Thị trường quản lý tài sản cho người giàu trị giá 600 tỉ USD khát nhân lực

Đức Mạnh |

Dù có tiềm năng vô cùng to lớn nhưng ngành quản lý tài sản tại Việt Nam vẫn chưa phát triển tương xứng và hầu như không theo kịp nhu cầu của khách hàng.

Thiếu nhân lực phục vụ người giàu có

Thị trường tài chính Việt Nam đã phát triển đáng kể trong những năm gần đây, song hành với nhu cầu quản lý gia sản ngày càng gia tăng của khách hàng. Theo ước tính của hãng tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey, đến năm 2027, Việt Nam được dự đoán sẽ trở thành thị trường tư vấn tài chính cá nhân (PFA) trị giá khoảng 600 tỉ USD. Tương ứng tăng trưởng với tốc độ 11%/năm từ mức PFA cơ bản khoảng 360 tỉ USD tính đến cuối năm 2022.

Dù có dư địa vô cùng to lớn nhưng ông Bruce Delteil - Giám đốc điều hành McKinsey & Company Việt Nam - đánh giá ngành quản lý gia sản tại Việt Nam vẫn chưa phát triển tương xứng và hầu như không theo kịp nhu cầu của khách hàng. Những thách thức bắt nguồn từ chính bên trong ngành dịch vụ tài chính cũng như các ngành khác đang kéo chân lĩnh vực quản lý gia sản của Việt Nam.

Trong những điểm bất cập được chỉ ra khiến ngành quản lý gia sản của Việt Nam tụt lại phía sau, đại diện từ McKinsey nhấn mạnh vào chất lượng của chuyên viên khi không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

"Một trong những thách thức lớn trong thị trường quản lý gia sản của Việt Nam là hạn chế về nguồn nhân lực chất lượng cao để phát triển hoạt động dịch vụ khách hàng giàu có. Đây là chủ đề xuất hiện nhiều lần trong các cuộc trò chuyện của chúng tôi với các bên trong ngành" - ông Bruce Delteil nói.

Đồng quan điểm, ông Ngô Thành Huấn - Giám đốc điều hành CTCP Quản lý gia sản FIDT - cho biết: "Khi nhu cầu hoạch định tài chính toàn diện gia tăng trong thì đương nhiên sau đó phải là nhu cầu tìm hiểu các kiến thức và kinh nghiệm về quản trị tài chính một cách bài bản và hệ thống; chứ không phải là những kiến thức góp nhặt từ đồng nghiệp, bạn bè hay mạng xã hội.

Đã đến lúc chức danh tư vấn tài chính hay chuyên gia hoạch định tài chính cá nhân cần có một khuôn khổ pháp lý về tiêu chuẩn năng lực, tiêu chuẩn hành nghề và cả tiêu chuẩn đạo đức như các quốc gia phát triển đang làm".

Ảnh:
Đến năm 2027, Việt Nam được dự đoán sẽ trở thành thị trường quản lý tài sản trị giá khoảng 600 tỉ USD. Ảnh: McKinsey

Ngành nghề dựa trên nền tảng đạo tức

Để ngành nghề hoạch định tài chính trở nên chuyên nghiệp và phát triển tại Việt Nam, ông Ngô Thành Huấn nhấn mạnh cần chú trọng vai trò cốt yếu của đạo đức trong quá trình tác nghiệp. Bởi ngành này được xây dựng dựa trên sự tin tưởng và tín nhiệm mà khách hàng đặt vào các nhà hoạch định tài chính của họ. Nếu các nhà hoạch định tài chính hành xử phi đạo đức, họ có nguy cơ làm tổn hại danh tiếng của ngành và làm tổn hại đến lợi ích của khách hàng, gây mất niềm tin.

