Chuyển tiền online từ 500 triệu đồng phải báo cáo

Thanh Vân |

Theo Thông tư 09/2023 mới nhất, từ 1.12 năm nay, với giao dịch trong nước, tổ chức cung cấp dịch vụ cần báo cáo về từng giao dịch chuyển tiền điện tử có giá trị từ 500 triệu đồng trở lên hoặc ngoại tệ có giá trị tương đương.

Theo đó, tại khoản 1 Điều 9 Thông tư 09 khi thực hiện giao dịch chuyển tiền điện tử trong các trường hợp mức giao dịch có giá trị lớn phải báo cáo là từ 400 triệu đồng. Còn với giao dịch điện tử, mức phải báo cáo là từ 500 triệu đồng.

Quy định này cũng được áp dụng với chuyển tiền điện tử quốc tế ra vào Việt Nam, trị giá từ 1.000 USD trở lên hoặc bằng ngoại tệ khác có giao dịch tương đương.

Thông tư này là văn bản hướng dẫn Quyết định 11/2023 do Thủ tướng Chính phủ ban hành về phòng chống rửa tiền. Các tổ chức tín dụng sẽ phải giám sát và báo cáo các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ.

Trước đó, tại Nghị định 74/2005, những khoản giao dịch phải báo cáo, có tổng giá trị từ 200 triệu đồng trở lên (với giao dịch tiền mặt) hoặc 500 triệu đồng (với giao dịch tiền gửi tiết kiệm).

Tại Quyết định số 20/2013 quy định mức giao dịch có giá trị lớn phải báo cáo do Thủ tướng Chính phủ ban hành là từ 300 triệu đồng.

Theo khoản 3 Điều 9 Thông tư 09, nội dung báo cáo giao dịch chuyển tiền điện tử tối thiểu gồm các thông tin:

Về tổ chức tài chính khởi tạo và thụ hưởng bao gồm: tên giao dịch của tổ chức hoặc chi nhánh giao dịch; địa chỉ trụ sở chính (hoặc mã ngân hàng đối với giao dịch chuyển tiền điện tử trong nước, mã SWIFT đối với chuyển tiền điện tử quốc tế); quốc gia nhận và chuyển tiền;

Tất cả các thông tin về khách hàng là cá nhân tham gia giao dịch chuyển tiền điện tử cũng phải được khai báo.

Nếu thông tin về khách hàng là tổ chức tham gia giao dịch chuyển tiền điện tử thì phải khai báo tên giao dịch đầy đủ và viết tắt (nếu có); địa chỉ trụ sở chính; số giấy phép thành lập hoặc mã số doanh nghiệp hoặc mã số thuế; quốc gia nơi đặt trụ sở chính;

Quy định nêu rõ, thông tin về giao dịch báo cáo phải bao gồm: số tài khoản (nếu có); số tiền; loại tiền; số tiền được quy đổi sang đồng Việt Nam (nếu loại tiền giao dịch là ngoại tệ); lý do, mục đích giao dịch; mã giao dịch; ngày giao dịch;

Ngoài ra, thông tin khác theo yêu cầu của Cơ quan thực hiện chức năng, nhiệm vụ phòng, chống rửa tiền để phục vụ công tác quản lý nhà nước về phòng, chống rửa tiền trong từng thời kỳ.

Theo Ngân hàng Nhà nước, việc xây dựng quyết định, nhằm hướng dẫn chi tiết mức giao dịch có giá trị lớn phải báo cáo theo quy định, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng chống rửa tiền; phù hợp với các yêu cầu, chuẩn mực quốc tế về phòng chống rửa tiền mà Việt Nam có nghĩa vụ thực hiện; nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm rửa tiền và công tác phòng chống tội phạm.

Thanh Vân
TIN LIÊN QUAN

Điều kiện cho vay linh hoạt hơn để tiền chảy vào nền kinh tế

Mi Vân |

Chính sách tiền tệ của Việt Nam đang đi ngược chiều so với các nền kinh tế lớn trên toàn thế giới. Trong khi nhiều nước trên thế giới tăng lãi suất thì Việt Nam 4 lần hạ lãi suất điều hành. TS Cấn Văn Lực cho rằng, để dòng vốn tín dụng đi được vào trong cuộc sống, ngoài câu chuyện lãi suất hạ thì các ngân hàng cần linh hoạt hơn điều kiện cho vay.

Doanh nghiệp Khánh Hòa phải đóng tiền thất thoát mới được tiếp tục thủ tục khác

Hữu Long |

Khánh Hòa đã thu hồi tài sản thất thoát và nộp vào ngân sách 128 tỉ đồng. Địa phương nhấn mạnh, các doanh nghiệp phải đóng tiền thất thoát mới được triển khai các thủ tục tiếp theo.

Giá vàng hôm nay 30.7: Thua lỗ 700.000 đồng/lượng sau một tuần xuống tiền

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay chốt lại tuần ảm đạm của thị trường vàng thế giới. Trong nước, dù giá vàng SJC tăng lên nhưng nhà đầu tư vẫn thua lỗ 700.000 đồng/lượng sau một tuần mua vào.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.