Đơn vị thi công đang khẩn trương hoàn thiện những hạng mục cuối cùng trước khi thông xe hầm chui vào cảng Cát Lái, TP.HCM, vào 16h hôm nay (31.1).
Hầm chui được thiết kế hướng rẽ trái từ đường Vành đai 2 vào cảng Cát Lái này là hạng mục giai đoạn 1 của dự án xây dựng nút giao Mỹ Thủy được khởi công từ tháng 6.2016.
Công trình có chiều dài 405m, rộng 9m, dành cho xe đầu kéo container, xe tải, ôtô, lưu thông hai làn của một chiều. Xe hai và ba bánh, người bộ hành không được lưu thông qua hầm chui. Tốc độ tối đa cho phép lưu thông qua hầm chui là 40 km/h. Trong tổng chiều dài có 80m hầm kín chui dưới mặt đường vòng xoay Mỹ Thủy.
Ngày 30.1, công trình hầm chui gần như đã hoàn thành các hạng mục. Ngoài mặt đường được trải nhựa, lan can trên tường thành cũng đã được lắp xong. Hệ thống đèn led chiếu sáng hai bên hầm cũng đang được lắp xong. Công việc hoàn thiện công trình diễn ra rất khẩn trương để kịp thời điểm thông xe vào chiều nay.
Theo đơn vị thi công, một số công trình phụ như thoát nước, biển báo giao thông... sẽ được hoàn thành trong hôm nay.
Hiện tại, cầu vượt qua nút giao này đã thi công các nhịp dẫn hai hướng, trụ giữa nút giao nhưng chưa được kết nối do phải dành mặt bằng cho các phương tiện qua lại.
Ông Lê Ngọc Hùng, Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 (chủ đầu tư, thuộc Sở GTVT TP.HCM), cho biết việc hầm chui được đưa vào sử dụng sẽ kéo giảm ùn tắc phía trên mặt đường và tạo mặt bằng triển khai thi công các nhịp giữa của cầu vượt qua nút giao Mỹ Thủy.
Trước ngày đưa vào sử dụng hầm chui, ngoài hoàn thành các hạng mục còn lại, đơn vị thi công tiến hành tái tạo mặt đường nút giao để rào chắn thi công tiếp các nhịp cầu. Dự kiến hạng mục cầu vượt này sẽ được thông xe vào tháng 4.2018.
Nút giao thông Mỹ Thủy là điểm giao của hai trục đường chính của TP.HCM. Trong đó có trục đường Đồng Văn Cống - Nguyễn Thị Định ra vào cảng Cát Lái, với lượng xe vận chuyển hàng hóa lên tới hơn 20.000 lượt mỗi ngày, xung đột với hướng xe trục bắc - nam, khiến cho khu vực này thường xuyên bị kẹt xe nghiêm trọng nhiều năm qua.