Giá dầu thế giới thấp kỷ lục, đề xuất của PVN vẫn chưa được quyết

Duy Thiên |

Rạng sáng 21.4 thị trường dầu đã tạo nên một dấu mốc lịch sử của ngành dầu mỏ thế giới, sau khi giá dầu thô WTI xuống mức -37,63 USD/thùng.

Muốn trữ dầu, kho chứa phải đảm bảo

Trước đó, trong bối cảnh dịch COVID-19 gây tác động xấu tới toàn bộ nền kinh tế, khiến việc sản xuất đình trệ, lượng hàng tồn kho quá nhiều nên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) kiến nghị tạm dừng nhập khẩu xăng dầu nhằm hỗ trợ tiêu thụ xăng dầu trong nước gây nên nhiều quan điểm trái chiều.

Đại diện PVN cho biết, kịch bản mua dự trữ dầu thô, sản phẩm xăng dầu từ hai nhà máy lọc dầu trong nước, chờ thị trường ấm lại đã từng được PVN tính tới khi giá dầu ở ngưỡng 20 USD/thùng.

Song biến động thị trường rất khó lường, việc dự trữ cần tính toán cẩn trọng về hiệu quả kinh tế và đặc biệt phải tính đến khả năng tồn chứa của các kho dự trữ đến đâu.

Quan điểm của PVN cho rằng, tàng trữ xăng dầu không như những hàng hoá khác cứ rẻ thì mua về trữ lại đợi giá cao thì bán, do kho chứa xăng dầu phải tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn nghiêm ngặt, công suất các kho chứa cũng có giới hạn phù hợp với nhu cầu xăng dầu trong nước trong điều kiện tiêu thụ bình thường, để đảm bảo hiệu quả kinh tế.

Đó là lý do mà các doanh nghiệp dầu khí trên thế giới đã phải hạ giá thấp, thậm chí chấp nhận bán mức “giá âm” để đẩy hàng, giảm tồn kho xăng dầu vì chi phí thuê kho dự trữ, hay ngừng khai thác, đóng cửa/mở lại một giếng khoan dầu không dễ dàng và sẽ thiệt hại hơn nhiều lần việc bán dầu giá rẻ.

Trong bối cảnh các doanh nghiệp xăng dầu thế giới đang tìm mọi cách để đẩy hàng, giảm tồn kho thì việc nhập khẩu xăng dầu của nước ta thời gian qua lại tăng, là một nghịch lý, tạo thêm sức ép cho tiêu thụ xăng dầu trong nước, đẩy các nhà máy lọc dầu trong nước vào tình trạng khó khăn hơn khi đối mặt với khủng hoảng kép.

Đảm bảo lợi ích 4 bên 

Trong khi tranh luận về việc dừng hay tiếp tục nhập khẩu xăng dầu còn chưa phân định, Bộ Công Thương cho biết chưa thể nói chuyện cấm nhập khẩu xăng dầu ở thời điểm hiện tại. Hướng tháo gỡ khó khăn cho các nhà máy lọc dầu được Bộ Công Thương cho rằng cần thiết phải có các giải pháp tổng thể trên nguyên tắc đảm bảo lợi ích giữa Nhà nước – Doanh nghiệp sản xuất – Doanh nghiệp kinh doanh – Người tiêu dùng. Đồng thời, giải pháp phải “phù hợp với quy định hiện hành và các Thỏa thuận, Điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết” nên Bộ chưa đề cập đến hạn chế hay cấm nhập khẩu xăng dầu.

Ở khía cạnh người tiêu dùng, với các công cụ điều tiết của Nhà nước như hiện nay, PVN cho rằng việc tạm ngừng nhập khẩu xăng dầu không làm giảm đi hiệu quả tổng thể của các đơn vị sản xuất, đơn vị kinh doanh xuất nhập khẩu cũng như người tiêu dùng.

Duy Thiên
TIN LIÊN QUAN

Có nên mua dự trữ dầu thô, tăng lượng nhập khẩu xăng dầu thành phẩm?

Cường Ngô - Phạm Dung |

Giá xăng dầu hiện nay tham chiếu từ thị trường Singapore - thị trường nhập khẩu chủ yếu của xăng dầu Việt Nam, cho nên không chịu tác động nhiều từ diễn biến thị trường tại Mỹ. Tuy nhiên, một số chuyên gia về xăng dầu cho rằng, cần đẩy mạnh nhập khẩu xăng dầu lúc này bởi giá đang rất có lợi, để phục vụ cho nền kinh tế hồi phục sau khi dịch COVID-19 qua đi.

Giá dầu cứ giảm 1 USD doanh thu PVN giảm theo 4,6 nghìn tỉ đồng

Thiên Bình |

Bộ Công Thương đánh giá, việc giá dầu thế giới giảm sâu sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các chỉ tiêu trọng yếu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam như doanh thu, nộp ngân sách nhà nước. 

Nên ngừng hay tiếp tục nhập xăng dầu: Cần cân đối và hợp lý

Duy Thiên |

Đề xuất tạm ngừng nhập khẩu xăng dầu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đang gây nên nhiều phản ứng trái chiều. Giải pháp nào vừa đảm bảo hỗ trợ tối đa các Tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu, lại vừa phải đảm bảo quyền lợi của đa phần còn lại của nền kinh tế cần được tính toán sao cho kịp thời và hợp lý.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội công bố 2 Nghị quyết về nhân sự

PHẠM ĐÔNG |

Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê chuẩn kết quả bầu ông Hà Sỹ Huân giữ chức vụ Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh Bắc Kạn.

Người dân Làng Nủ bắt đầu cuộc sống mới sau bão lũ

Đinh Đại |

Lào Cai - Sau một tháng xảy ra trận lũ quét, người dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) đã quay trở lại với cuộc sống thường ngày.

Tổ chức Nhật Bản chống vũ khí hạt nhân nhận Nobel Hòa bình

Thanh Hà |

Giải Nobel Hòa bình 2024 được trao cho tổ chức Nhật Bản Nihon Hidankyo cho những nỗ lực có được "một thế giới không có vũ khí hạt nhân".

Dự án mở đường ở Hà Nội có gần 10 năm nhưng chưa thấy làm

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Được phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2015 song dự án mở rộng ngõ 381 Nguyễn Khang đến nay vẫn chưa triển khai thi công, ảnh hưởng cuộc sống người dân.

Báo Lao Động khánh thành trụ sở văn phòng đại diện tại Quảng Ninh

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Sáng 11.10, báo Lao Động khánh thành trụ sở Văn phòng đại diện Đông Bắc Bộ tại Quảng Ninh; trao 520 triệu đồng hỗ trợ CNVCLĐ sau bão số 3.

Có nên mua dự trữ dầu thô, tăng lượng nhập khẩu xăng dầu thành phẩm?

Cường Ngô - Phạm Dung |

Giá xăng dầu hiện nay tham chiếu từ thị trường Singapore - thị trường nhập khẩu chủ yếu của xăng dầu Việt Nam, cho nên không chịu tác động nhiều từ diễn biến thị trường tại Mỹ. Tuy nhiên, một số chuyên gia về xăng dầu cho rằng, cần đẩy mạnh nhập khẩu xăng dầu lúc này bởi giá đang rất có lợi, để phục vụ cho nền kinh tế hồi phục sau khi dịch COVID-19 qua đi.

Giá dầu cứ giảm 1 USD doanh thu PVN giảm theo 4,6 nghìn tỉ đồng

Thiên Bình |

Bộ Công Thương đánh giá, việc giá dầu thế giới giảm sâu sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các chỉ tiêu trọng yếu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam như doanh thu, nộp ngân sách nhà nước. 

Nên ngừng hay tiếp tục nhập xăng dầu: Cần cân đối và hợp lý

Duy Thiên |

Đề xuất tạm ngừng nhập khẩu xăng dầu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đang gây nên nhiều phản ứng trái chiều. Giải pháp nào vừa đảm bảo hỗ trợ tối đa các Tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu, lại vừa phải đảm bảo quyền lợi của đa phần còn lại của nền kinh tế cần được tính toán sao cho kịp thời và hợp lý.