Hội nghị về khu vực tam giác phát triển: Nở rộ dự án hợp tác đầu tư các tỉnh biên giới

CAO HÙNG |

Ngày 17.12, ngày thứ 3 của Hội nghị Uỷ ban điều phối chung lần thứ 11 – Khu vực tam giác phát triển 3 nước Campuchia – Lào – VN (viết tắt CLV) tiếp tục diễn ra tại thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. 

Hàng loạt dự án hợp tác đầu tư kinh tế từ 5  địa phương của phía VN đã được công bố tại hội nghị.  

Trong số 5 tỉnh thuộc VN, tỉnh Bình Phước đã có 4 doanh nghiệp đang đầu tư vào Campuchia, với tổng số vốn trên 148,3 triệu USD, trong lĩnh vực trồng và chế biến cao su, điều (diện tích 19.615 ha). Tỉnh Đắc Nông thì hợp tác với tỉnh Mondulkiri (Campuchia). Đến nay, có Công ty điện lực Đắc Nông kinh doanh cung ứng điện cho tỉnh này, với sản lượng 7,4 triệu kWh, đạt giá trị 737.148 USD.

Hàng ngàn khách tham quan các gian hàng triển lãm tại hội chợ. Ảnh: C.H
Hàng ngàn khách tham quan các gian hàng triển lãm tại hội chợ. Ảnh: C.H

Tỉnh Đắc Lắc hợp tác đầu tư phần lớn vào 2 địa phương thuộc nước Lào là tỉnh Chămpasak và Salavan. Các doanh nghiệp đầu tư chủ yếu phát triển cao su, cà phê, điều…, với tổng vốn đầu tư trên 70,9 triệu USD, diện tích 9.574,4 ha. Tại Campuchia, các doanh nghiệp Đắc Lắc có 3 doanh nghiệp đầu tư 3 dự án trồng cao su tại tỉnh Mondulkiri và Rattanakiri, với tổng vốn 145 triệu USD (8.875 ha).

Ngoài ra, 2 tỉnh Gia Lai và Kontum cũng nở rộ nhiều dự án hợp tác đầu tư với các tỉnh biên giới 2 nước Campuchia và Lào. Trong đó, tỉnh Đắc Lắc có 23 dự án, với tổng vốn đăng ký trên 1, 2 tỷ USD (Campuchia có 12 dự án, Lào có 11 dự án). Tỉnh Kontum có 6 dự án tại Lào và Campuchia, với số vốn đăng ký đạt 86 triệu USD..

Ngoài các nội dung trên, việc hỗ trợ, hợp tác về kỹ thuật nông nghiệp; hợp tác phát triển trong lĩnh vực y tế - văn hoá – xã hội giữa các địa phương trong khu vực tam giác phát triển CVL cũng được quan tâm, đề cập tại hội nghị lần này.

Đặc biệt, hợp tác về thương mại biên giới, cửa khẩu cũng được nhấn mạnh. Riêng VN, hàng loạt các khu kinh tế cửa khẩu đã được triển khai như: Hoa Lư (Bình Phước), Lệ Thanh (Gia Lai), Bờ Y (Kontum)…  đã đáp ứng phần nào hoạt động giao thương giữa các tỉnh biên giới trong khu vực tam giác CLV.

Gian hàng đến từ Campuchia luôn thu hút khách tham quan VN. Ảnh: C.H
Gian hàng đến từ Campuchia luôn thu hút khách tham quan VN. Ảnh: C.H

Thuận lợi trong hợp tác đầu tư giữa các địa phương trong khu vực tam giác CLV là nhờ sự đồng thuận và tạo điều kiện tối đa từ cấp Bộ trưởng và Chính phủ của 3 quốc gia. 

Hội nghị lần này đã thống nhất kiến nghị Chính phủ 3 nước chỉ đạo triển khai kế hoạch thực hiện Hiệp định xúc tiến và tạo thuận lợi thương mại trong khu vực tam giác phát triển CLV.

CAO HÙNG
TIN LIÊN QUAN

Khuyến cáo khẩn cấp công dân Việt Nam rời khỏi Lebanon

Thanh Hà |

Công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Lebanon được khuyến cáo rời khỏi quốc gia này khi các chuyến bay thương mại vẫn còn hoạt động.

Kiểm toán cung cấp hàng trăm tài liệu cho cơ quan điều tra

CAO NGUYÊN |

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, năm 2023, đã cung cấp hơn 800 tài liệu cho Ủy ban kiểm tra và cơ quan điều tra.

Đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị làm việc tại Sơn La

Minh Nguyễn |

Bộ Chính trị đã triển khai kiểm tra việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đối với Tỉnh ủy Sơn La.

Người dân Thanh Hóa đổ xô ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Nước từ thượng nguồn đổ về khiến mực nước sông Mã dâng cao, nhiều người dân ở TP Thanh Hóa đã tập trung ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ.

Cập nhật các tỉnh công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai

Nhóm PV |

Sau ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ do bão số 3, số 4, Thanh Hóa là tỉnh thành tiếp tục phải công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai.

Lý do bà chủ Xuyên Việt Oil chiếm dụng được 219 tỉ đồng

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Xuyên Việt Oil bị cáo buộc không nộp 219 tỉ đồng tiền Quỹ Bình ổn giá xăng dầu cho Nhà nước.

Nhiều mặt hàng tỉ USD của Việt Nam băng băng sang đất Mỹ

Cường Ngô |

Trong 8 tháng năm 2024, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Mỹ đạt 87,7 tỉ USD, tăng trưởng mạnh cả ở chiều xuất khẩu, nhập khẩu.

Hồ thủy điện lớn nhất miền Nam tăng xả lũ gấp đôi, mở 3 cửa

MINH CHÂU |

Đồng Nai - Hồ Thủy điện Trị An tiếp tục xả lũ qua đập tràn với lưu lượng tăng từ 320m3/giây đến 480m3/giây vào ngày mai 24.9.