Ông Huấn dẫn chứng một nghiên cứu bởi Bigel vào năm 1998 với các nhà hoạch định tài chính hành nghề tại Hoa Kỳ. Kết quả cho thấy các nhà hành nghề tư vấn tài chính có chứng chỉ CFP đã nhận được đánh giá đạo đức cao hơn so với những người không có bằng cấp này. Điều này cho thấy việc thực hành các quy tắc đạo đức ảnh hưởng đến việc ra quyết định có đạo đức của những người hành nghề hoạch định tài chính.

Bên cạnh đó, ông Bruce Delteil gợi ý các đơn vị có thể mạnh dạn tìm kiếm nhân tài không chỉ trong lực lượng lao động truyền thống của ngành quản lý gia sản. Ví dụ như xem xét cả lực lượng lao động của các nhà bán lẻ cao cấp và đại lý bán xe hơi sang trọng. Đây là những người có sở trường về dịch vụ khách hàng và quản lý quan hệ khách hàng. Việc hợp tác với các tổ chức uy tín để cùng phát triển các chương trình chứng nhận có thể nâng cao uy tín và tạo ra giá trị khác biệt nhằm thu hút đội ngũ nhân sự chất lượng cao.

Đức Mạnh
TIN LIÊN QUAN

Quản lý tài sản hiệu quả sẽ đem đến lợi ích kinh tế và ổn định xã hội

LÊ THANH PHONG |

Đa số người dân Việt Nam đã qua thời kỳ “ăn no mặc ấm”, đến giai đoạn “ăn ngon mặc đẹp”. Và chỉ mới vài thập kỷ đổi mới và hội nhập, Việt Nam đã có những bước tăng trưởng mạnh mẽ, thu nhập của người dân tăng lên.

Thị trường quản lý tài sản dư địa lớn nhưng còn nhiều rủi ro

Gia Miêu - Minh Ánh |

Thị trường quản lý tài sản ở nước ta hiện nay được đánh giá có tiềm năng, nhưng còn ở giai đoạn chập chững, thiếu chuyên nghiệp trong khi trên thế giới, đây là thị trường có quy mô tỉ USD. Tại Việt Nam, dù đã bắt đầu manh nha trong lĩnh vực chứng khoán hoặc bất động sản, song chỉ mang tính chất tư vấn, hỗ trợ nhiều hơn là những thỏa thuận, ràng buộc rõ ràng.

Bát nháo tình trạng quản lý tài sản công, mua sắm công

Nhóm phóng viên |

Vấn đề quản lý tài sản công, mua sắm công được quy định hết sức chặt chẽ với chế tài xử lý mạnh tay, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự. Thế nhưng, tại một số trường đại học, cao đẳng vẫn xuất hiện những dấu hiệu bất thường cần phải được xem xét làm rõ.

Man United bất lực trước cựu thủ môn Henderson, chia điểm Crystal Palace

TAM NGUYÊN |

Những pha cứu thua xuất sắc của Dean Henderson khiến đội bóng cũ Man United phải chia điểm trên sân Crystal Palace tại vòng 5 Premier League.

8 triệu m3 đất đá nguy cơ sạt lở, người dân di dời khẩn cấp

Bài và Ảnh: Đặng Tình |

Hòa Bình - Một khu vực đồi cao rộng 7ha với 8 triệu m3 đất có nguy cơ sạt lở khiến hàng trăm người dân phải di dời khẩn cấp.

Sạt lở, đất đá đổ xuống đèo Bảo Lộc trong đêm tối

HOÀI THANH |

Trên Quốc lộ 20, đoạn qua đèo Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng vừa xảy ra tình trạng sạt lở đất đá trong đêm tối.

TPHCM áp dụng bảng giá đất hiện hành tính thuế về đất đai

Bảo Chương |

UBND TPHCM chính thức có văn bản cho phép sử dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế trong lúc chờ ban hành bảng giá đất mới.

Hàng nghìn người tận hưởng lễ hội mùa thu Hà Nội

Thạch Lựu |

Sáng 21.9, hàng nghìn lượt khách du lịch đã tham gia, trải nghiệm nhiều hoạt động đặc sắc của Festival Thu Hà Nội năm 2024 tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm.