Cầu dẫn dài 706m, rộng 11,5m, mỗi bên bố trí 0,5m trồng cây xanh; cầu cảng dài 511m, trong đó bến cảng đón khách dài 130m, rộng 31m, có thể tiếp nhận được tàu du lịch quốc tế lớn nhất hiện nay trên thế giới dài – dài khoảng 330m, sức chở 6.500 hành khách. Nhà ga hành khách được thiết kế 3 tầng, diện tích sử dụng mỗi tầng rộng 4.500m2. Ngoài ra, trên cầu cảng còn có các vị trí quay đầu của xe ô tô…
Theo ông Vũ Văn Khánh – Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh – hiện cơ bản việc thi công các hạng mục của Cảng đã hoàn thành và có thể khánh thành vào tháng 11 tới.
Vịnh Hạ Long là một trong những chặng dừng chân của các hãng tàu khách quốc tế lớn từ nhiều năm qua. Ước tính, mỗi năm có khoảng 100 chuyến tàu siêu sang cập vịnh Hạ Long, đem theo khoảng 200.000 du khách từ khắp nơi trên thế giới. Từ đây, tùy thuộc vào chương trình tour, du khách đi thăm vịnh Hạ Long, TP.Hạ Long và một số điểm du lịch tại Quảng Ninh cũng như Hà Nội.
Tuy nhiên, đến nay, việc đón tàu và khách vào vịnh vẫn hết sức tạm bợ. Do không có cảng, nên tàu phải đỗ ở rất xa và dùng tender đưa khách vào bờ. Việc này không chỉ bất tiện khi thời tiết mưa, nắng và thiếu an toàn; đồng thời mất rất nhiều thời gian, bởi có những chuyến đông, phải gần 2 tiếng sau, vị khách cuối cùng lên được bờ, trong khi thời gian ghé vào Hạ Long nhiều chuyến chỉ có vài tiếng đồng hồ.
Theo đại diện các đại lý du lịch tàu biển quốc tế, Cảng tàu khách quốc tế Hòn Gai đi vào hoạt động, các hãng tàu lớn có thể sẽ tính toán tăng thêm chuyến đến vịnh Hạ Long.