Chuyên gia nêu các kịch bản của VN-Index, khuyên nên đầu tư phòng thủ

Đức Mạnh |

Các chuyên gia dự báo VN-Index có thể hồi phục vượt mốc 1.200 điểm vào cuối năm 2023. Nhà đầu tư được khuyến nghị nên ưu tiên chiến lược phòng thủ trong 6 tháng đầu năm nay.

Hướng tới mục tiêu 1.200 điểm

Thị trường chứng khoán 2023 vẫn còn nhiều thách thức xen lẫn các cơ hội. Các yếu tố rủi ro hệ thống vẫn tiếp diễn như cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, xung đột tại Ukraina kéo dài, áp lực lạm phát, tỉ giá, lãi suất tăng...

Agriseco Research dự báo chỉ số VN-Index sẽ hồi phục lên mức 1.100 - 1.200 điểm vào giai đoạn cuối năm 2023. Điểm số này sẽ đạt được nếu lợi nhuận toàn thị trường có thể không tăng trưởng và P/E hợp lý quanh 11 - 12 lần. Bên cạnh đó, những áp lực từ vĩ mô thế giới cũng như trong nước có thể giảm dần trong nửa cuối năm 2023.

 
Tăng trưởng EPS và doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán. Ảnh: Agriseco Research

Còn Chứng khoán Yuanta vạch ra 3 kịch bản cho thị trường trong năm 2023 với kịch bản cơ sở là kịch bản xảy ra có xác suất cao nhất. Tuy nhiên, theo phân tích mô hình dự phóng, nếu kịch bản bi quan xảy ra thì chỉ số VN-Index cũng có thể sẽ không giảm mạnh trong năm 2023 và vẫn biến động quanh mốc 1.000 điểm.

 
3 kịch bản cho VN-Index và VN30 trong năm 2023. Ảnh: Yuanta

"Chúng tôi dự báo chỉ số VN-Index có thể đạt mức 1.258 điểm trong năm 2023, tăng trưởng 24,9% so với phiên 30.12.2022 và 12,6% so với phiên 27.1.2023", chuyên gia nhận định.

Cụ thể với kịch bản cơ sở, Yuanta kỳ vọng chỉ số VN-Index sẽ có diễn biến tích cực trong nửa đầu năm 2023 và đi ngang trong nửa cuối năm quanh mức 1.200 điểm. Tuy nhiên, kịch bản lạc quan vẫn có thể xảy ra khi FED "quay xe" trong việc điều hành lãi suất cuối năm nhằm hỗ trợ nền kinh tế tăng trưởng sau khi hoàn thành nhiệm vụ kiềm chế lạm phát.

Ưu tiên chiến lược phòng thủ

Trong giai đoạn “mưa đã tạnh nhưng mây chưa tan”, Yuanta cho rằng các nhà đầu tư nên ưu tiên chiến lược phòng thủ trong 6 tháng đầu năm 2023 cho đến khi có thay đổi hành động điều hành chính sách tiền tệ mới từ FED. Các nhóm ngành cần chú ý gồm: dầu khí, điện nước và khí đốt, tiêu dùng thiết yếu.

Cùng với đó, chuyên gia cũng kỳ vọng các câu chuyện chuyên biệt của thị trường cũng có thể mang lại cơ hội đầu tư trong năm nay. Nổi bật nhất là nhóm du lịch hàng không hưởng lợi từ việc Trung Quốc mở cửa. Đầu tư công với nhiều mục tiêu có thể đạt được trong năm 2023 sau 3 năm trước bị ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19.

Nhóm ngân hàng cũng được Yuanta chú ý trong giai đoạn này với mức tăng trưởng lợi nhuận dự báo là 16% trong năm 2023. Tuy nhiên, môi trường lãi suất cao vẫn là thách thức lớn cho tăng trưởng, cùng với đó là rủi ro nợ xấu và tình hình thanh khoản của các doanh nghiệp. Điều mà chuyên gia quan tâm ở nhóm ngành này là câu chuyện ở từng cổ phiếu chuyên biệt.

Đức Mạnh
TIN LIÊN QUAN

Chứng khoán sáng nay ngày 31.01: VN-INDEX giảm 12,69 điểm

Bắc Hà |

Chứng khoán sáng nay 31.01: Sau khi chốt phiên, rất nhiều mã cổ phiếu mang sắc xanh đã kéo chỉ số VN-INDEX giảm 12,69 điểm, trong đó mã STB của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín giảm 1,74% .

60% khả năng VN-Index sẽ tăng điểm sau Tết Âm lịch

Đức Mạnh |

Thống kê cho thấy tỉ lệ xác suất VN-Index tăng điểm trong phiên đầu năm đạt gần 60%. Mức tăng bình quân của chỉ số này sau Tết Âm lịch đạt 0,96%.

Tài khoản chứng khoán phá đỉnh, liệu tiền có chảy vào đẩy VN-Index tiến xa?

Đức Mạnh |

Giới chuyên gia đánh giá với xu hướng lãi suất dự kiến tiếp tục duy trì ở nền cao trong năm 2023, dòng tiền của nhà đầu tư chứng khoán cá nhân khó có thể tích cực trở lại.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.