013, dự án đi qua địa phận của TP. Đà Nẵng (7.9km), tỉnh Quảng Nam (91.2km) và tỉnh Quảng Ngãi (40.1km). Tổng chiều dài toàn tuyến của dự án là 139km, trong đó, đường cao tốc có chiều dài 131km, các đường dẫn, nối tuyến cao tốc với QL1A có chiều dài gần 8km.
Dự án được chia thành 13 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư ở giai đoạn 1 gần 35 tỷ đồng, trong đó, vốn vay Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) hơn 16 tỷ đồng, vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) hơn 12 tỷ đồng.
Ông Trần Văn Tám, Tổng Giám đốc Công ty VEC cho biết, vào ngày 2.9 tới, toàn bộ tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi sẽ được thông xe và đưa vào khai thác sử dụng. Nguồn vốn đầu tư vào tuyến cao tốc này được vay từ JICA và WB. Do đó, nên sớm đưa vào sử dụng để kịp hoàn trả vốn cho các đơn vị cho vay.
Liên quan đến vấn đề hàng rào chắn và đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông, ông Tám cho biết, từ ngày 15.8, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã đi kiểm tra tuyến cao tốc, yêu cầu gia cố, sửa chữa một số khiếm khuyết trước khi thẩm định, cho đưa vào khai thác. VEC cũng yêu cầu đơn vị thi công khắc phục ngay những sai sót. Chủ đầu tư và các nhà thầu sẽ bảo hành công trình trong thời gian 24 tháng.
Hiện, hệ thống hàng rào chắn đã hoàn thành được 85km trên tổng chiều dài 135km toàn tuyến. Việc các hạng mục rào chắn nằm trong khu vực đông dân cư, VEC ưu tiên lắp đặt trước. Do 50km còn một số vướng mắc, chúng tôi cam kết sẽ giải quyết xong và lắp đặt xong trước ngày 30.10.2018.
Cao tốc xuyên các tỉnh trung Trung bộ đưa vào hoạt động không chỉ có ý nghĩa thúc đẩy phát triển KT-XH mà còn góp phần phân luồng giao thông để kết nối vận chuyển quốc tế trong khu vực tam giác kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia.