Xu hướng ảo hoá các thiết bị
Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Quang Hưng - Chủ tịch HĐQT NAPAS cho biết: “Thanh toán không dùng tiền mặt hiện nay đang là xu hướng tất yếu. Các hình thức thanh toán trước đây, bao gồm cả thẻ vật lý trước đây đã được số hoá để đưa lên điện thoại di động.
NAPAS đang triển khai kế hoạch cho phép các ứng dụng thanh toán của ngân hàng có thể nhúng thẻ vật lý lên ứng dụng trên điện thoại di động. Người dân sau này chỉ cần dùng ứng dụng trên di động để thanh toán như một thẻ vật lý. Thêm vào đó, việc sử dụng quét mã QR code giúp việc thanh toán thuận tiện. Việc ứng dụng công nghệ vào đổi mới sáng tạo, hai xu hướng thanh toán không tiếp xúc và thanh toán qua điện thoại di động là xu hướng tất yếu trong tương lai”.
Để có thể phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, việc phát triển hạ tầng hệ thống thanh toán qua POS chiếm vị trí quan trọng. Ông Nguyễn Minh Tâm - Phó Tổng Giám đốc Sacombank cho biết doanh số thanh toán trung bình hiện nay của Sacombank đạt 500 tỉ đồng/ngày. Số lượng giao dịch đạt 3.000 giao dịch/phút. Những con số này cho thấy nhu cầu thị trường rất lớn.
Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh Toán, Ngân hàng Nhà nước cho biết: “Thanh toán điện tử nói riêng và thanh toán không dùng tiền mặt nói chung trong 7 tháng đầu năm 2023 đã có những bước tăng trưởng ấn tượng. Tổng khối lượng thanh toán không dùng tiền mặt đã tăng trưởng trên 51%. Thanh toán qua Internet tăng trưởng trên 66%, tăng trưởng thanh toán thông qua Mobile trên 63%, tăng trưởng qua QR code là trên 124%”.
Đẩy mạnh phát triển thẻ tín dụng nội địa
Ông Lê Phương Hải - Phó Tổng Giám đốc Công ty Tài chính cổ phần Tín Việt (VietCredit) cho rằng tiềm năng của thẻ tín dụng nội địa là rất lớn. Nói cách khác, phát triển thẻ tín dụng nội địa rất có khả năng trở thành chủ lực trong tín dụng tiêu dùng những năm tới.
Ông Hải cho biết, dư địa phát triển thẻ tín dụng nội địa thông qua việc hợp tác với các sàn thương mại điện tử là rất lớn.
Chia sẻ về các giải pháp phát triển thẻ tín dụng nội địa, ông Hải cho biết công ty của ông đang hướng tới các khách hàng cá nhân là công nhân, người dân ở vùng sâu vùng xa.
Tuy nhiên, với mô hình phát hành thẻ tín dụng truyền thống, người sử dụng và tổ chức phát hành phải gặp gỡ. Điều này có một số trở ngại về thời gian và khoảng cách địa lý. Khách hàng không ở trung tâm khó tiếp cận địa điểm phát hành. Nhân viên của ngân hàng, công ty tài chính làm việc giờ hành chính khó tiếp cận công nhân do thời gian của họ thì khách hàng cũng đang ở ca sản xuất trong nhà máy.
Ông Hải cho rằng, khi phát hành thẻ tín dụng nội địa trực tuyến thì nguy cơ lớn nhất đối với tổ chức phát hành là gian lận định danh. Sự phát triển của công nghệ cùng với việc chuẩn hóa cơ sở dữ liệu căn cước công dân đã và đang góp phần đẩy lùi rủi ro này.
“Phát triển thẻ tín dụng nội địa chỉ thành công khi khả năng quản lý và thu hồi nợ xấu của các tổ chức phát hành có sự phát triển đột phá. Các tổ chức phát hành có rất nhiều giải pháp cho nhóm khách hàng hợp tác khi họ gặp khó khăn trong thanh toán thẻ tín dụng, nhưng chưa có phương án tối ưu đối với khách hàng không hợp tác ngoài thực hiện tiến trình khởi kiện”, ông Lê Phương Hải cho biết.