Báo Lao Động có cuộc trò chuyện với anh Lỗ Quang Nam, kỹ sư của công ty VAECO để có cái nhìn gần hơn về công việc đặc thù này.
- Công việc của một kỹ sư bảo dưỡng máy bay ở nội trường thường diễn ra như thế nào? Bạn sẽ làm gì vào những ngày off?
Hàng ngày, một kỹ sư bảo dưỡng máy bay ở nội trường thường có mặt tại nơi làm việc lúc 7h45. Mỗi một người sẽ có nhiệm vụ riêng của mình, có thể là đi lấy dụng cụ, vật tư, chuẩn bị tài liệu cho công việc của ngày hôm đó hoặc có thể kéo, đảo tàu bay phục vụ bảo dưỡng.
Sau khi hoàn thành các công tác chuẩn bị, họ sẽ thực hiện công việc bảo dưỡng trực tiếp với tàu bay như: tháo lắp các panel để kiểm tra các thiết bị, cấu trúc của máy bay bên trong hoặc thay thế các khối thiết bị, bơm mỡ vào các chi tiết chuyển động cần bơm mỡ, nạp dầu thủy lực, dầu bôi trơn vào các khối thiết bị cần thiết. Kết thúc thời gian thao tác trực tiếp với máy bay, các kỹ sư sẽ thực hiện thu dọn gọn gàng các dụng cụ, vật tư còn thừa, chuẩn bị kế hoạch công việc cho ca làm việc tiếp theo.
Với đặc thù công việc là làm ca của Nội Trường, những ngày OFF tôi thường dành thời gian cho gia đình (nếu ngày nghỉ trùng vào thứ 7, CN), còn không sẽ làm những việc cho bản thân, công việc đã được lên kế hoạch của tuần đó, hoặc giải quyết các vấn đề thủ tục hành chính cần thời gian của buổi sáng
- Đối với Nam, những dịp cao điểm lễ tết thì công việc bận rộn như thế nào?
Với đặc thù của Nội trường là thực hiện những bảo dưỡng lớn của tàu bay, cần dừng tàu bay lâu ngày để thực hiện bảo dưỡng (trừ những lần dừng tàu qua đêm thực hiện Phase Check), nên Nội trường sẽ bận rộn trước Tết nhằm mục đích hoàn thành các công việc bảo dưỡng lớn, kịp thời đưa tàu bay vào khai thác những dịp cao điểm lễm Tết. Vào những lúc bận rộn có thể có tới 10 tàu bay lớn nhỏ dừng để bảo dưỡng, các nhân viên kỹ thuật (NVKT) có thể phải tăng ca để hoàn thành khối lượng công việc của ngày hôm đó nhằm đảm bảo tiến độ bảo dưỡng của tàu bay
Đối với các NVKT có chứng chỉ ủy quyền, khi có yêu cầu có thể tăng cường nhân lực từ Nội trường ra Ngoại trường để phục vụ đón tàu cao điểm lễ, Tết.
- Đối với Nam, có khi nào bạn đón tết hangar chưa? Cảm xúc khi đó của bạn thế nào?
Em chưa trực tiếp đón giao thừa ở Hangar. Có thể đi làm ngày mùng 1 Tết, có năm thì vẫn thực hiện bảo dưỡng 1 tàu để “khai xuân”, có năm thì Hangar không có tàu dừng, chỉ trực để nếu có phát sinh tàu ngoài Ngoại trường bị hỏng hóc cần nhiều thời gian sửa chữa thì kéo vào Nội trường sửa chữa.
Tâm trạng của em chắc cũng như mọi người thôi: vui vẻ, hào hứng được gặp mặt đồng nghiệp,.....
- Thường ngày Nam và các đồng nghiệp trung bình bảo dưỡng bao nhiêu máy bay? Và dịp tết thì tăng lên khoảng bao nhiêu?
Bình thường thì em và các đồng nghệp bảo dưỡng khoảng 3 - 4 tàu bay. Dịp nào nhiều thì có thể tăng lên 10 tàu.
- Đối với một kỹ sư bảo dưỡng máy bay, điều gì là quan trọng nhất?
Theo em thì sức khỏe, kiến thức là 2 thứ quan trọng với kỹ sư bảo dưỡng máy bay.
- Là một cán bộ đoàn đầu tàu hoạt động năng nổ trong các phong trào, vậy công tác Đoàn mang đến cho Nam những gì?
Công tác đoàn ở Nội trường mang đến cho em niềm vui, sự hào hứng, nhiệt tình trong công việc, công tác đoàn của Nội trường. Công tác đoàn trong Nội trường luôn gắn liền với sản xuất, phục vụ sức khỏe người lao động phục vụ sản xuất, chia sẻ kiến thức với nhau để cùng nhau nâng cao trình độ
- Nếu có một lời nhắn nhủ đến các đồng nghiệp đang nỗ lực phục vụ trong dịp cao điểm Tết, bạn sẽ nói gì?
Em chúc các đồng nghiệp luôn luôn giữ sức khỏe, nhiệt tình trong công việc để đảm bảo cho những chuyến bay an toàn.
Tên: Lỗ Quang Nam.
Sinh ngày: 10.09.1987
Năm gia nhập Vaeco: 2012
Chuyên môn: Kỹ sư máy bay
Sở thích: Bóng đá, xem phim