Dọa đóng cửa hầm đường bộ Hải Vân: Thiếu tiền điện chỉ là cái cớ để "yêu sách", được sớm thu phí

Thanh Hải |

Đại diện Tổng Cty Điện lực Miền Trung khẳng định không có việc ngành điện lực cắt điện vận hành tại hầm đường bộ Hải Vân, dù Cty Quản lý khai thác hầm đường bộ này (Hamadeco) đang nợ 2,6 tỉ tiền điện.

Ngay trong công văn gửi Bộ GTVT đề nghị can thiệp việc chậm trả nợ của Hamadeco - đơn vị khai thác - vận hành hầm đường bộ Hải Vân- Cty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng cũng ghi rõ: "Đây là phụ tải đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng đến lưu thông huyết mạch của cả nước, nên PC Đà Nẵng không thể ngừng cung cấp điện theo luật Điện lực...". Vì vậy, công văn của Điện lực Đà Nẵng cũng chỉ hối thúc thu nợ, đề nghị Bộ GTVT có giải pháp hỗ trợ để Hamadeco thanh toán tiền điện.

Vậy vì sao Cty CP Đèo Cả (chủ đầu tư dự án) lại "dọa" đóng cửa hầm đường bộ Hải Vân?

Theo lý giải của Cty CP Đèo Cả là phương án tài chính của Cty này có nguy cơ vỡ bởi Bộ GTVT chưa cho phép thu phí qua hầm đường bộ Hải Vân theo hợp đồng BOT với Cty Đèo Cả.

Từ 2012, khi ngành Đường bộ Việt Nam tổ chức thu phí đường bộ theo "đầu xe", thông qua việc đăng kiểm, các trạm thu phí đường bộ trên toàn quốc đều ngừng thu - trừ các dự án BOT. Hầm đường bộ Hải Vân cũng không thu phí từ thời điểm đó.

Hầm lánh nạn Hải Vân được Cty CP Đèo Cả mở rộng thành hầm đường chính (Hải Vân 2) theo hình thức đầu tư BOT. Ảnh: Thanh Hải
Hầm lánh nạn Hải Vân được Cty CP Đèo Cả mở rộng thành hầm đường chính (Hải Vân 2) theo hình thức đầu tư BOT. Ảnh: Thanh Hải

Tuy nhiên, khi có dự án mở rộng hầm lánh nạn (Hải Vân 2) thành hầm giao thông thứ 2 với hình thức BOT, tổng đầu tư hơn 8.500 tỉ đồng, Cty CP Đèo Cả đã ký hợp đồng BOT với Bộ GTVT, theo đó được thu phí qua hầm đường bộ Hải Vân từ 1.1.2017. Việc thu phí này cũng nhằm mục đích có thêm kinh phí cho dự án nâng cấp, sửa chữa, vận hành hầm đường bộ Hải Vân 1- hầm cũ (khoảng 1.500 tỉ đồng).

Trong khi đó, 2 hầm đường bộ liền kề phía bắc Hải Vân là Phước Tượng và Phú Gia cũng vừa hoàn thành, đã tận dụng trạm bắc Hải Vân để thu phí. Nếu Bộ GTVT cho phép Cty Đèo Cả thu phí trạm phía nam Hải Vân, nghĩa là chỉ cách nhau chưa đầy 10km thì sẽ vi phạm chính quy định của Bộ này (các trạm thu phí BOT cách nhau ít nhất 70km). Cty CP Phước Tượng - Phú Gia BOT và Cty Đèo Cả cũng được Bộ GTVT cho tính phương án thu phí chung cho cả 3 hầm đường bộ tại 1 trạm. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có kết quả cuối cùng.

Đây mới chính là lý do gây nguy cơ vỡ phương án tài chính của Cty CP Đèo Cả; cũng chính là lý do DN này "dọa" đóng cửa hầm đường bộ Hải Vân 1. 

Xin nhắc lại, Cty CP Đèo Cả đã từng "ứng trước" tiền của nhân dân để xây dựng hầm Cổ Mã và đèo Cả. Trong khi đến cuối năm 2017, dự án hầm đường bộ đèo Cả và Cổ Mã mới hoàn thành, khai thác, nhưng Cty CP Đèo Cả đã được Bộ GTVT, Bộ Tài chính cho phép thu phí trước tại tại 2 trạm Bàn Thạch (Phú Yên) và Ninh An (Khánh Hòa) gần 6 năm - từ năm 2012 để phục vụ dự án.

