Theo thỏa thuận từ 4 doanh nghiệp tham gia bảo hiểm tàu cá thuộc chương trình 67/CP, Bình Định là một trong 7 địa phương mà TCty CP Bảo hiểm Petrolimex (PJICO) giữ vị trí đứng đầu (chiếm 55% so với 15% của mỗi thương hiệu còn lại). Chỉ riêng năm 2016, đơn vị này khai thác hơn 1.500 tàu, chiếm chừng 55% số tàu đủ điều kiện hưởng chính sách ưu đãi từ Nghị định 67/CP. Phát sinh tranh chấp là tình huống “dễ gặp như cơm bữa” trong một lĩnh vực kinh doanh rủi ro như bảo hiểm.
Có điều, “kiên định” đến mức phớt lờ phán quyết có hiệu lực pháp luật, thẳng thừng quay lưng trước văn bản xác nhận giấy trắng mực đen từ cơ quan công quyền, thì phải đến vài “sự cố” gần đây, cách hành xử của PJICO mới có cơ bộc lộ. Đơn cử trường hợp của bà Nguyễn Thị Huệ (ở Hoài Thanh, Hoài Nhơn), triển vọng về khoản bồi thường 4,6 tỉ đồng của gia đình bà vẫn đang mông lung, mờ mịt vì đoạn trường đòi nợ phải trải qua thủ tục cưỡng chế!
Bà Huệ, là chủ con tàu BĐ 97044TS bị chìm trên vùng biển Hoàng Sa tháng 8.2015. Tháng 4.2015, con tàu được PJICO cấp giấy chứng nhận bảo hiểm khai thác hải sản với mức phí 65 triệu đồng. Vụ tai nạn phải qua 2 cấp sơ thẩm và phúc thẩm ở Tòa án và trách nhiệm bồi thường thuộc PJICO. Tuy vậy đến nay đơn vị này bất chấp bản án đã có hiệu lực, vẫn cố tình trì hoãn.
Đấy là một tiền lệ xấu, làm xói mòn lòng tin của cộng đồng ngư dân hành nghề đánh bắt xa bờ ở Bình Định vào một doanh nghiệp bảo hiểm mà họ không có quyền lựa chọn. Đã có quá nhiều cáo buộc uất ức từ phía ngư dân rằng họ bị đối xử không công bằng; rằng PJICO tiền hậu bất nhất. Vụ tàu cá BĐ 97044TS không phải là dẫn chứng đơn lẻ.
Mới đây, nhiều chủ tàu cùng cảnh ngộ, cực chẳng đã, phải khởi kiện đòi bồi thường và vẫn vướng vòng lẩn quẫn như trường hợp trên. Để bảo đảm các con tàu yên tâm ra khơi, bám biển, khẳng định chủ quyền của đất nước, cơ quan thi hành án Bình Định cần có biện pháp kiên quyết, rốt ráo thu hồi nợ cho ngư dân đối với đơn vị bảo hiểm này.