Câu chuyện quản lý: Pjico, án đã tuyên, nên trả tiền!

XUÂN NHÀN |

Bảo hiểm là nội dung quan trọng của Nghị định 67/2014/NĐ-CP về “Một số chính sách phát triển thủy sản”. Mức hỗ trợ 100% kinh phí mua bảo hiểm tai nạn thuyền viên; 70 - 90% phí bảo hiểm thân tàu, trang thiết bị, ngư lưới cụ là cam kết mạnh mẽ từ Chính phủ đối với tai nạn, rủi ro có thể xảy ra đối với ngư dân cùng tài sản của họ trên hải trình mưu sinh, gắn với sứ mệnh bảo vệ chủ quyền.

 Theo thỏa thuận từ 4 doanh nghiệp tham gia bảo hiểm tàu cá thuộc chương trình 67/CP, Bình Định là một trong 7 địa phương mà TCty CP Bảo hiểm Petrolimex (PJICO) giữ vị trí đứng đầu (chiếm 55% so với 15% của mỗi thương hiệu còn lại). Chỉ riêng năm 2016, đơn vị này khai thác hơn 1.500 tàu, chiếm chừng 55% số tàu đủ điều kiện hưởng chính sách ưu đãi từ Nghị định 67/CP. Phát sinh tranh chấp là tình huống “dễ gặp như cơm bữa” trong một lĩnh vực kinh doanh rủi ro như bảo hiểm.

Có điều, “kiên định” đến mức phớt lờ phán quyết có hiệu lực pháp luật, thẳng thừng quay lưng trước văn bản xác nhận giấy trắng mực đen từ cơ quan công quyền, thì phải đến vài “sự cố” gần đây, cách hành xử của PJICO mới có cơ bộc lộ. Đơn cử trường hợp của bà Nguyễn Thị Huệ (ở Hoài Thanh, Hoài Nhơn), triển vọng về khoản bồi thường 4,6 tỉ đồng của gia đình bà vẫn đang mông lung, mờ mịt vì đoạn trường đòi nợ phải trải qua thủ tục cưỡng chế!

Bà Huệ, là chủ con tàu BĐ 97044TS bị chìm trên vùng biển Hoàng Sa tháng 8.2015. Tháng 4.2015, con tàu được PJICO cấp giấy chứng nhận bảo hiểm khai thác hải sản với mức phí 65 triệu đồng. Vụ tai nạn phải qua 2 cấp sơ thẩm và phúc thẩm ở Tòa án và trách nhiệm bồi thường thuộc PJICO. Tuy vậy đến nay đơn vị này bất chấp bản án đã có hiệu lực, vẫn cố tình trì hoãn.

Đấy là một tiền lệ xấu, làm xói mòn lòng tin của cộng đồng ngư dân hành nghề đánh bắt xa bờ ở Bình Định vào một doanh nghiệp bảo hiểm mà họ không có quyền lựa chọn. Đã có quá nhiều cáo buộc uất ức từ phía ngư dân rằng họ bị đối xử không công bằng; rằng PJICO tiền hậu bất nhất. Vụ tàu cá BĐ 97044TS không phải là dẫn chứng đơn lẻ.

Mới đây, nhiều chủ tàu cùng cảnh ngộ, cực chẳng đã, phải khởi kiện đòi bồi thường và vẫn vướng vòng lẩn quẫn như trường hợp trên. Để bảo đảm các con tàu yên tâm ra khơi, bám biển, khẳng định chủ quyền của đất nước, cơ quan thi hành án Bình Định cần có biện pháp kiên quyết, rốt ráo thu hồi nợ cho ngư dân đối với đơn vị bảo hiểm này.

 

XUÂN NHÀN
TIN LIÊN QUAN

Câu chuyện quản lý: Thảm đỏ gặp quan liêu

QUANG ĐẠI |

Chuyện “siêu dự án” đầu tư vào nông nghiệp với tổng vốn đầu tư 37 triệu USD tại huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) bị “tắc” từ 3 năm nay, không thể triển khai do vướng giải phóng mặt bằng là câu chuyện buồn cho thu hút đầu tư ở tỉnh này.

Câu chuyện quản lý: “Đeo vòng” cho heo!

CAO HÙNG |

Sở Công Thương TPHCM tuần qua vừa công bố số liệu thống kê việc thực hiện “Đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo”.

Câu chuyện quản lý: Vỡ trận Grab, Uber...

THẨM HỒNG THỤY |

Trong điều kiện khoa học công nghệ phát triển như vũ bão; bảo đảm quyền lựa chọn của người tiêu dùng, không nên cấm những hoạt động vận tải như Grab, Uber…

Câu chuyện quản lý: “Nối giáo” cho sai phạm

THANH HẢI |

Đà Nẵng gần đây phát hiện nhiều vụ xây dựng không phép “động trời”. Vụ 40 nền móng biệt thự Sơn Trà chưa xong, phát hiện thêm vụ xây cao ốc đến 9 tầng, rồi cả một dãy phố không phép...

Vụ phụ huynh “sợ” các khoản thu đầu năm: Kiểm điểm cô giáo

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Sau khi phụ huynh tại một trường tiểu học (ở thị xã Nghi Sơn) bức xúc, "thấy sợ" về các khoản thu đầu năm học, nhà trường đã kiểm điểm một cô giáo.

Hòa Bình di dời khẩn cấp người dân trong đêm, tránh sạt lở

Minh Nguyễn |

Hòa Bình - Tối 22.9, người dân ở tổ 1, phường Thống Nhất, TP Hòa Bình phải di dời khẩn cấp để đảm bảo an toàn, tránh sạt lở.

BRICS có khả năng trở thành khối lớn nhất hành tinh

Khánh Minh |

23 quốc gia chính thức nộp đơn xin gia nhập BRICS trước hội nghị thượng đỉnh BRICS năm 2024.

Người dân dỡ nhà, giao đất làm đường 57km qua Hà Nội

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Nhiều người dân huyện Mê Linh đồng loạt tháo dỡ nhà để bàn giao mặt bằng cho dự án Vành đai 4.