Đây không phải là lần đầu tiên, Cty CP Đèo Cả "dọa" đóng cửa hầm đường bộ huyết  mạch Hải Vân. Thiếu 2,6 tỉ tiền điện lần này cũng chỉ là cái cớ để DN này "yêu sách", đòi Bộ GTVT, Tài chính cho phép thu phí hầm đường bộ Hải Vân 2 trước khi hoàn thành như từng thực hiện thành công tại hầm Đèo Cả?

Thanh Hải
TIN LIÊN QUAN

Hầm Hải Vân, Đèo Cả không chỉ là chuyện kinh doanh

LÊ THANH PHONG |

Hầm Hải Vân, Đèo Cả có nguy cơ phải ngừng hoạt động vì mất cân đối tài chính. Một công trình lớn như Hải Vân mà nợ 2 tỉ đồng tiền điện không trả được thì quả thật là lớn chuyện rồi.

Nợ 2 tỉ tiền điện, hầm Hải Vân có nguy cơ đóng cửa

Khánh Hoà |

Dự án BOT Đèo Cả đứng trước nguy cơ vỡ phương án tài chính, nợ 2 tỉ tiền điện và hai hầm đường bộ lớn nhất Việt Nam là Hải Vân và Đèo Cả có thể sẽ phải đóng cửa do không đảm bảo nguồn kinh phí vận hành.

Tai nạn liên hoàn trong hầm Hải Vân

Nguyễn Tri |

Trưa 18.6, tại hầm đường bộ Hải Vân xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn giữa ôtô con, xe tải và xe đầu kéo. May mắn, không có thiệt hại về người.

Dự báo thời điểm xuất hiện cơn bão mới gần Biển Đông

Khánh Minh |

Mùa bão 2024 vẫn chưa có hồi kết bởi các nhà dự báo bão đã chỉ ra thời điểm cơn bão mới sẽ xuất hiện.

Trục lợi bảo hiểm xã hội bằng giấy xuất - nhập viện giả mạo

LƯƠNG HẠNH |

Ngoài việc mua giấy xuất viện để nộp cho cơ quan, đơn vị nhằm hợp thức hóa lý do chậm trễ công việc, loại giấy này còn có nguy cơ được sử dụng với các mục đích nhằm trục lợi bảo hiểm xã hội.

Lộ nguyên nhân khiến giá nhà ở Hà Nội tăng cao, khó giảm

ANH HUY |

Áp lực từ nguồn cung hạn chế và chi phí đầu vào như thuế đất theo biểu giá mới, chi phí xây dựng... là những nguyên nhân đẩy giá nhà lên cao và khó giảm.

Khoảng trống chất lượng giáo dục ở đô thị lớn nhất vùng Tây Nguyên

Thanh Quỳnh |

TP Buôn Ma Thuột là đô thị trung tâm của vùng Tây Nguyên. Thế nhưng, chất lượng giáo dục để đào tạo nguồn nhân lực cho tương lai của thành phố này đang có khoảng trống đáng lo ngại.

Ngắm đường Vành đai 3 TPHCM sau hơn 1 năm khởi công

Minh Tâm - Anh Tú |

TPHCM - Dự án đường Vành đai 3 TPHCM đoạn qua huyện Hóc Môn hiện đạt 15% tiến độ sau hơn 1 năm khởi công.

Hầm Hải Vân, Đèo Cả không chỉ là chuyện kinh doanh

LÊ THANH PHONG |

Hầm Hải Vân, Đèo Cả có nguy cơ phải ngừng hoạt động vì mất cân đối tài chính. Một công trình lớn như Hải Vân mà nợ 2 tỉ đồng tiền điện không trả được thì quả thật là lớn chuyện rồi.

Nợ 2 tỉ tiền điện, hầm Hải Vân có nguy cơ đóng cửa

Khánh Hoà |

Dự án BOT Đèo Cả đứng trước nguy cơ vỡ phương án tài chính, nợ 2 tỉ tiền điện và hai hầm đường bộ lớn nhất Việt Nam là Hải Vân và Đèo Cả có thể sẽ phải đóng cửa do không đảm bảo nguồn kinh phí vận hành.

Tai nạn liên hoàn trong hầm Hải Vân

Nguyễn Tri |

Trưa 18.6, tại hầm đường bộ Hải Vân xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn giữa ôtô con, xe tải và xe đầu kéo. May mắn, không có thiệt hại về người.