Cơ quan Nhà nước muốn nhận tài sản tiền tỉ của doanh nghiệp sẽ phải định giá theo thị trường

Bích Hà |

Để tránh xảy ra tiêu cực, thông qua hình thức nhận quà biếu, tặng từ doanh nghiệp, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công quy định các cơ quan nhà nước muốn nhận tài sản biếu tặng đều phải thông qua hội đồng thẩm định giá để xác định giá trị.

Chiều 17.5, Bộ Tài chính tổ chức họp báo chuyên đề về tình hình triển khai Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản quy định chi tiết thi hành.

Theo ông Nguyễn Tân Thịnh - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Công sản (Bộ Tài chính), đến nay Luật Quản lý, sử dụng tài sản công đã có hiệu lực được 5 tháng và bước đầu thu được kết quả trong việc ngăn chặn tình trạng tài sản công bị sử dụng sai mục đích, gây lãng phí.

Một trong những vấn đề được đề cập liên quan đến luật này là việc tiếp nhận tài sản biếu tặng của các cơ quan nhà nước sẽ được quản lý như thế nào?

Trong thực tế, thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ việc cơ quan nhà nước nhận xe sang, lên đến vài tỉ đồng, hay các tài sản có giá trị của doanh nghiệp gây bức xúc trong dư luận.

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, ông Nguyễn Tân Thịnh cho biết, để tránh xảy ra tiêu cực, thông qua hình thức nhận quà biếu, tặng từ doanh nghiệp cũng như tránh thất thoát tài sản nhà nước dưới hình thức miễn thuế đối với các xe nhập khẩu, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo yêu cầu các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chấm dứt việc tiếp nhận xe ôtô của doanh nghiệp biếu, tặng.

“Tuy nhiên, theo quy định của luật, trong trường hợp tiếp nhận tài sản của các tổ chức cá nhân, theo Nghị định 29/2018/NĐ-CP của Chính phủ, đối với các tài sản xác lập quyền sở hữu toàn dân nói chung và các tài sản biếu tặng nói riêng, trước khi trình cơ quan, người có thẩm quyền quyết định thì bắt buộc phải thành lập một hội đồng định giá, để định giá sản phẩm đó sát với giá thị trường” - ông Thịnh thông tin.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý Công sản lấy ví dụ, giá trị một xe ôtô được thể hiện trên hóa đơn là 1,1 tỉ đồng nhưng khi định giá lại theo giá thị trường thì lên đến 3 tỉ đồng. Từ đó, sẽ căn cứ vào mức giá 3 tỉ đồng để xác định giá trị của chiếc xe, chứ không căn cứ trên giá trị hóa đơn như thời gian vừa qua.

Trước đây, nhiều đơn vị đã lách quy định của pháp luật bằng cách ghi giá trị trên hóa đơn với số tiền rất nhỏ, nhưng thực tế quà tặng đó lại có giá trị rất lớn. Theo ông Thịnh, việc định giá lại giá trị tài sản theo giá thị trường sẽ khắc phục được việc các cơ quan đơn vị tiếp nhận tài sản sang quá mức so với tiêu chuẩn chung.

Bích Hà
TIN LIÊN QUAN

Khởi tố TBT Tạp chí Môi trường và Đô thị cùng 7 thuộc cấp

NHÓM PV |

Thái Bình - Ông Đồng Xuân Thụ, Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam cùng 7 đối tượng dưới quyền bị khởi tố, bắt tạm giam.

Bà Nguyễn Phương Hằng sẽ dừng livestream và tổ chức sự kiện

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Trang tin của Khu du lịch Đại Nam thông báo, bà Nguyễn Phương Hằng dừng tổ chức sự kiện tại Đại Nam.

Israel tổng tấn công tại chiến trường lớn nhất Trung Đông

Bùi Đức |

Trong diễn biến mới nhất tại Trung Đông, quân đội Israel vừa thực hiện không kích lẫn tấn công bộ binh vào Dải Gaza khiến 32 người thiệt mạng.

Hiệu trưởng nói nam sinh trong clip Long Biên chỉ lên an ủi vì cô giáo đang buồn

KHÁNH AN |

Hà Nội - Trường THPT Thạch Bàn (quận Long Biên) đã tạm đình chỉ giáo viên có hành động thân mật với học sinh ở trong lớp học.

Diễn biến mới vụ bức xúc vì các khoản thu ở Thanh Hóa

HÙNG DU |

Thanh Hóa - Liên quan đến sự việc phụ huynh bức xúc về các khoản thu, Phòng GDĐT thị xã Nghi Sơn đã xác minh, kiểm tra và yêu cầu Hiệu trưởng rút kinh nghiệm.

Cho thôi làm đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Trần Đình Văn

ANH HUY |

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành Nghị quyết số 1184 về việc cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Trần Đình Văn.

Giá vàng nhẫn đảo chiều, bật tăng mạnh

Khương Duy |

Đúng như dự báo, giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 chiều nay đảo chiều tăng theo thị trường thế giới.

Lượng mưa ở miền Bắc tháng 9 phá vỡ hàng loạt kỷ lục

NHÓM PV |

Tháng 9.2024, trên cả nước đã quan trắc được lượng mưa vượt giá trị lịch sử ở nhiều trạm khí tượng. Trong đó, trạm Láng (Hà Nội) vượt kỷ lục năm 1978.