Đường sắt Cát Linh-Hà Đông phải an toàn mới được khai thác

Minh Hạnh |

Trả lời báo chí chí tại Hội nghị An toàn giao thông năm 2019, sáng 29.11, Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) -  Vũ Hồng Trường cho biết, hiện tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông đang được tư vấn ACT của Pháp thẩm định. Việc quản lý vận hành tuyến đường theo đúng tiêu chuẩn thế giới đảm bảo rằng tuyến vận hành an toàn ở mức độ rất cao.

Hiện dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông đã hoàn thành 99% hạng mục nhưng vì một số lý do chưa thể đưa vào vận hành thương mại. Vật tư, thiết bị đã chuyển về đến công trường đạt khoảng 99% và lắp đặt đạt 97% khối lượng thiết bị; đã vận hành, chạy thử 13/13 đoàn tàu.

Theo ông Vũ Hồng Trường, tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông sử dụng công nghệ Trung Quốc nhưng có tiêu chuẩn kỹ thuật tương thích với tiêu chuẩn của Châu Âu. Quá trình đánh giá chứng nhận an toàn tuyến Cát Linh-Hà Đông đang được tư vấn của Pháp thực hiện và cơ bản đánh giá theo đúng tiêu chuẩn thế giới đã cam kết gồm quy trình vận hành và bảo dưỡng, biểu đồ chạy tàu, quy trình xử lý sự cố, nhiệm vụ các chức danh...

Đại diện Metro Hà Nội cho rằng, việc quản lý vận hành tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông theo đúng tiêu chuẩn thế giới đảm bảo rằng tuyến vận hành an toàn ở mức độ rất cao. Do các tiêu chuẩn này đã được kiểm nghiệm rất lâu dài tại các nước có hệ thống đường sắt phát triển, chứng minh tính chính xác của tiêu chuẩn.

Tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông dự kiến đưa vào vận hành thương mại từ cuối năm 2019, sau khi Bộ Giao thông Vận tải nghiệm thu sẽ bàn giao cho Metro Hà Nội vận hành khai thác. Trước khi đưa vào khai thác, việc đảm bảo an toàn trong mọi khâu vận hành cần được khẳng định. Sau thời gian vận hành thử toàn hệ thống, về cơ bản nhân sự Việt Nam đã đáp ứng các công việc được giao, trực tiếp vận hành 11 chuyên ngành, các chuyên gia nước ngoài chỉ giám sát.

Hiện Metro Hà Nội đã sẵn sàng mọi điều kiện để tiếp nhận. Đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam vận hành nên kinh nghiệm quản lý còn hạn chế, dù đội ngũ nhân sự được đào tạo, nhưng không tránh khỏi các tình huống khó khăn trong thực tế. Do đó, để đảm bảo an toàn, Việt Nam đã thuê chuyên gia nước ngoài giám sát vận hành và chuyển giao công nghệ trong một năm đầu khai thác.

Theo ông Trường, để chuẩn bị trước cho việc vận hành tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông, Công ty Metro Hà Nội đã đào tạo gần 1.000 nhân viên và lái tàu nhưng do dự án này vận hành chậm nên trong 1 năm vừa qua có tới 28% công nhân bỏ việc. Số lao động bỏ việc chủ yếu là lao động phổ thông, làm những công việc đơn giản. Tuy nhiên, khi số lao động bỏ đi đơn vị đã tuyển người mới vào đào tạo, đảm bảo tham gia vận hành dự án. Số lao động trình độ kỹ thuật được cử đi đào tạo trở về vẫn làm việc và tiếp cận công việc vận hành dự án bình thường.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông trầm lặng trước mục tiêu khai thác tháng 12

Tùng Giang - Phạm Đông |

Sau nhiều lần lỡ hẹn, dự kiến tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ tiến hành khai thác thương mại vào cuối tháng 12.2019. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng dự án này có khả năng tiếp tục lỗi hẹn với người dân.

Hơn 4 năm chậm trễ, 28% nhân viên bỏ việc

ĐẶNG TIẾN - VIỆT LÂM |

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được khởi công tháng 10.2011, dự kiến chạy thử và khai thác từ 30.6.2015. Nhưng đến nay sau nhiều lần lỡ hẹn dự án vẫn chưa thể đưa vào khai thác thương mại dẫn đến thu nhập của người lao động thấp và rất nhiều người đã phải xin nghỉ việc.

Bao giờ vận hành thử toàn hệ thống?

MINH HẠNH |

Theo đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Tổng thầu EPC (Cty Hữu hạn Tập đoàn cục 6 đường sắt Trung Quốc) sẽ vận hành thử toàn hệ thống 20 ngày theo tiêu chuẩn thiết kế để phục vụ đánh giá, nghiệm thu dự án (dự kiến từ 28.10.2019). Nhưng đến nay việc chạy thử vẫn chưa được triển khai vì nhiều lý do. 

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.